ข่าว

เส้นทาง 'กัญชาเสรี' ไม่เป็นดังฝัน MOU ดัน กัญชาผิดกฎหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้อนเส้นทาง 'กัญชาเสรี' เมื่อถึงวัน ไม่เป็นดังฝัน หลัง MOU 8 พรรคร่วม จัดตั้งรัฐบาล นำ กัญชา กลับไปอยู่ในบัญชียาเสพติดให้โทษ

เมื่อร่าง MOU ในการจัดตั้งรัฐบาลของ พรรคก้าวไกล 1 ใน 23 ข้อ ของร่าง ระบุชัด นำกัญชากลับไปอยู่ในบัญชียาเสพติดให้โทษ ผ่านบัญญัติของกระทรวงสาธารณสุข โดยมีกฎหมายควบคุม และรองรับการใช้ประโยชน์จากกัญชา นั่นหมายความว่า การพยายามขับเคลื่อน “กัญชาเสรี” ของพรรคภูมิใจไทย ต้องยุติลง

 

 

 

ที่ผ่านมา ธุรกิจกัญชา กำลังรุ่งโรจน์ เพราะเพียงไม่กี่เดือน หลังปลดล็อกกัญชา-กัญชง ธุรกิจเกี่ยวกับกัญชาผุดขึ้นหลายพันแห่ง และปรากฏอยู่แทบทุกหัวมุมถนน ในย่านใจกลางเมืองของกรุงเทพฯ แต่นับจากนี้ไป กัญชา กำลังจะเป็น กัญชาผิดกฎหมาย เหมือนเดิมหรือไม่

 

กัญชา

เส้นทางกัญชาเสรี

 

 

1. หนึ่งในนโยบายหาเสียงของพรรคภูมิใจไทย คือการขับเคลื่อนกัญชาเสรี เริ่มตั้งแต่การประกาศใช้ พ.ร.บ.ยาเสพติด ฉบับที่ 7 เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2562 เพื่อปลดล็อกกัญชาใช้ทางการแพทย์

 

 

2. ในปี 2563 ได้ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข ให้ชุมชนสามารถปลูกกัญชาบ้านละ 6 ต้น ภายใต้เงื่อนไข ต้องขออนุญาตจัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชน

 

 

3. ในที่สุด “กัญชาเสรี” ถูกปลดล็อกออกจากบัญชียาเสพติด ตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2565 เช่นเดียวกับกัญชง ในรัฐบาลของพรรคภูมิใจไทย ที่พยายามผลักดันกัญชาเสรี มาโดยตลอด

 

 

4. เพียงไม่กี่เดือน หลังปลดล็อกกัญชา-กัญชง ธุรกิจเกี่ยวกับกัญชาผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด และปรากฏอยู่แทบทุกหัวมุมถนน ในย่านใจกลางเมืองของกรุงเทพฯ รวมทั้ง บราวนี่ผสมกัญชา ก็วางขายเกลื่อนเช่นกัน

 

 

5. แม้ข้อกำหนดเรื่องกัญชา จะมีอยู่ว่า ผลิตภัณฑ์กัญชา นอกเหนือจากช่อดอก ที่ยังไม่ผ่านการแปรรูป จะต้องมีสาร THC ไม่เกิน 0.2% และไม่สามารถจำหน่ายออนไลน์ได้ แต่ทุกวันนี้ เราสามารถหาซื้อขนมบราวนี่ผสมกัญชา และขนมกัญชา ที่มีสาร THC สูงกว่าข้อกำหนดในโลกออนไลน์ พร้อมส่งถึงบ้านในเวลา 1 ชั่วโมง

 

6. หลังจากนั้นมา ข่าวคนแพ้คุ้กกี้ผสมกัญชา โดยเฉพาะเด็กเล็ก จนถึงขั้นเข้าโรงพยาบาล มีออกมาไม่เว้นแต่ละวัน ในขณะที่ถ้าเป็นเมื่อก่อน เพียงแค่ครอบครองกัญชา ก็จะเจอโทษจำคุก 5 ปี และสูงถึง 15 ปี หากผลิตกัญชา

 

 

แรงกระเพื่อมทางการเมือง

 

 

7. ความเสรีของกัญชา ยังมีความเคลือบแคลงในตัวบทกฎหมาย และกลายเป็นแรงกระเพื่อมทางการเมือง เพราะรัฐสภาไทยควรจะต้องผ่าน พ.ร.บ.กัญชา เพื่อเป็นกฎหมายควบคุมการจำหน่ายและบริโภค แต่ก็ยังไม่ได้ข้อสรุปว่า ควรจะควบคุมถึงระดับไหน

 

 

8. บางพรรคการเมือง รวมถึงพรรคเพื่อไทย ออกมาเรียกร้องให้นำกัญชากลับเข้าสู่บัญชียาเสพติด รวมทั้ง “ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์” อดีตนักการเมือง “แฉเพื่อชาติ” เป็นบุคคลที่ออกมาเคลื่อนไหว ต่อต้าน และโจมตีพรรคภูมิใจไทยดุเดือดอย่างต่อเนื่อง

 

อนุทิน ชาญวีรกูล

กัญชายังไม่เคยเสรี

 

9. พรรคภูมิใจไทย พยายามย้ำอยู่เสมอว่า กัญชา ไม่ได้เสรีอย่างที่คิด เพราะจนถึงปัจจุบัน มีกฎหมายหลายฉบับควบคุมอยู่ และไม่ได้มาจากประกาศกระทรวงสาธารณสุขเท่านั้น แต่ยังมีกระทรวงอื่นๆ ที่ทยอยออกประกาศตามมาก่อนหน้านี้ ซึ่งมีบทลงโทษด้วย

 

 

10. ก่อนการเลือกตั้ง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มองว่า การที่ พ.ร.บ.กัญชา ไม่ผ่านในสภา เป็นผลจากความพยายามสกัดพรรคภูมิใจไทย

 

 

11. วิโรจน์ ลักษณาอดิศร ว่าที่ สส. พรรคก้าวไกล บอกว่า เราต้องการให้มีกฎหมายบังคับให้ชัดเจน รวมถึงการบังคับใช้กฎหมายที่มันมีประสิทธิภาพ

 

 

MOU ดับฝันกัญชาเสรี

 

12. สุดท้ายการลงนาม MOU การจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรคการเมือง โดยมีเนื้อหา 23 ข้อ และอีก 5 ประเด็นที่ทุกพรรคเห็นพ้องกันว่าจะร่วมกันบริหารประเทศ โดยในข้อที่ 16 เป็นอันระบุชัดเจนว่า นำกัญชากลับไปอยู่ในบัญชียาเสพติดให้โทษ ผ่านบัญญัติของกระทรวงสาธารณสุข โดยมีกฎหมายควบคุมและรองรับการใช้ประโยชน์จากกัญชา

 

 

ทั้งนี้ เส้นทางกัญชาเสรี นับจากนี้ไปกับรัฐบาลชุดใหม่ จะเดินต่อไปอย่างไร ธุรกิจกัญชาที่กำลังคึกคัก และเสรีภาพในการปลูกและบริโภคกัญชาที่มีอยู่จะยืนนานต่อไปแค่ไหน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ