ข่าว

'พรรคเป็นธรรม' ชงยกเลิกกฎหมายพิเศษ 'ชายแดนใต้' ยกระดับเป็นวาระแห่งชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'พรรคเป็นธรรม' เสนอยกเลิกกฎหมายพิเศษ 'ชายแดนใต้' เตรียมยกระดับ 'สันติภาพ' วาระแห่งชาติ ฟาดรัฐบาลทำงานไม่จริงจัง พร้อมจับมือ 'พรรคประชาชาติ' แก้ปัญหาสะสมนาน 10 ปี

นายกัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรคเป็นธรรม 1 ในพรรคจัดตั้งรัฐบาล เตรียมผลักดันการแก้ปัญหาชายแดนภาคใต้เป็นวาระแห่งชาติ หลังจากมองว่าที่ผ่านมารัฐบาลไม่แก้ปัญหาจริงจัง 

 

โดยเปิดเผยภายหลัง 8 พรรค ร่วมแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาล ยืนยัน มีอุดมการณ์เดียวกันกับพรรคก้าวไกล เชิงประชาธิปไตยที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลางและประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจ

นายกัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรคเป็นธรรม

เมื่อถามย้ำว่าอุดมการณ์เดียวกัน คือ การยกเลิกกฎหมายความมั่นคงในพื้นที่ชายแดนใต้หรือไม่ นายกัณวีรย์ กล่าวว่า พรรคเป็นธรรมและพรรคก้าวไกล คล้ายคลึงกันเรื่องเกี่ยวกับกระบวนการสร้างสันติภาพ ยกระดับสร้างเสถียรภาพเป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งหลายสิบปีที่ผ่านมารัฐบาลไม่มีความจริงใจในการแก้ไขปัญหา ไม่สามารถยกระดับขึ้นมาได้ ยังใช้ส่วนราชการในการพูดคุยเจรจา ดังนั้นพรรคเป็นธรรมเสนอกรอบการสร้างสันติภาพโดยใช้หลักเวทีสากลเข้ามาปรับใช้ ซึ่งเวทีระหว่างประเทศใช้มานานแล้ว หากไม่ยอมยกระดับเป็นวาระแห่งชาติก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ประเทศไทยกลัวอย่างเดียว คือ การทำทุกอย่างให้เป็นสากล

 

"เราจึงเสนอให้ยกเลิกกฎหมายพิเศษ การปฏิรูปข้าราชการ รวมถึงสิทธิเสรีภาพการแสดงออกของประชาชนที่ไปติดขัดมาตราต่างๆเป็นสิ่งที่เราพยายามผลักดันและการยกระดับ จำเป็นต้องสู่วาระแห่งชาติ ถ้ารัฐบาลยังไม่สามารถนำเรื่องนี้ไปถกแถลงในรัฐสภาได้ ก็แสดงถึงความไม่จริงใจ ครั้งนี้ถ้ารัฐบาลชุดใหม่เข้ามาจะต้องยกระดับขึ้นให้ได้"

นายกัณวีรย์ ยืนยัน นโยบายดังกล่าวไม่ได้ทับซ้อนกับพรรคประชาชาติและไม่ได้เป็นอุปสรรค สามารถทำงานร่วมกันเป็นอย่างดี เพราะพรรคประชาชาติเป็นเจ้าของพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เราก็เป็นพรรคใหม่ แต่เรามีความเข้าใจในรายละเอียดบริบทสังคมและภาคประชาชน เพราะทุกคนที่อยู่ในพรรคเป็นธรรมที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นลูกหลานชาวปัตตานี จะใช้คนที่ทำงานเป็นนักต่อสู้ เพราะเราก็เคยเป็นนักต่อสู้บนท้องถนน วันนี้เราพร้อมที่จะเข้าไปต่อสู้ในรัฐสภาแล้ว

 

โดยประชาชนจะต้องเป็นผู้นำสร้างสันติภาพ เพราะปัญหาตอนนี้ คือ ประชาชนโดนไว้ข้างหลัง คนที่เจรจาจะเป็นฝ่ายรัฐบาลอย่างเดียวและอีกฝั่งคือผู้เจรจา จะเห็นชัดเจนว่า สันติภาพ จะเกิดขึ้นต่อเมื่อประชาธิปไตยเต็มใบ 10 ปีที่ผ่านมา ไม่เห็นและไม่เคยเกิดขึ้น แต่มีการรัฐประหารซ้ำซ้อน ทำให้กระบวนการสันติภาพชะงักไปหลายครั้ง ครั้งนี้ประชาธิปไตยกลับมาแล้ว พี่น้องประชาชนให้ความสำคัญกับประชาธิปไตยจริงๆ 

 

นายกัณวีรย์ ระบุหากมีอุบัติเหตุทางการเมืองเกิดขึ้น ก็ไม่กลัว พร้อมพลิกผ่านไปเป็นฝ่ายค้าน ยิ่งชอบ เพราะตอนนี้ขาดคนพูดจริง ในเรื่องจริง ฉะนั้นไม่หวั่นว่าจะเป็นฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน สามารถทำหน้าที่นั้นได้แน่นอน

นายปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ