ข่าว

'กกต.' แถลงผลนับ 'คะแนนเลือกตั้ง' ไม่เป็นทางการ 'ก้าวไกล' อันดับ1

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'กกต.' แถลงผลนับ 'คะแนนเลือกตั้ง' ไม่เป็นทางการ อันดับ 1 'ก้าวไกล' คว้า สส.เขต-สส.บัญชีรายชื่อ รองลงมา 'เพื่อไทย' ด้าน 'ปธ.กกต.' ปลื้ม คนแห่ใช้สิทธิสูงสุดในประวัติศาสตร์

เมื่อวันที่ 15 พ.ค. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยถึงการนับคะแนนเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ข้อมูลเวลา 09.00 น. ของวันนี้ 15 พ.ค. รายงานผลการออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งเมื่อวานนี้ (14พ.ค.) มีผู้มาใช้สิทธิ์ 39,293,867 จาก ประมาณ 52 ล้านกว่าคน หรือ 75.22% ซึ่งสังเกตได้ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ มีผู้ใช้สิทธิจำนวนมากที่สุดเป็นประวัติศาสตร์ ที่ กกต. เคยจัดการเลือกตั้งมา 7 ครั้ง โดยในปี 2562 มีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง 74.87% 

 

แต่การรายงานผลการเลือกตั้งครั้งนี้ล่าช้าไปมากจากที่ประเมินไว้ว่า จะจบที่ 22.00-23.00 น. จากหน่วยนับคะแนน 95,137 หน่วย จึงขออภัยความล่าช้าที่เกิดขึ้น คือ ความพยายามของผู้ปฏิบัติที่จะทำให้มั่นใจว่า การนับคะแนนครั้งนี้ต้องรวดเร็วและถูกต้องเป็นหลัก ข้อมูล ที่เริ่ม18.30น. เป็นข้อมูลที่ถูกต้องมากที่สุด และที่ผิดพลาดก็อยู่ระหว่างการตรวจสอบ โดยสามารถทำได้ภายใน5 วัน 

ผลคะแนนอบ่างไม่เป็นทางการ

สำหรับผลนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ข้อมูล ณ เวลา 09.00 น. ดังนี้ 

สส.แบบแบ่งเขต พรรคการเมืองที่ได้คะแนนสูงสุด คือ ก้าวไกล 112 ที่นั่ง เพื่อไทย 112 ที่นั่ง ภูมิใจไทยได้ 68 ที่นั่ง พลังประชารัฐได้ 39 ที่นั่ง รวมไทยสร้างชาติ 23 ที่นั่งประชาธิปัตย์ 22 ที่นั่ง ชาติไทยพัฒนา 9 ที่นั่ง ประชาชาติ 7 ที่นั่ง ไทยสร้างไทย 5 ที่นั่ง เพื่อไทรวมพลัง 2 ที่นั่ง ชาติพัฒนากล้า 1 ที่นั่ง

 

สส.แบบบัญชีรายชื่อมีพรรคการเมืองที่ได้เก้าอี้ไปทั้งหมด 17 พรรคการเมือง คือ ก้าวไกล 39 ที่นั่ง เพื่อไทย 29 ที่นั่ง รวมไทยสร้างชาติ 13 ที่นั่ง ภูมิใจไทย 3 ที่นั่ง ประชาธิปัตย์ 3 ที่นั่ง ประชาชาติ 2 ที่นั่ง พลังประชารัฐ 1 ที่นั่ง เสรีรวมไทย 1 ที่นั่ง ไทยสร้างไทย 1 ที่นั่ง ประชาธิปไตยใหม่ 1 ที่นั่ง พรรคใหม่ 1 ที่นั่ง พรรคชาติพัฒนากล้า 1 ที่นั่ง ท้องถิ่นไทย 1 ที่นั่ง พรรคเป็นธรรม 1 ที่นั่ง ชาติไทยพัฒนา 1 ที่นั่ง พลังสังคมใหม่ 1 ที่นั่ง ครูไทยเพื่อประชาชน 1 ที่นั่ง 

นายอิทธิพร กล่าวต่อว่า ภายใน 5 วันนี้ จะมีการตรวจสอบความถูกต้อง และจากนั้นจะตรวจสอบว่าผู้ได้รับการเลือกตั้ง มีข้อร้องเรียนว่ามีการกระทำใดที่ทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตเที่ยงธรรมหรือไม่ ซึ่งจะดำเนินการให้เร็วที่สุด แต่ต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้ถูกกล่าวหา โดยจะต้องประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการภายใน 60 วัน

 

ส่วนการพิจารณาให้ใบเหลือง-ใบแดง กฎหมายจะกำหนดว่า ก่อนการประกาศผล กกต. มีอำนาจให้เฉพาะใบส้ม หรือระงับสิทธิสมัครชั่วคราว แต่ถ้าหลังการประกาศผลแล้ว การให้ใบแดง คือ การเพิกถอนสิทธิ์การเลือกตั้ง หรือใบดำ การเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ขึ้นอยู่กับว่า กกต.เห็นว่าผู้กระทำผิดนั้นต้องรับโทษอะไรบ้าง แต่ทั้งหมดจะต้องเสนอให้ศาลฎีกาพิจารณา    

 

อย่างไรก็ตามผู้ที่ไม่ได้เดินทางใช้สิทธิ์เลือกตั้ง หรือเลือกตั้งล่วงหน้าสามารถแจ้งเหตุที่ไม่สามารถมาใช้สิทธิได้ภายใน 7 วัน คือวันที่ 15-21 พ.ค.นี้ 

นายอิทธิพร บุญประคอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ