ข่าว

'จัดตั้งรัฐบาล' ระวังสะดุดขา MOU มีปัญหา 'นิรโทษกรรม'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักสังเกตการทางการเมือง เชื่อ ว่าเรื่องการ 'นิรโทษกรรม' คดีการเมือง จะสร้างปัญหาการ 'จัดตั้งรัฐบาล' พรรคก้าวไกล

นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ซึ่งเรียกตัวเองว่านักสังเกตการทางการเมือง หลังเลือกตั้ง  ตั้งข้อสังเกตเรื่องการนิรโทษกรรม คดีการเมือง ซึ่งมีอยู่ใน MOU การจัดตั้งรัฐบาล ว่า ไม่ใช่เรื่องที่จะขับเคลื่อนให้สัมฤทธิ์ผลได้โดยง่าย

นิพฏฐ์ ระบุว่าได้ อ่านคร่า;ๆ ทำนอง ว่า MOU จะมีเรื่องพรบ.นิรโทษกรรมคดีการเมืองด้วย  จึงมีความเห็นว่าเรื่องนิรโทษกรรม เคยมีการตั้งกรรมการขึ้นมาพิจารณา ทั้งใน และ นอกสภา หลายครั้ง แต่ไม่มีข้อยุติ จนเมื่อมีการนำเสนอพรบ.นิรโทษกรรม เข้าสู่สภา ก็กลายเป็นนิรโทษกรรมสุดซอย จึงมีการชุมนุมใหญ่ เป็นเหตุให้มีการยึดอำนาจ

 

ส่วนสาเหตุที่ นิรโทษกรรม ไม่ง่าย มีปัญหาที่พบ คือ

 

ไม่มีการบัญญัติไว้ในกฎหมายว่า คดีใด คือคดีการเมือง อาจจะอนุมานได้ว่า คดีกบฏ หรือ คดีล้มล้างการปกครอง คือ คดีการเมือง แต่การชุมนุมครั้งนั้น ไม่มีใครโดนข้อหาเหล่านี้ การนิรโทษกรรมจึงไม่มีใครได้ประโยชน์

 

คดีเผาสถานที่ราชการ หรือ สถานที่ของเอกชน ที่มีบางคนกล่าวว่า เผาไปเลยครับพี่น้อง ผมรับผิดชอบเอง  คดีเหล่านี้ ก็เคยถกเถียงกัน ว่า ไม่ใช่คดีการเมือง ประกอบทั้ง ผู้กระทำผิดก็พ้นโทษหมดแล้ว การนิรโทษกรรมจึงไม่มีประโยชน์

 

ที่มีปัญหามาก คือ คดีทุจริต ในบางรัฐบาล มีนักการเมือง รัฐมนตรี และ ข้าราชการ โดนจำคุกในคดีทุจริตมากที่สุด คดีเหล่านี้ ไม่ถือเป็นคดีการเมือง หากนิรโทษ เกิดการชุมนุมรอบใหม่แน่

 

กรรมการพิจารณาเรื่องนิรโทษกรรม เรามีข้อสรุปว่า ในการแก้ปัญหาความขัดแย้ง เราต้องเริ่มต้นจากหลักว่า 1. ค้นหาความจริง 2.เปิดเผยความจริง 3. จัดการกับความจริง 4.ลืม  เรื่องบางเรื่องมันต้องให้เวลาแก้ปัญหา อย่างอื่นมันนำมาใช้แก้ปัญหาไม่ได้ เวลา  คือยาสมานแผลที่ดีที่สุด

 

การลืม เป็นหลักสากลทั่วโลกในการแก้ปัญหาความขัดแย้ง ที่รัฐบาลหลายประเทศเขาทำสำเร็จแล้ว ความขัดแย้ง จะเริ่มตั้งแต่การค้นหาความจริง แต่หลายคน ไม่อยากให้ค้นหาความจริง ยิ่งค้นหา แล้ว นำความจริงมาเปิดเผยด้วย ก็เหมือนเอาบางคนมาแก้ผ้า ซึ่งไม่มีใครยอม ยิ่งหากว่าที่นายกรัฐมนตรี จะพ่วง คดี ม.112 เป็นคดีการเมืองด้วย ก็เหมือนเติมฟืนเข้าในกองไฟ

 

สิ่งที่ยากที่สุดตอนนี้ คือ การบริหารอารมณ์ของกองเชียร์ครับ  มันยากกว่าการพูดและโบกมือบนหลังคารถมาก ประเภท มีกรณ์ ไม่มีกู / มีกูไม่มีกรณ์ หรือ ฉันเกิดในรัฐบาล 9 ไกล  อย่าให้กองเชียร์ทำเลย ไม่งั้นอาจจะมี มีทิมไม่มีกู  มีกูไม่มีทิม บ้านเมืองก็ไปไม่ได้

 

เมื่อเรียกตัวเองว่า เป็นคนรุ่นใหม่ จึงไม่ควรสร้างประเทศนี้ ด้วยความโกรธแค้น ชิงชัง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ