ข่าว

จบที่ 313 เสียง 'ชัยธวัช ตุลาธน' มั่นใจ 'MOU' ฉลุย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาล 313 เสียง เพียงพอแล้ว 'ชัยธวัช ตุลาธน 'ยืนยัน เจรจา สว.คืบหน้า ไม่มีปัญหา เรื่อง 'MOU' ลงนามพรรคร่วมได้ทันตามกำหนดแน่

ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เปิดเผยในฐานะผู้จัดการรัฐบาล ว่าขณะนี้พรรครวบรวมเสียงได้ 313 เสียง ถือว่ามีเพียงพอและมั่นคงแล้วตามหลักการประชาธิปไตยสากลทั่วไป



หลังจากนี้ จะเดินหน้าคุยกับ สว. ต่อ เพื่อทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน แล้วพาบ้านเมืองไปต่อตามครรลองประชาธิปไตย ไม่ไปสู่ทางตัน

ผู้จัดการรัฐบาลระบุว่า จากการคุยกับ สว. จำนวนหนึ่ง ยังมีความกังวลเรื่องทิศทางนโยบายต่างประเทศ การรักษาสมดุลของไทยในเวทีการเมืองโลก และไม่ต้องการเห็นรัฐบาลชุดใหม่ทำให้เกิดความขัดแย้งทางการเมืองเพิ่มขึ้น



ส่วนกระบวนการเจรจาร่าง MOU ขณะนี้ เดินหน้าไปได้ด้วยดี ตอนนี้ทุกพรรคกำลังพิจารณาและนำเสนอวาระสำคัญของแต่ละพรรคเพื่อมารวมกันเป็นข้อตกลงร่วมกันในการจัดตั้งรัฐบาล โดยในวันที่ 21 พ.ค. 2566 จะมีการพูดคุยกับแต่ละพรรคอีกครั้ง

 

เพื่อให้ได้ข้อสรุปร่วมกันในวันที่ 22 พ.ค.นี้

เสรีรวมไทย มอง MOU  มีรายละเอียดมากเกินจำเป็น

 

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ระบุว่า ขณะนี้กำลังดูเนื้อหา MOU ที่มีประมาณ 1 หน้ากระดาษกว่าๆ และกำลังดำเนินการแก้ไขเพื่อส่งกลับไป เนื่องจากมองว่าเนื้อหาในMOU มีการลงรายละเอียดมากเกินไป

 

เช่น ปฏิรูปทหาร ประเด็นสมรสเท่าเทียม ประเด็นสุราก้าวหน้า แต่ไม่มีประเด็นมาตรา 112 ทั้งนี้ มองว่าเอ็มโอยูข้อตกลงระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลนี้ ต้องไม่ลึกลงลึกในรายละเอียด แต่ควรจะทำให้เป็นภาพกว้างๆ

 

เพราะเหมือนว่าพรรคก้าวไกล กำลังจะผูกมัดพรรคร่วมเพื่อให้เห็นด้วยกับประเด็นของพรรคก้าวไกล พรรคเสรีรวมไทย จะส่งข้อเสนอแนะนี้กลับไปให้พรรคก้าวไกล เพื่อพูดคุยกันอีกที ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะทันการประกาศแถลงร่วมวันที่ 22 พ.ค.นี้

 

เพื่อไทยชี้ ตั้งรัฐบาลต้องคำนึงถึงสมดุลย์ทางการเมือง

 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายรวมถึงนักวิชามองว่าคะแนนเสียงของรัฐบาลก้าวไกลแค่ 313 เสียงก็เพียงพอแล้วสำหรับการจัดตั้งรัฐบาล ว่า คะแนน 300-310 เสียงก็พอแล้ว สามารถสร้างเสถียรภาพแข็งแรงได้ 

 

ต้องคำนึงเรื่องจุดสมดุล นั่นคือ รัฐบาลควรจะมีเสียงไม่เกินเท่าไหร่ โดยสมดุลที่ 1. คือเรื่องของภาระงาน ความเข้มแข็งของรัฐบาล คำนึงถึงบทบาทของฝ่ายตรวจสอบ 2. ความเป็นไปได้ที่จะได้ 376 เสียง ซึ่งต้องเอา 2 เรื่องนี้มาชั่งกัน คาดว่าจะเป็นในทำนองนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ