ข่าว

'ธนกร' ไม่ยกมือโหวต 'พิธา' เป็นนายกฯ คาด 'เพื่อไทย' อาจเป็นแกนนำรัฐบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ธนกร' ไม่ยกมือโหวต 'พิธา' เป็นนายกฯ ไม่เห็นด้วยกับนโยบาย ชี้อาจเห็น 'เพื่อไทย' แกนนำรัฐบาล ท่าที 2 พรรคไม่ชัดเจน ขณะที่ 'บิ๊กตู่' อาจวางมือทางการเมืองให้เวลากับครอบครัว

เมื่อวันที่ 16 พ.ค. นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกระแสขอให้พรรคการเมืองสนับสนุนให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี ว่า ทำไมตนต้องยกมือให้ ไม่ได้เห็นด้วยกับนโยบายของนายพิธา ตนเป็นหนึ่งใน 36 เสียงที่ไม่ได้เห็นด้วยตั้งแต่แรก เป็นไปไม่ได้ที่จะไปยกมือให้ แต่ก็ยอมรับเสียงจากประชาชน ซึ่งก็ตั้งให้ได้แล้วกัน และก็คิดว่าท่านก็ตั้งได้ แต่สุดท้ายจะได้หรือไม่ได้ 2-3 เดือนก็รู้  ซึ่งที่ผ่านมาพรรคร่วมฝ่ายค้านก็สามารถตั้งได้ พรรคอันดับ 1 ตั้งไม่ได้ อันดับ 2 ใครรวมเสียงข้างมากได้ก็ตั้งรัฐบาลไป

 

เมื่อถามว่าหากพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นอันดับ 2 จัดตั้งรัฐบาลพรรครวมไทยสร้างชาติจะไปอยู่ในสมการนี้หรือไม่ นายธนกร ระบุว่า ตอบแทนพรรคไม่ได้ แต่ก็คิดว่าพรรคที่ได้อันดับ 2 มีโอกาสจะตั้งรัฐบาล เพราะดูแถลงการณ์ต่างๆ ยังไม่เห็นชัดเลยว่าจะไปด้วยกันได้ ต้องดูเงื่อนไขและ MOU ก่อน เพราะถ้าไปด้วยกันไม่ได้ แล้วมันจะไปต่อได้อย่างไร แต่ก็ไม่ขอไปก้าวล่วงฝ่ายที่มีเสียงข้างมากก็ให้ว่ากันไป พวกตนได้เสียงมาไม่เยอะ เราก็ยอม

ส่วนการจัดตั้งรัฐบาล 310 เสียง จะมีความเข้มแข็งพอหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า รัฐบาล 300 กว่าเสียงย่อมไปได้อยู่แล้ว แต่ตนมองว่ายังพอมีเวลาอยู่ พรรคเพื่อไทยแพ้แค่ 10 เสียงเอง เขาคงให้โอกาสพรรคที่ชนะก่อน เพราะถ้าตั้งไม่ได้พรรคอันดับ 2 ก็ตั้งได้ เหมือนรัฐบาลที่ผ่านมา ตนเชื่อว่าพรรคการเมืองทุกพรรคก็ต้องคิดไปถึงสิ่งที่เป็นอันตรายต่อประเทศ เขาไม่น่าจะไปสุด ยังมีเวลาอีก 2-3 เดือนในการจัดตั้งรัฐบาล 

 

เมื่อถามว่าหากเลือกตั้งในสภาไม่ได้ พรรคเพื่อไทยจะจัดตั้งรัฐบาลใช่หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ไม่ขอไปกล่าวล่วงพรรคเขา แต่พรรครวมไทยสร้างชาติ 36 เสียงก็พร้อมที่จะทำหน้าที่ฝ่ายค้าน ก็รอให้เขาจัดตั้งไปก่อนไม่รู้ว่าจะจบเมื่อไหร่ และ สว.ก็มีอิสระ อย่าไปดูแคลน มีหัวจิตหัวใจ บางทีไปดูแคลนเขามากเกินไป แล้วอยู่ๆจะให้เขาช่วยโหวตให้ คิดว่ามันก็ต้องดู

นายธนกร วังบุญคงชนะ

นอกจากนี้นายธนกรยังเล่าถึงเหตุการณ์พบและให้กำลังใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวานนี้ (15 พ.ค.) ว่า ท่านอารมณ์ดีไม่มีความเครียด ต่างก็ให้กำลังใจกัน เมื่อมีการจัดตั้งรัฐบาลได้ พล.อ.ประยุทธ์คงจะวางมือและพักผ่อน เพราะทำงานให้ประเทศมายาวนายตั้งแต่รับราชการทหาร ช่วงดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีก็ได้สร้างคุณประโยชน์ความดีให้กับประเทศมากมาย ซึ่งตนก็เชื่อว่าประชาชนคนไทยได้เห็นกับสิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ทำ ไม่ว่าอย่างไรก็ท่านจะอยู่ในใจคนไทยทั้งประเทศ ท่านไม่ได้ไปไหนเลยตลอดระยะเวลา 7-8 ปี ตนก็จะมีโอกาสได้ชวนท่านไปพักผ่อนบ้าง 

 

ส่วนจะลาออกจากตำแหน่งประธานยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติหรือไม่ ตนไม่แน่ใจ แต่พรรครวมไทยสร้างชาติก็คงต้องอยู่ต่อไป เพราะมี สส.ถึง 36 คน ดังนั้นการทำงานในพรรคหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค พวกเราก็ยังสามารถทำงานด้วยกันได้ไม่มีปัญหาอะไร ยังทำหน้าที่เป็นตรวจสอบรัฐบาลได้

 

นายธนกร กล่าวต่อว่า การจัดตั้งรัฐบาลเพิ่งเริ่มต้น อยากเห็นบรรยากาศคนที่เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ควรมีวุฒิภาวะมากกว่านี้ ไม่ควรพูดจาเหน็บแนมหรือกระแนะกระแหน ผู้ใหญ่ของบ้านเมือง โดยเฉพาะ สส. ลูกพรรคก็ไม่ควรก้าวล่วงหน่วยงานบางหน่วยงาน ใช้วาจาที่ไม่เหมาะสม ไม่ควร เพราะการเลือกตั้งผ่านมาแล้ว ฉะนั้นหน่วยงานทหารต่างๆ ก็ไม่ควรไปกรุเรื่องว่าจะเกิดเรื่องนั้นเรื่องนี้ เพราะว่ามันไม่จริง 

 

"วันนี้ท่านกำลังจะเป็นรัฐบาลก็ควรมีวุฒิภาวะผู้ใหญ่มากกว่านี้ ไม่ควรไปพูดจาว่าร้ายหน่วยงานรัฐต่างๆ ส่วนตนเองพร้อมที่จะเป็นฝ่ายค้านและให้เกียรติว่าที่รัฐบาล ซึ่งการเมืองก็ควรว่ากันไปไม่ควรสร้างวาทะกรรมให้เกิดความขัดแย้ง โดยฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลทำงานร่วมกันได้ เพียงแต่มีคนละบทบาทหน้าที่"

 

เมื่อถามย้ำว่า ที่คิดว่าพล.อ.ประยุทธ์จะวางมือภายหลังจากได้รัฐบาลใหม่ใช่หรือไม่  นายธนกร ระบุว่า ท่านไม่ได้พูด ตนแค่คิดเองว่า เมื่อท่านไม่ได้อยู่ในจุดนี้ ท่านก็ควรมีเวลากับครอบครัวเหมือนประชาชนคนไทยปกติ ตนก็บอกว่ายินดีจะทำงานให้ตลอดชีวิต เพราะท่านมีความเมตตากับตน ซึ่งวันนี้ประชาชนควรให้รัฐบาลใหม่ได้แสดงฝีมือ เพราะเราก็เห็นตัวอย่างมาแล้วในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ที่ได้รับคะแนนท่วมท้นเหมือนกัน แล้วสุดท้ายเป็นอย่างไร เพราะวันนี้เราต้องให้เกียรติประชาชน เลือกพรรคก้าวไกลมาเยอะ ก็ต้องให้เขาแสดงฝีมือบริหารประเทศ นโยบายหลายอย่างก็ทำไป 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ