ข่าว

วืด! 'พ.ร.ก.เลื่อนการบังคับใช้ฯ' ไทยสร้างไทย จี้ ‘ประยุทธ์’ แสดงสปิริต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วืด! พ.ร.ก.เลื่อนการบังคับใช้ฯ ศาลชี้ขัดรัฐธรรมนูญ 'ชวลิต วิชยสุทธิ์' ไทยสร้างไทย จี้ ‘ประยุทธ์’ ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล คงไม่ต้องรอให้มีการยื่นถอดถอน ควรแสดงสปิริตทางการเมือง

ที่พรรคไทยสร้างไทย นายชวลิต วิชยสุทธิ์ สมาชิกพรรคไทยสร้างไทย และอดีตประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหายพ.ศ.2565 พ.ศ.2566 หรือที่ชาวบ้านเรียกกันติดปากว่า ‘พ.ร.บ.อุ้มหายฯ’ ให้สัมภาษณ์หลังรธน.วินิจฉัย ไม่เลื่อนการบังคับใช้ พ.ร.บ.ดังกล่าว โดยเห็นว่า พ.ร.ก.เลื่อนการบังคับใช้ที่ออกโดยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กระทำการขัดรัฐธรรมนูญ

กล่าวโดยสรุป พ.ร.บ.อุ้มหายฯ มีผลบังคับใช้ตามที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป ส่วน พ.ร.ก.เลื่อนการบังคับใช้ ก็ตกไป เพราะขัดรัฐธรรมนูญ

 

พ.ร.บ.อุ้มหายฯ นับเป็นผลงานชิ้นเอกของรัฐสภาชุดที่ผ่านมา ซึ่งตนในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา พ.ร.บ.ฉบับนี้ร่วมกับเพื่อนคณะกรรมาธิการ ฯ จากทุกพรรคการเมือง ได้ทุ่มเททำงานร่วมกันจนเป็นผลสำเร็จ จนได้รับความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา 

 

กฎหมายฉบับนี้อาจกล่าวได้ว่าเป็นการปฏิรูปกระบวนยุติธรรมชั้นต้นขนาดย่อมๆ ซึ่งเป็นประตูที่จะเปิดทางในการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมทั้งระบบในโอกาสต่อไป

 

"รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ แม้เป็นรัฐบาลรักษาการ ก็ควรรับผิดชอบทางการเมือง เพราะรัฐบาลได้กระทำการออก พ.ร.ก.ที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญเสียเอง เมื่อกรณีการวินิจฉัยของศาล รธน. ชัดเจนเช่นนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล คงไม่ต้องรอให้มีการยื่นถอดถอน ควรแสดงสปิริตทางการเมืองเสียแต่บัดนี้"อดีตประธาน กมธ. พ.ร.บ.อุ้มหายฯ กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ