ข่าว

ซีเอ็นเอ็น กระพือ เลือกตั้ง66 ชัยชนะ 'ก้าวไกล' โค่นพรรคการเมืองทหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลือกตั้ง2566 ได้รับความสนใจไม่เพียงแต่สื่อภายในประเทศ แต่สื่อต่างประเทศ ต่างให้ความสนใจเป็ยพิเศษ โดยหลังผลการ 'เลือกตั้ง' ที่แสดงให้เห็นถึงความต้องการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งเป็น 'พรรคก้าวไกล' ที่ได้รับคะแนนอย่างท่วมท้น

ภายหลังจาก ผลการเลือกตั้ง2566  อย่างไม่เป็นทางการ หลังจาก ประชาชนชาวไทยออกมาใช้สิทธิ เลือกตั้ง และมีการปิดหีบ ไปเมื่อวันที่ 14 พ.ค. 66 ในเวลา 17.00 น. ทั้งแบบแข่งเขตเลือกตั้ง และ สส.บัญชีรายชื่อ (พรรคการเมือง) ซึ่งแน่นอนว่า พรรคก้าวไกล คว้าจำนวนที่นั่ง สส. ถึง 151 ที่นั่ง โดย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งเตรียมเป็นนายกคนต่อไปของประเทศไทย 

 

 

 

ทั้งนี้ ตลอดการ เลือกตั้ง2566 นอกเหนือจากสื่อภายในประเทศแล้ว สื่อต่างประเทศต่างเกาะติดสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดย CNN ได้รายงานหลังจาก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงข่าวประกาศชัยชนะหลังคว้าคะแนนเสียงอันดับ 1 ในการเลือกตั้ง โดยมีคะแนนมากกว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ได้จำนวน สส. เพียง 36 ที่ ซึ่ง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขึ้นสู่อำนาจทางการเมืองด้วยการก่อรัฐประหาร เมื่อ 22 พ.ค. 57 และ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐตรีมาแล้วถึง 2 สมัย รวมระยะเวลา 9 ปี

 

 

สำหรับรายงานยังระบุเพิ่มว่า ภายหลังผลการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นเป็นการปลดแอกประเทศจากการบริหารของรัฐบาลทหาร จากการนับคะแนนที่เสร็จสิ้นไปกว่า 99 เปอร์เซ็นต์ ซึ่ง พรรคก้าวไกล และ พรรคเพื่อไทย พรรคร่วมฝ่ายค้านมีคะแนนนำโด่งพรรคการพันธมิตรทหาร ซึ่งที่ผ่านมา รัฐบาลทหารได้ร่างรัฐธรรมนูญที่ใช้ในการปกครองประเทศมา ทำให้ในจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านในอดีต อย่างก้าวไกลและเพื่อไทย จะต้องได้รับเสียงสนับสนุนในการเสนอชื่อผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ด้วย

 

ขณะที่ กกต. จะใช้เวลาในการพิจารณารับรองผลการเลือกตั้ง หลายสัปดาห์ โดยกฎหมายกำหนดให้รับรองผลภายใน 60 วัน

ซีเอ็นเอ็น กระพือ เลือกตั้ง66  ชัยชนะ 'ก้าวไกล' โค่นพรรคการเมืองทหาร

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ