ข่าว

'นพ.ชลน่าน' ยอมรับ MOU 'จัดตั้งรัฐบาล2566' เห็นแย้ง 'ก้าวไกล' เยอะพอสมควร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'นพ.ชลน่าน' หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โยน MOU 'จัดตั้งรัฐบาล2566' ให้คณะกรรมการพิจารณา ยอมรับเห็นไม่ตรง 'ก้าวไกล' เยอะพอสมควร แต่ไม่มีปัญหาประเด็น แก้ม.112

ที่โรงแรมดิ โอกุระ เพรสทีจ กรุงเทพฯ ภายหลังการแถลงข่าว “จัดตั้งรัฐบาล2566” ของ 8 พรรคการเมืองนั้น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ภายหลังการแถลง “จัดตั้งรัฐบาล2566” โดยพรรคก้าวไกล เพื่อไทย และพรรคอื่นๆ รวม 8 พรรค ว่า ขณะนี้เห็น MOU ในการจัดตั้งรัฐบาล มีการทำงานร่วมกันแล้ว

โดยพรรคแกนนำหลักเป็นคนยกร่างมา และหากตรงไหนรับไม่ได้ “เราก็บอกเขาว่าตรงนี้เอาไปปรับแก้นะ” จะเป็นการพูดคุยในลักษณะแบบนี้ ข้อมูลประเด็นข้อห่วงใยต่างๆ จะอยู่ใน MOU และได้มีการปรับแก้แล้ว มีบางข้อที่พรรคเพื่อไทยเห็นแย้ง เยอะพอสมควร

'นพ.ชลน่าน' ยอมรับ MOU 'จัดตั้งรัฐบาล2566' เห็นแย้ง 'ก้าวไกล' เยอะพอสมควร

 

เมื่อถามว่า แล้วแบบนี้จะบรรลุข้อตกลงกันหรือไม่ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อธิบายว่า ก็ต้องมานั่งพูดคุยกัน เพราะพรรคการเมืองแกนนำหลักก็เปิดโอกาสให้เติมเต็มแล้วพูดคุยกัน พูดง่ายๆ อย่างเรื่องของการแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน มันก็มีการพูดคุยกันในระดับหนึ่งแล้ว เพียงแต่ว่าหากเป็นลายลักษณ์อักษรก็มาเขียนกันใน MOU เท่านั้น ในขั้นตอนนี้อาจจะกล่าวได้ว่า MOU อาจจะเป็นตัวที่ทำให้เราสามารถอยู่ร่วมกันได้

'นพ.ชลน่าน' ยอมรับ MOU 'จัดตั้งรัฐบาล2566' เห็นแย้ง 'ก้าวไกล' เยอะพอสมควร

 

เมื่อถามในฝั่งพรรคเพื่อไทย น่าจะมีการแก้ MOU เยอะใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน ตอบว่า เขาส่งแต่เพียงตัวยกร่างมาเท่านั้นเอง และพรรคก้าวไกลเขาก็ไม่ยึดติดว่าต้องเป็นไปในตามนี้

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพือ่ไทย

 

เมื่อถามเรื่อง การแก้ ม.112 ใน MOU หัวหน้าพรรคเพื่อไทย  ตอบว่า เรื่องนี้ต้องอยู่ในเงื่อนไขที่ทุกฝ่ายสามารถยอมรับได้ และในดราฟท์ของ MOU จากพรรคก้าวไกลไม่มีการเขียนเรื่องนี้อยู่เลย และใน MOU ไม่ได้ยึดเรื่องนี้เป็นเรื่องหลักแต่อย่างใด และขณะนี้ MOU ก็ยังเขียนไม่เสร็จ เขาเพียงแต่ส่งให้พรรคเพื่อไทยดูเท่านั้นว่าจะช่วยกันปรับแก้อย่างไร

พิธา ลิ้มเจริญรัฐ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การ “จัดตั้งรัฐบาล” พรรคการเมืองร่วม 8 พรรค จะมีการเซ็น MOU เกิดขึ้นในวันที่ 22 พ.ค. 2566 และจะมีการแถลงข่าวกับสื่อมวลชนด้วย และเป็นที่ทราบกันดีว่าวันดังกล่าว เป็นวันครบรอบการรัฐประหารในปี 2557 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ