ข่าว

กกต.นนทบุรี ยัน ‘ชัยเกษม นิติศิริ’ ใช้สิทธิเลือกตั้งช่วงเช้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต.จ.นนทบุรี ยืนยัน ‘ชัยเกษม นิติศิริ’ แคดดิเดตนายกคนที่ 3 พรรคเพื่อไทย ใช้สิทธิเลือกตั้ง 9.00 น. แต่ไม่ได้ยกเลิกหมายข่าวแจ้งสื่อไปใช้สิทธิ์บ่ายโมงครึ่ง ทำสื่อเข้าใจผิด

ย้อนอดีตในวันเลือกตั้ง 14 พ.ค. 2566 พรรคเพื่อไทยแจ้งสื่อมวลชน ถึงการเดินทางออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งของ ชัยเกษม นิติศิริ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนที่ 3 ของพรรคเพื่อไทย  โดยระบุว่าไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ในช่วงเวลา 13.30 น.ในเขตเลือกตั้งที่ 1 หน่วยเลือกตั้งที่ 52 บริเวณลานจอดรถหน้าพาราไดซ์ หรือปากซอยรัตนาธิเบศร์ 22 ต.บางกระสอ อ.เมือง จ.นนทบุรี ทำให้ผู้สื่อข่าวที่เดินทางไปดักรอนชัยเกษม ตามเวลานัดหมาย ที่ทางพรรคเพื่อไทยแจ้งมา จนกระทั่งหมดเวลาเลือกตั้ง ก็ไม่พบว่านายชัยเกษมได้เดินทางออกมาใช้สิทธิ์ ตามเวลาที่นัดหมายไว้

 

โดยไม่มีใครรู้ว่า แคนดิเดตนายกฯคนที่ 3 ของพรรคเพื่อไทย ได้เดินทางออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ก่อนเวลานัดหมายหรือเกิดอาการเจ็บป่วยด้วยโรคประจำตัวจนไม่สามารถเดินทางออกมาใช้สิทธิ์ได้

 

หลังเกิดความสับสนเกี่ยวกับการเดินทางไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งของ ชัยเกษม ทางพรรคเพื่อไทยได้ออกมาชี้แจงว่า ทางแพทย์ประจำตัวได้แนะนำให้เขาหลีกเลี่ยงการอยู่ในกลุ่มคนจำนวนมาก จึงทำให้เขาต้องเดินทางออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในช่วงเช้าตั้งแต่เวลา 09.00 น.แล้วนั้น

 

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง กกต.จังหวัดนนทบุรี เพื่อสอบถามความชัดเจนเกี่ยวกับการเดินทางไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งของ ชัยเกษม ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ กกต.จังหวัดนนทบุรี เปิดเผยว่า จากเรื่องดังกล่าว ทาง กกต.จังหวัดได้สอบถามไปยัง ผอ.เขตเลือกตั้งที่ 1 ซึ่งได้รับคำยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 52 ว่า ชัยเกษม นิติศิริ ได้เดินทางมาใช้สิทธิ์ในช่วงเช้าแล้ว 

 

แต่เรื่องที่ผู้สื่อข่าวเข้ามาสอบถามเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยว่า ชัยเกษม เดินทางมาใช้สิทธิ์หรือยังนั้น ทางเจ้าหน้าที่ประจำหน่วย ไม่สามารถตรวจสอบให้ได้ และเป็นการนัดหมายกันเองส่วนบุคคลไม่เกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง จึงทำให้เกิดความเข้าใจผิดตามว่าชัยเกษม ยังไม่ได้เดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันดังกล่าว

 

และหลังจากชัยเกษม ได้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งในช่วงเช้าแล้ว ก็ไม่ได้แจ้งยกเลิกหมายกำหนดการกับทางผู้สื่อข่าวเอง หรือแจ้งกับทางพรรคเพื่อไทย ประสานยกเลิกหมายกำหนดการดังกล่าว ทั้ง ๆ ที่เป็นระดับแกนนำคนสำคัญของพรรคที่มีผู้สื่อข่าวให้ความสนใจติดตามการเดินทางไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง2566

 

กกต.จ.นนทบุรี เปิดเผยอีกว่า ในส่วนของการตรวจสอบลายเซ็นต์ต้นขั้วของบัตรเลือกตั้ง ทั้งสองใบที่ผู้เดินทางไปใช้สิทธิ์จะต้องเซ็นต์รับบัตรเลือกตั้งนั้น โดยทั่วไปบุคคลที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องไม่สามารถยื่นตรวจสอบเองได้ นอกจากจะมีการร้องเรียนหรือมีการตรวจสอบคุณสมบัติเพื่อจะเข้ารับตำแหน่งทางการเมืองต่าง ๆ ทาง กกต.จังหวัด จึงจะสามารถเข้าไปตรวจสอบเรื่องดังกล่าวได้ ซึ่งในตอนนี้ทั้งต้นขั้วลายเซ็นต์ของบัตรเลือกตั้งรวมทั้งหีบบัตรคะแนนเลือกตั้งต่าง ๆ ถูกเก็บรักษาอยู่ที่สำนักงานเขตเลือกตั้งจนกว่าจะมีการรับรองผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ