ข่าว

'ปธ.กกต.' เผยสอบหุ้น 'พิธา' ตามขั้นตอนร้องเรียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ปธ.กกต.' เผยสอบหุ้น 'พิธา' ตามขั้นตอนร้องเรียนเหมือนกรณีอื่นๆ พร้อมแจง 3 เหตุการณ์ใหญ่ 'วันเลือกตั้ง' ชี้เหตุ 'ห้วยขวาง' นับเป็นบัตรดี

เมื่อวันที่ 15 พ.ค. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงกรณีมีผู้ร้องขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ว่าที่นายกรัฐมนตรี จากการ "ถือหุ่นสื่อITV" จะมีผลต่อการพิจารณาประกอบการรับรองผลการเลือกตั้งหรือไม่ เพราะนายพิธาเป็นหัวหน้าพรรค มีการเซ็นรับรองให้ผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง 

 

นายอิทธิพร กล่าวว่า เมื่อเป็นคำร้องมายื่นแล้วก็เสมือนหนึ่งว่า กำลังเข้าสู่กระบวนการพิจารณา เหมือนกระบวนการศาล การจะพูดว่ามีผลหรือไม่มีผลอาจจะไม่เหมาะสมสำหรับคนที่จะเป็นผู้พิจารณา เพราะฉะนั้น พอมีคำร้องทุกๆกกต. จะตรวจสอบเบื้องต้นเป็นไปตามระเบียบหรือไม่ แล้วจะต้องมีการสืบสวนสอบสวนหาข้อเท็จจริง ให้ผู้ร้อง ผู้ถูกกล่าวหามาชี้แจง ซึ่งมีขั้นตอนตามลำดับจ

เมื่อคณะกรรมการสอบสวนดำเนินการแล้วเสร็จ เลขาธิการ กกต.ให้ความเห็น คณะอนุกรรมการวินิจฉัยเรื่องร้องเรียนก็จะกลั่นกรองก่อนว่า คำร้องนั้นมีการปฏิบัติตามขั้นตอนหรือไม่ ก่อนจะเสนอกกต. ซึ่งทุกคำร้องก็ปฏิบัติเช่นนี้ ดังนั้นต้องใช้เวลา และถ้าถึงเวลาก็จะประกาศให้ทราบว่าเป็นอย่างไร 

นายอิทธิพร บุญประคอง

ส่วนกรณีเหตุการณ์เขตห้วยขวาง ที่พบว่า เจ้าหน้าที่ กปน. ดึงบัตรเลือกตั้งขาด ให้กับผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง นายอิทธิพร กล่าวว่า ตามกฎหมายกำหนดให้เหตุที่เกิดในหน่วยเลือกตั้ง เป็นอำนาจกรรมการประจำหน่วยในการวินิจฉัย ซึ่งที่ประชุม กกต. เมื่อวานพิจารณา และทราบข้อมูลว่า หลังเกิดเหตุกรรมการประจำหน่วยมีการประชุม เห็นว่าไม่ได้เกิดจากเจตนาจงใจ จึงมีมติให้เป็นบัตรที่สามารถใช้ลงคะแนนได้ จึงจ่ายให้กลับมาใช้สิทธิได้นำไปลงคะแนน แต่ผู้ใช้สิทธิกังวลว่า จะกลายเป็นบัตรเสียหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ที่ประชุม กกต. เห็นว่า เมื่อกปน.ปฏิบัติหน้าที่ได้ถูกต้อง และอำนาจวินิจฉัยเป็นของกรรมการประจำหน่วย ก็ต้องถือว่ากปน.ปฏิบัติหน้าที่ได้ถูกต้องแล้ว

ส่วนเหตุการณ์เขตบางพลัด ที่ไม่อนุญาตให้ผู้สังเกตการณ์เลือกตั้ง ดูการนับคะแนน แล้วมีการนับคะแนนในห้องลับตา นายอิทธิพร กล่าวว่า ตรวจสอบแล้ว ไม่ใช่เรื่องการนับคะแนน แต่เป็นการนำวัสดุอุปกรณ์มาส่งที่เขตตามขั้นตอนปกติ แต่มีประชาชนจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ต้องจัดระเบียบให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และยืนยันว่าไม่ได้มีการนับคะแนนที่เขตบางพลัด เนื่องจากเขตไม่ใช่เขตหลักของการเลือกตั้งที่ 33 จึงถึงต้องรวมนับที่ศูนย์รวมการนับคะแนนที่เขตบางกอกน้อย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำความเข้าใจกับประชาชนที่ยังไม่เข้าใจในเบื้องต้นแล้วว่า เป็นกระบวนการปฏิบัติที่ทำเช่นนี้ทุกหน่วยการเลือกตั้ง  

 

ส่วนเหตุการณ์ที่เขตลาดกระบัง ที่ประท้วงให้นับคะแนนใหม่ เนื่องจากผู้สมัครได้คะแนนใกล้เคียงกันนั้น นายอิทธิพร กล่าวว่า น่าจะมีลักษณะเช่นนี้อีกจำนวนมาก แต่การจะคัดค้านการนับคะแนนไม่ชอบนั้น ต้องทักท้วงระหว่างที่กกรมการนับคะแนน อ่าน ขาน ขีด ไม่ใช่เห็นว่าเกิน เพราะการเกิน 1 คะแนนไม่ได้มีผลต่อความถูกต้อง ให้ต้องนับคะแนนใหม่ แต่ต้องมีการคัดค้าน และนำเรื่องมาร้องภายหลังการเลือกตั้ง จึงไม่อยากให้ไปมองแค่ว่า คะแนนมากน้อยเท่าไหร่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ