ข่าว

‘อลงกรณ์’ ชง ปชป.โหวต ‘พิธา’ นั่งนายกฯ ลั่นต้องฟังเสียงประชาชน!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'อลงกรณ์' ประกาศจุดยืนเคารพกว่า 14 ล้านเสียงประชาชน เตรียมเสนอ ปชป. โหวตหนุน 'พิธา' นั่งนายกรัฐมนตรี โดยไม่มีเงื่อนไขร่วมรัฐบาล หวังการเปลี่ยนผ่านรัฐบาลเป็นไปโดยราบรื่นและรวดเร็ว

นับถอยหลังภาพการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ เริ่มชัดเจนมากขึ้น เมื่อพรรคการเมืองเริ่มแสดงจุดยืน หลังพรรคก้าวไกลมีผลคะแนนเลือกตั้งอย่าไงม่เป็นทางการมาเป็นอันดับหนึ่ง

 

นายอลงกรณ์ พลบุตร รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้ความเห็นเกี่ยวกับท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)ในการจัดตั้งรัฐบาลและการเลือกนายกรัฐมนตรีวันนี้(16 พ.ค.)ว่าพรรคประชาธิปัตย์ประกาศชัดเจนในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งครั้งนี้ว่าจะฟังเสียงของประชาชนในการเลือกตั้งเพื่อกำหนดจุดยืนของพรรคหลังทราบผลการเลือกตั้ง2566

 

ปชป.เคารพกว่า 14 ล้านเสียง

ดังนั้น เมื่อประชาชนกว่า14 ล้านคนเลือกพรรคก้าวไกลเป็นอันดับ1 ของประเทศทั้งสส.แบบเขตเลือกตั้ง และสส.แบบบัญชีรายชื่อ ดังนั้นประชาธิปัตย์ต้องเคารพเสียงของประชาชนด้วยการลงมติสนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นนายกรัฐมนตรีโดยไม่มีเงื่อนไขร่วมรัฐบาล​ หากพรรคก้าวไกลสามารถรวมเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรได้สำเร็จ

 

โดยตนจะเสนอแนวทางนี้ต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการซึ่งจะมีการประชุมในสัปดาห์หน้ารวมทั้งแกนนำและสมาชิกพรรคทั่วทั้งประเทศ

 

“ ถึงเวลาที่พรรคประชาธิปัตย์จะต้องช่วยผ่าทางตันที่อาจเกิดขึ้นในการเลือกนายกรัฐมนตรีที่ต้องใช้เสียงสนับสนุนจากสมาชิกรัฐสภาอย่างน้อย 376 เสียง เพื่อให้การเปลี่ยนผ่านรัฐบาลเป็นไปอย่างราบรื่นและรวดเร็วตามเจตนารมณ์ของประชาชนในการเลือกตั้งที่ผ่านมา”

 

ปชป.ยึด 3 หลักการ

แม้พรรคประชาธิปัตย์จะโหวตสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล แต่พรรคปชป.ก็พร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้านเพื่อตรวจสอบถ่วงดุลการทำงานของรัฐบาลพรรคก้าวไกลโดยยึดหลักการ 3 ข้อเป็นแนวทางการทำงานของพรรคได้แก่

  • พรรคประชาธิปัตย์ยึดมั่นระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
  • ประชาธิปไตยสุจริต
  • ประชาธิปไตยอิ่มท้องแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องของประชาชน”นายอลงกรณ์กล่าวในที่สุด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ