ข่าว

'อัยการ' เลื่อนฟังคำสั่งฟ้อง 'ปิยบุตร' คดีมาตรา 112

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ปิยบุตร' เรียกร้อง เปิดชื่อพยานผู้เชี่ยวชาญ คดี 'เทพมนตรี' ยื่นฟ้องมาตรา 112 ล่าสุด 'อัยการ' เลื่อนฟังคำสั่งฟ้องเป็นวันที่ 24 พ.ค.นี้

วันที่ 12 พ.ค. 66 นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า เดินทางไปที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก กรุงเทพฯ ตามที่พนักงานสอบสวนนัดส่งตัวให้อัยการ จากกรณีเทพมนตรี ลิมปพยอม ร้องทุกข์กล่าวโทษความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

 

โดยพนักงานอัยการมีคำสั่งนัดหมายให้นายปิยบุตรมาพบอีกครั้ง เพื่อฟังคำสั่งอีกครั้งใน ในวันที่ 24 พฤษภาคม เวลา 10.00 น.

นายปิยบุตร แสงกนกกุล

นายปิยบุตร กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนได้โต้แย้งต่อพนักงานสอบสวนจำนวนทั้งสิ้น 12 หน้ากระดาษ ครอบคลุมทุกประเด็น แต่ไม่แน่ใจว่าพนักงานสอบสวนพิจารณาอย่างไรจนเป็นที่มาของการนัดส่งตัวให้อัยการในวันนี้

 

โดยหนึ่งในข้อเรียกร้องที่ตนระบุในเอกสาร คือ ขอให้พนักงานสอบสวนเปิดเผยรายชื่อพยานบุคคลผู้เชี่ยวชาญ ที่ไปซักถามมาเพื่อความโปร่งใส เพราะที่ผ่านมาทราบว่าคดี 112 ที่ประชาชนถูกดำเนินคดีจำนวนมาก ในชั้นพนักงานสอบสวนส่วนใหญ่ มักใช้บริการพยานผู้เชี่ยวชาญจากกลุ่มนักวิชาการหน้าเดิมๆ เช่น นายอานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ , นายเจษฎ์ โทณวณิก ซึ่งที่ผ่านมาแสดงความเห็นเป็นปฏิปักษ์ต่อตนอย่างชัดเจน จึงต้องการทราบว่าในคดีนี้ มีการไปซักถามคนกลุ่มนี้ด้วยหรือไม่ แต่พนักงานสอบสวนไม่บอก

นอกจากนี้ ได้ชี้แจงแล้วว่าข้อความในทวิตเตอร์ของตนซึ่งเป็นที่มาของคดีนี้ เป็นการแสดงความเห็นสั้นๆเพื่อยืนยันว่าการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ การปฏิรูปศาล และการปฏิรูปกองทัพ เป็นความจำเป็นของยุคสมัยเพื่อรักษาระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และได้ย้ำทุกครั้งว่าเมื่อมีคดีแบบนี้ พนักงานสอบสวนควรใช้ดุลยพินิจ หากการกระทำนั้นไม่เข้าองค์ประกอบความผิด ก็ต้องจบกันไป ไม่ใช่ทำตัวเป็นบุรุษไปรษณีย์ ใครมาฟ้องก็ส่งต่อทั้งหมด ไปดูสถิติจะเห็นได้ชัด หากเป็นคดี 112 เมื่อเรื่องมาถึงพนักงานสอบสวนจะถูกส่งต่อ 100% ถ้าเป็นเช่นนี้แล้วจะมีพนักงานสอบสวนทำไม

 

ปิยบุตรทิ้งท้ายว่า หากพี่น้องประชาชนเห็นว่าสิ่งที่พรรคก้าวไกลและตนโดนกระทำ ไม่มีความถูกต้องชอบธรรม ช่วงเย็นนี้วันนี้ขอเชิญชวนร่วมฟังปราศรัยใหญ่ครั้งสุดท้ายของพรรคก้าวไกลให้ถล่มทลายก่อนเข้าคูหาเลือกตั้ง ที่อาคารกีฬาเวสน์ 1 ศูนย์เยาวชนไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ