ข่าว

'ฟอร์มรัฐบาลก้าวไกล' พรรคการเมืองประสานเสียง ต้องให้เวลา 'ก้าวไกล'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรรคการเมืองประสานเสียง ต้องเดินตามวิถีประชาธิปไตย หัวใจสำคัญต้องเคารพเสียงประชาชน หนุนพรรคอันดับหนึ่งที่ได้เสียงข้างมากได้จัดตั้งรัฐบาล ต้องให้เวลา พิธา 'ฟอร์มรัฐบาลก้าวไกล' เต็มที่

คะแนนเสียงศรัทธาประชาชนที่มีต่อพรรคก้าวไกล เฉพาะคะแนนปาร์ตี้ลิสต์อย่างไม่เป็นทางการ 14,118.420 เสียง นำโด่งทุกพรรคการเมือง เป็นแกนนำ ‘ฟอร์รัฐบาลก้าวไกล’ ท่ามกลางกระแสอาจจะเป็นได้เพียงรัฐบาลทิพย์ หากนักการเมือง และพรรคการเมืองไม่สนับสนุนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่30 ที่ชื่อ“พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคก้าวไกล

 

ดูเหมือนว่าท่าทีของพรรคการเมือง ถูกปั่นกระแสโลกโซเชียล จนเกิดความสับสน “ก้าวไกลถูกโดดเดี่ยว” ชนิดที่เรียกได้ว่าบรรดา “ด้อมส้ม” มโนไปไกลถึงขั้นอาจจะตั้งรัฐบาลไม่ได้ นั่นหมายถึงพลังคนรุ่นใหม่อาจจะจำเป็นต้องลงสู่ถนนด้วยหรือไม่?

 

‘ประชาธิปัตย์’ ทั้งหนุน-ให้เวลาก้าวไกลฟอร์มรัฐบาล

นิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดมุมมองในเรื่องนี้กับ “คมชัดลึก” ว่า แฟนคลับก้าวไกลอย่างคิดไปไกลกว่านั้น อย่าวิตกกังวนว่าพรรคก้าวไกลจะไม่สามารถรวบรวมเสียงจนไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ

 

ต้องให้เวลาพรรคก้าวไกล ที่สำคัญพรรคการเมืองต้องตระหนัก เมื่อพี่น้องประชาชนคนไทยให้ความไว้วางใจพรรคก้าวไกลมากที่สุด กว่าทุกพรรคการเมือง ทั้งคะแนนเสียง สส.ปาร์ตี้ลิสต์ และคะแนนเสียงจาก สส.เขต เป็นพรรคอันดับหนึ่งต้องได้จัดตั้งรัฐบาล

 

"ผลเลือกตั้ง 2566 ทางกกต. ยังต้องใช้เวลาภายใน 60 วัน ในการตรวจสอบก่อนจะรับรองผลเลือกตั้ง การฟอร์มรัฐบาลก้าวไกลก็เช่นกัน ต้องรวบรวมเสียงให้ได้ 376 เสียง

 

ผมทราบมาว่าแกนนำก้าวไกลกำลังประสานขอคุยกับ สว. สังคมต้องให้เวลาในขั้นตอนนี้ พรรคการเมืองที่ได้เสียงข้างมาก ควรรวบรวมเสียงเพื่อจัดตั้งรัฐบาล พรรคประชาธิปัตย์ไม่มีปัญหาอะไร พร้อมสนับสนุนขบวนการประชาธิไตยอยู่แล้ว” นินพธ์ ย้ำจุดยืนปชป.
 

คาดว่าสัปดาห์หน้าประชาธิปัตย์ จะนัดประชุมกรรมการบริหารพรรค หลัง 'จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์' หัวหน้าพรรคลาออก อีกทั้งยังไม่มีการประชุม สส.ใหม่ที่ได้รับเลือกตั้ง2566 

 

"เร็วเกินไปที่จะทำแบบนั้น ต้องรอให้ กกต.รับรองผลการเลือกตั้งภายใน 60 วัน เช่นเดียวกับปชป. เมื่อหัวหน้าพรรคลาออกต้องเลือกกรรมการบริหารพรรคภายใน 60 วัน"นิพนธ์ ย้ำ

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์  หัวหน้าพรรคก้าวไกล

 

‘เพื่อไทย’ ให้เวลาก้าวไกลรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล

สุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่า ตามหลักประชาธิปไตยต้องเคารพเสียงประชาชน และพรรคการเมืองที่ได้ลำดับหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็น สส. หรือสว. การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีก็ต้องฟังเสียงประชาชน เดินตามวิถีประชาธิปไตยให้มากที่สุด เว้นแต่ว่าเดินเต็มที่แล้วไม่ได้ ค่อยมาว่ากัน แต่ต้องเดินตามวิถีประชาธิปไตย ต้องเคารพประชาชน

 

“ผมเชื่อว่า สว.จะทำอะไรต้องคำนึงให้ประเทศเดินหน้าไปได้ วันนี้ก็เดินมาตามวิถีที่ถูกต้องแล้ว จากผลของการเลือกตั้ง2566 ที่ได้เห็นเจตนารมณ์ของประชาชน เราทุกส่วนก็ต้องทำตามเจตนารมณ์ของประชาชนให้บรรลุเป้าหมาย การออกเสียงใดที่บิดเบือนเจตนารมณ์หรือทำให้เป้าหมายของประชาชนไปไม่ถึงก็ไม่ควรทำ และต้องให้เวลาพรรคก้าวไกลรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล”สุทิน กล่าวย้ำ

ผลเลือกตั้ง2566 อย่างไม่เป็นทางการ

 

‘ภูมิใจไทย’ หนุนพรรคลำดับที่ 1 จัดตั้งรัฐบาล

ขณะที่ท่าทีของพรรคภูมิใจไทย ภายใต้การนำของ “อนุทิน ชาญวีรกุล” ออกแถลงการณ์ว่า พรรคภูมิใจไทย ขอบคุณประชาชน ที่ให้การสนับสนุนพรรคภูมิใจไทย ได้คะแนนเป็นลำดับที่ 1 จำนวน 68 เขตเลือกตั้ง และ คาดการณ์ว่าจะได้ สส.ระบบบัญชีรายชื่อ จำนวน 3 คน

 

พรรคภูมิใจไทย ขอเรียนยืนยันหลักการของพรรค ให้พรรคการเมืองที่ได้รับเลือกตั้งลำดับที่ 1 จัดตั้งรัฐบาล และ ขอเรียนว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยไม่เคยให้สัมภาษณ์ หรือ แสดงความคิดเห็นใดๆ เกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาล

 

ทั้งนี้พรรคภูมิใจไทยจะรอการประกาศผลเลือกตั้ง อย่างเป็นทางการจากกกต.ก่อน จากนั้นจะประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อพิจารณากำหนดแนวทางการดำเนินงานของพรรคต่อไป โดยจะคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นลำดับแรก และจะแถลงให้ประชาชนทราบอย่างเป็นทางการ

 

เร็วๆ นี้ก้าวไกลแถลงจัดตั้งรัฐบาล

ชัยธวัส ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล สวมบทตัวแทนของพรรค เริ่มดีลพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพื่อ ฟอร์มรัฐบาลก้าวไกล โดยเริ่มจากคุยกับพรรคเพื่อไทยก่อน เพราะเป็นพรรคใหญ่ และเมื่อสรุปได้แล้วก็จะชวนพรรคที่เหลือมาพูดคุยกัน แต่เฉพาะหน้าก่อน ‘พิธา’ ได้โทรประสานด้วยตนเอง กับอีก 4 พรรคกาเรมือง  คือ ประชาชาติ ,ไทยสร้างไทย. เสรีรวมไทย และพรรคเป็นธรรม คาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะแถลงความชัดเจนจัดตั้งรัฐบาลได้

ชัยธวัส ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล สวมบทตัวแทนของพรรค เริ่มดีลพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพื่อฟอร์มรัฐบาลก้าวไกล

 

“ยังมีเวลาอีกเกือบ 2 เดือน พรรคก้าวไกลคงไม่ได้อยู่เฉยๆ จะขอประสานงานพูดคุยกับ สว. และเสียงของสังคมก็มีส่วนสำคัญในการกำหนดทิศทางการเมืองไทย และวันนี้ ยังมั่นใจว่า สว.จำนวนไม่น้อยที่มีวุฒิภาวะ ปรารถนาดีกับบ้านเมือง หลายท่านเป็นผู้ใหญ่ เห็นการเมืองมามาก เห็นความขัดแย้งทางการเมืองมามาก คงไม่อยากเห็นทางตันหรือวิกฤตทางการเมือง” ชัยธวัส ระบุ

 

เมื่อพรรคการเมืองประสานเสียง ทุกพรรคการเมืองต้องเดินตามวิถีประชาธิปไตย เคารพเสียงประชาชน หนุนพรรคก้าวไกลที่ได้เสียงอันดับหนึ่ง และให้เวลา‘ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นแกนนำในการ ‘ฟอร์มรัฐบาลก้าวไกล’ แม้อาจจะใช้เวลาบ้าง?

 

...กมลทิพย์ ใบเงิน..เรียบเรียง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ