ข่าว

กทม.แถลง ก้าวไกล โกยคะแนนบัญชีรายชื่อ -เหตุผิดปกติ บางซื่อ - สายไหม เร่งสอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปลัดกรุงเทพมหานคร สรุป ผลการนับคะแนนผ่านไป 43.74% เฉพาะสส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล มาเป็นอันดับ 1 ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติ มาเป็นอันดับ 2 ยอมรับเกิดกรณี จำนวนบัตรและจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งไม่เท่ากัน  ในเขตบางซื่อและเขตสายไหม อยู่ระหว่างการตรวจสอบที่มา

นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า     การนับคะแนนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) กรุงเทพมหานคร   ขณะนี้มีหน่วยเลือกตั้งที่นับคะแนนแล้วเสร็จจำนวน 2,782 หน่วย คิดเป็น 43.74%  ผู้มาใช้สิทธิทั้งหมด 1,331,174  คน  คิดเป็น 29.72% ส่วนคะแนน สส.แบบบัญชีรายชื่อ 4 อันดับแรก ประกอบด้วย อันดับ 1 พรรคก้าวไกล  485,992  คะแนน   อันดับ 2 พรรครวมไทยสร้างชาติ 209,149  คะแนน ,  อันดับ 3 พรรคเพื่อไทย 178,641   คะแนน และอันดับ 4 พรรคประชาธิปัตย์ 29,851  คะแนน 

 

 


อย่างไรก็ตามยังคงเหลือหน่วยเลือกตั้งบางเขต ที่ยังนับไม่เสร็จ ซึ่งในจำนวนนี้มีบางหน่วยเลือกตั้งที่มีการประท้วง และการนับครั้งแรกบัตรเลือกตั้งสองอัน มีจำนวนไม่เท่ากัน ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบ และอีกกรณีหนึ่ง คือ จำนวนบัตรและจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งไม่เท่ากัน  ซึ่งได้แก่เขตบางซื่อ และเขตสายไหม ส่วนเขตอื่นที่เหลือทยอยเสร็จหมดแล้ว และบางเขตนับคะแนนแล้ว ทยอยส่งเข้ามา

 

 

 

นายสำราญ ตันพานิช ผอ.กกต.กทม. เปิดเผยว่า กรณีที่มีการสอบถามถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับเขตบางซื่อและเขตสายไหม   ในทางปฏิบัติต้องดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง อย่างเคร่งครัด ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 122 และระเบียบที่เขียนขึ้นในข้อ 177 ซึ่งประเด็นที่เกิดขึ้นนั้น อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเข้มงวดว่า ใช่กรณีบัตรเขย่งหรือไม่ เกิดขึ้นในกรณีเดียว หรือจำนวนผู้มาแสดงตนและจำนวนบัตรที่จ่ายไปไม่ตรงกัน นี่คือความหมายของบัตรเขย่ง ไม่ใช่เกิดจากกระบวนการผิดผลาดของเจ้าหน้าที่ 

 

 

 

ส่วนกระบวนการตรวจสอบเรื่องสงสัยว่าอาจจะเป็นบัตรเขย่ง จะตรวจสอบย้อนกลับว่าบัตรแต่ละใบที่อยู่ในตะกร้าทั้งสามนั้น  มีจำนวนกี่บัตร ถ้าหากไม่ตรงกับที่ประชาชนมีการเซ็นลายมือชื่อ นั่นคือบัตรเขย่ง หรือ ถ้าหากจำนวนของบัตรเลือกตั้งแบบแบ่งเขต กับบัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อไม่ตรงกัน อันนี้เกิดขึ้นได้ ไม่จำเป็นต้องตรงกันทั้งสองบัตร ส่วนผู้ไม่ประสงค์รับสักบัตร แม้มีการแสดงตนแล้ว ตรงนี้เป็นสิทธิของผู้ลงคะแนนเสียง ดังนั้น กปน. ประจำหน่วยจะยัดเยียดให้รับบัตรเลือกตั้งไม่ได้ 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ