ข่าว

'จัดตั้งรัฐบาล' นัดแรกแค่อ่านร่าง 'MOU' ชัดเจน 22 พ.ค. นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

22 พ.ค. 66 เปิด 'MOU' รัฐบาลของประชาชน พิธามั่นใจ โหวตนายกฯไม่มีปัญหา เพราะเตรียมลู่ทางไว้หมดแล้ว 'จัดตั้งรัฐบาล' ได้แน่

การแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาลของประชาชน ของ 8 พรรคการเมือง ยังไม่คืบหน้า เป็นเพียงการ พิจารณาข้อเสนอ MOU  ในเบื้องต้น ทุกพรรคจะร่วมกันแถลงต่อสาธารณชน ในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ โดยมีการจัดตั้งคณะทำงาน เพื่อเปลี่ยนผ่านรัฐบาล เพื่อเตรียมความพร้อมในการบริหารราชการแผ่นดินจากรัฐบาลเดิมได้อย่างไร้รอยต่อ ด้วยความเคารพในเสียงข้างมากของประชาชน

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลยืนยันว่า ได้วางแนวทางไว้หลายรูปแบบ เพื่อลดความเสี่ยงในการจัดตั้งรัฐบาล และไม่ได้กังวลใจ เสียงโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะมีโรดแมพ และฉากทัศน์ ที่ในการจะทำยังไงให้การจัดตั้งรัฐบาลผ่านไปได้ด้วยดี ส่วนการทำความเข้าใจกับ สว. ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของคณะกรรมการที่ตั้งมา

 

เช่นเดียวกับพรรคการเมืองอื่นที่จะมาร่วมรัฐบาลเพิ่มอีกหรือไม่  คณะกรรมการที่ตั้งขึ้นจะเป็นผู้พิจารณา โดยจะพิจารณาในเรื่องจุดยืน นโยบาย ที่ทำร่วมกัน ยังมั่นใจว่าจะจัดตั้งรัฐบาลได้ โดยจะมีตัวเลขที่เหมาะสม และมีเสถียรภาพ หาจุดตรงกลางให้ได้ พรรคก้าวไกล กับพรรคเพื่อไทย ยืนยันจะเหนียวแน่นกลมเกลียวไม่ปล่อยมือกันแน่นอน

ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่า การแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน มีการพูดคุยกันในระดับหนึ่งแล้ว MOU อาจจะเป็นตัวที่ทำให้เราสามารถอยู่ร่วมกันได้

พรรคก้าวไกลส่งแต่เพียงตัวยกร่างมาแต่ไม่ยึดติดว่าต้องเป็นไปในตามนั้น เช่นเดียวกับเรื่อง การแก้ ม.112 ใน MOU เรื่องนี้ต้องอยู่ในเงื่อนไขที่ทุกฝ่ายสามารถยอมรับได้ และใน Draft ของ MOU จากพรรคก้าวไกลไม่มีการเขียนเรื่องนี้อยู่  ขณะนี้ MOU ยังเขียนไม่เสร็จ เขาเพียงแต่ส่งให้พรรคเพื่อไทยดูเท่านั้นว่าจะช่วยกันปรับแก้อย่างไร

 

วันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ระบุว่า พรรคประชาชาติเราเคารพในระบอบประชาธิปไตยของประชาชนคนไทยทุกคน การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ประชาชนได้มอบและให้ความไว้วางใจและพรรคก้าวไกลมีเสียงข้างมากที่สุดของพรรคการเมืองทุกพรรค ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ประชาชนต้องการผู้นำรัฐบาลที่มาจากพรรคก้าวไกล และด้วยความเคารพคะแนนเสียงของประชาชน พรรคประชาชาติจึงขอสนับสนุนนายพิธา ในการจัดตั้งรัฐบาล และพรรคประชาชาติ ยินดีให้ความร่วมมือจัดตั้งรัฐบาลของประชาชน

 

ขณะที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ระบุว่า พรรคไทยสร้างไทย ได้พูดเป็นสัญญาประชาคม ว่า สนับสนุนให้ทุกฝ่ายเดินตามครรลองประชาธิปไตย เมื่อพรรคก้าวไกล ได้มติจากประชาชน  พรรคไทยสร้างไทย ยังย้ำว่า ยืนยันตั้งแต่วันแรก ว่าจะยกมือสนับสนุนให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ