ข่าว

ดีลสำเร็จ 'สมศักดิ์' เจรจา 'สว.' เพิ่ม 1 เสียง 'เลือกนายกฯ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สมศักดิ์' เจรจา 'ทรงเดช เสมอคำ' หนุน 'ก้าวไกล-พิธา' ไม่ง้อ สว.ทั้งหมด ขอเพียง 30 เสียง ซัดคนปล่อยข่าวปลอมยุแยง 'ตั้งรัฐบาล' แข่ง

เข้าคูหาเลือกตั้งผ่านพ้นไป แต่การจัดตั้งรัฐบาลยังคงเป็นประเด็นร้อน เมื่อหลายฝ่ายกังวลอำนาจ สว.โหวตเลือก "นายกรัฐมนตรี" จะเป็นไปตามเสียงข้างมากของประชาชนหรือของ สส. หรือไม่ 

 

ล่าสุดนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำพรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม สามารถเจรจากับ สว. เพื่อเคารพเสียงประชาชนได้มาเพิ่ม 1 คน คือ นายทรงเดช เสมอคำ ซึ่งเป็นคนบ้านเดียวกัน จ.สุโขทัย ยืนยันว่า พร้อมที่จะสนับสนุนพรรคก้าวไกล ที่มีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ

 

แม้ก่อนหน้านี้เริ่มเห็นทิศทางของ สว. บางคนหันมาสนับสนุนพรรคการเมืองที่ได้รับเสียงข้างมาก มีประกาศผ่านสื่อมวลชนมาแล้ว จำนวน 5 คน คือ นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม , นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ , นายวุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์ , นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน และนายอำพน จินดาวัฒนะ ตนจึงมั่นใจว่า นายกฯคนที่ 30 คือ "นายพิธา" อย่างแน่นอน
 

นายสมศักดิ์ ยอมรับ สว. คือ ตัวขัดขวางการตั้งรัฐบาล เพราะประชาชนเลือกพรรคการเมืองมา แต่ติด 250 สว. เมื่อมีโอกาสก็ต้องรีบแก้รัฐธรรมนูญให้เร็วที่สุด แต่การจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ ขอเพียง 30 เสียงของ สว. ก็น่าจะตั้งรัฐบาลได้แล้ว ขณะเดียวกันเรียกร้อง กกต. เร่งรับรอง สส. เพื่อการจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว ทดแทนสิ่งที่อาจจะผิดพลาดในการเลือกตั้งด้วย
 

ส่วนกระแสข่าวนายสมศักดิ์เตรียมจัดตั้งรัฐบาลพรรคเพื่อไทยแข่งกับพรรคก้าวไกล นายสมศักดิ์ ยืนยัน ไม่เป็นความจริง เป็นเฟคนิวส์ คนปล่อยข่าว มีวัตถุประสงค์ไม่ดี ทั้งกับตนและบ้านเมือง เพราะขณะนี้ตนทำสิ่งตรงข้าม คือ ทำให้มีการจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ มีพรรคก้าวไกลเป็นนายกรัฐมนตรี และพรรคเพื่อไทยทั้งหมดเห็นไปในทิศทางเดียวกัน ดังนั้น "ตนไม่มีความคิดจะตั้งรัฐบาลเอง แม้แต่เปอร์เซ็นต์เดียว" 
 

logoline