ข่าว

เลือกตั้ง66 'หมอชนบท' ออกโรงวอน สส.-สว.ร่วมพาประเทศไทยเดินหน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชมรมแพทย์ชนบท" เห็นพ้องขอให้ สส.-สว.โหวต "พิธา" นั่งนายกฯ ข้ามความขัดแย้งพาประเทศเดินหน้า ขอ รมว.สธ.คนใหม่ ฟังความเห็นข้าราชการก่อนเดินหน้าลุยงาน


วานนี้ "ชมรมแพทย์ชนบท" ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ ว่าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) และสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ทุกคนเคารพมติมหาชน โดยหนังสือระบุว่า "จากปรากฏการณ์การเลือกตั้ง 14 พ.ค. 2566 สามารถสะท้อนเจตนารมณ์ของพี่น้องประชาชนคนไทยได้ชัดเจน เป็นสัญญาณความก้าวหน้าทางประชาธิปไตย "ชมรมแพทย์ชนบท" ขอเรียกร้องต่อ สส. จากทุกพรรคการเมือง และ สว. ทั้ง 250 คน ให้ร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์ประชาธิปไตย เคารพในเสียงส่วนใหญ่ของพี่น้องคนไทยทั้งประเทศ

หนังสือจากชมรมแพทย์ชนบท ส่งถึง สส. และ สว. ลงนามวันที่ 16 พ.ค. 2566

 

โหวตสนับสนุนให้ "นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งได้ฉันทามติ จำนวน สส.มากที่สุด เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นการข้ามความขัดแย้งที่ยาวนานได้ดีที่สุด แสดงออกถึงคิดที่เคารพหลักการประชาธิปไตยเสียงข้างมาก เคารพต่อเจตนารมณ์และความหวังของผู้คนที่หวังจะเห็นการเปลี่ยนแปลงเพื่อนำประเทศเดินไปข้างหน้า "ชมรมแพทย์ชนบท" หวังจะเห็นสถาบันรัฐสภาไทย เป็นเสาหลักของสังคมไทย

"นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ" ประธาน "ชมรมแพทย์ชนบท" บอกว่า เป็นไปตามที่แถลงการณ์ชมรมแพทย์ชนบท อยากให้ สส. และ สว.เคารพในเสียงประชาชน อยากเห็นการจัดตั้งรัฐบาลเป็นไปด้วยความราบรื่น ฟอร์มรัฐบาลใหม่ได้เร็ว การทำงานของรัฐบาลรักษาการก็จะน้อยลง ส่วนตัวอยากเห็นกระบวนการทำงานในรัฐบาลชุดใหม่ มีความหลากหลาย เปิดโอกาสรับฟังความคิดเห็นมากขึ้น

 


"ชมรมแพทย์ชนบท" อยากให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) คนใหม่ เปิดรับฟังความคิดเห็นคนทำงานภาคปฏิบัติ และภาคการเมือง ข้าราชการ สัก 2-3 สัปดาห์ ก่อนการเดินหน้าทำงาน และอยากเห็นการปรับเปลี่ยนระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่สมบูรณ์ เข้าสู่เฟส 2 อย่างแท้จริง คือ การเข้าถึงระบบหลักประกันสุขภาพแบบไร้รอยต่อ ไม่แออัด ระบบปฐมภูมิแข็งแรง เพราะในต่างประเทศ หากมีระบบหลักประกันคนส่วนใหญ่จะเข้าไปใช้ทันที ผิดกับประเทศไทยที่คนเลือกใช้บริการ รพ.เอกชน หรือคลินิก เพราะความแออัด และต้องการความสะดวก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ