ข่าว

เลือกตั้ง66 มีหลายเหตุ-ปัจจัย ที่ทำให้พรรคเพื่อไทยไปไม่ถึงดวงดาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม้พรรคเพื่อไทยจะเคลมว่า สามารถกลับมาได้ทุกครั้งหลังหลังรัฐประหารและถูกยุบพรรคมาสองครััง แต่ใช้ไม่ได้กับการเลือกตั้ง66

มีหลายปัจจัยที่ทำให้พรรคเพื่อไทย ทำได้แค่เกือบประสบความสำเร็จในการเลือกตั้ง 66 เริ่มกันที่ความไม่ชัดเจนเรื่องการจับมือตั้งรัฐบาล กับพรรคพลังประชารัฐ ในช่วงต้นปี ระหว่างหาเสียงที่นนทบุรี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯให้สัมภาษณ์ ในทำนองว่า เร็วเกินไปที่จะให้คำตอบว่า จะสามารถจับมือจัดตั้งรัฐบาล กับพรรคพลังประชารัฐได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับประชาชน

จนกระทั่ง เข้าสู่เดือนพฤษภาคม โค้งสุดท้ายก่อนลงคะแนนเลือกตั้ง จึงแสดงท่าทีชัดเจนว่า ไม่จัดตั้งรัฐบาล ร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ คำตอบของแกนนำหลายคนไม่ตรงกันเช่นต้องดูเสียงที่ประชาชนมอบให้พรรคนั้นๆ ถ้าจะจับกับพรรคใดต้องถามประชาชนก่อน และพรรคที่จะจับต้องเป็นพรรคที่เคารพหลักการประชาธิปไตยเป็นต้น

 

แม้กระทั่งการประกาศกลับบ้านเพื่อมาเลี้ยงหลานของอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร ซึ่งพูดมาหลายครั้งก่อนหน้านีั แต่การออกมาประกาศช่วงก่อนก่อนการเลือกตั้ง ก็ทำให้พรรคเพื่อไทย ถูกตั้งคำถามว่า อยากชนะเลือกตั้ง หวังประโยชน์ให้คนไกลได้กลับบ้านมากกว่าอยากจะเข้ามาทำงานเพื่อประชาชน หรือไม่

เรื่องการปฏิรูปกองทัพ แคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย  เศรษฐา ทวีสิน ทวิต ก่อนเลือกตั้ง 2 วัน มีเนื้อหาไม่สุดโต่ง ไม่ยกเลิก การเกณฑ์ทหาร แต่ใช้วิธีละมุนละม่อม เกณฑ์ทหารด้วยความสมัครใจ ต่างจากพรรคก้าวไกลที่ประกาศเดินหน้า ยกเลิกการเกณฑ์ทหารทันที

 

ประกอบกับประชาชนในพื้นที่ เลิกศรัทธา สส. ประเภทบ้านใหญ่ เสาไฟฟ้า ดั่งที่ปรากฏว่าอดีตสส.หลายราย สอบตกในพื้นที่ เลือกตั้งของตัวเอง ทั้งในภาคอีสาน และ ภาคเหนือ ไม่เว้นแม้แต่ชลบุรี ที่ สนธยา คุณปลื้ม ย้ายกลับมากพรรคพลังประชารัฐ ก็ยังไม่สามารถเอาชนะผู้สมัครจากพรรคก้าวไกล จนเกิดปรากฏการณ์ล้มบ้านใหญ่ ในหลายจังหวัด

 

ต้องยอมรับว่า การเมืองหลังรัฐประหารนานเกือบสิบปี เป็นห้วงเวลาแห่งความทุกข์ยาก ของประชาชน ที่ไม่สามารถอดทน ต่อการเมืองรูปแบบเดิมๆก่อนปี 2562 ได้อีกต่อไป

 

การทำงานการเมืองในรูปแบบใหม่ถูกเผยแพร่ทุกช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการทำหน้าที่ฝ่ายค้าน ที่จัดจ้าน ถึงใจในสภา ซึ่งพรรคก้าวไกลทำได้ดีกว่า จึงได้รับความนิยมไปพร้อมๆกับความคาดหวัง  คะแนนเลือกตั้งจึงออกมาแบบถล่มทลายไปยังพรรคก้าวไกล หรือพรรคอนาคตใหม่เมื่อปี2562 เท่าตัว จาก 8 ล้าน กลายเป็น เกือบ 15 ล้านคะแนน

 

ขณะที่พรรคเพื่อไทย ทำได้เพียงรักษาฐานคะแนนเก่าเอาไว้ ตัวเลข สส. ที่ออกมาจึงไม่แตกต่างจากการเลือกตั้งปี 2562 มากนัก ที่น่าตกใจคือในกรุงเทพมหานคร ที่ว่ากันว่า คนเมืองหลวงตั้งรัฐบาล ผลการเลือกตั้ง เรียกว่าเพื่อไทยสูญพันธ์เลยก็ว่าได้ เพราะมีเพียงธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รอดพายุก้าวไกลเข้าป้ายแบบฉิวเฉียด 4 คะแนนเท่านั้น

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ