ข่าว

จุดยืน 'อุ๊งอิ๊ง' ไม่ยกเลิก ม.112 'กษัตริย์' ต้องมีกฎหมายคุ้มครอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'อุ๊งอิ๊ง' ยืนยัน ไม่ยกเลิก ม.112 เตรียมถกใน 'สภา' ใครมีอำนาจฟ้อง 'กษัตริย์' ต้องมีกฎหมายคุ้มครอง แต่ไม่เห็นด้วยประชาชนใช้เป็นเกมการเมือง

เมื่อวันที่ 8 พ.ค. น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย พูดคุยในไลฟ์สดผ่าน Tiktok และ อินสตาแกรม "หมดเปลือกเพื่อไทย" โดยมี "มดดำ คชาภา" ดำเนินรายการ บางช่วงมดดำถามถึงจุดยืน มาตรา 112 ของพรรคเพื่อไทยเป็นอย่างไร 
 

อุ๊งอิ๊ง ยืนยันว่า ไม่ยกเลิกมาตรา112 แน่นอน แต่ต้องนำไปคุยกันในสภา เพราะเป็นเรื่องละเอียด่ออน และทันทีที่เป็นรัฐบาล จะขอความเมตตาจากศาลกรณีมีเยาวชนติดคุกอยู่ มองว่า ตอนนี้นำมาเป็นเกมการเมือง ซึ่งเราไม่สนับสนุนจุดนี้ บ้านเมืองเรามีกษัตริย์ ต้องมีกฎหมายคุ้มครองท่าน แต่ไม่ใช่ประชาชนสามารถเอาไปฟ้องได้ ต้องเป็นสำนักพระราชวังดำเนินการหรือไม่

ด้านนายเศรษฐา กล่าวเสริมว่า เราต้องดูเรื่องการประกันตัวให้เกิดความเป็นธรรม น้องๆจะได้ไม่เสียการเรียน คนรุ่นใหม่กังวลในมาตรา112 แต่เชื่อว่านโยบายของพรรคเพื่อไทย เรื่องสิทธิ เรื่องสมรสเท่าเทียม การเกณฑ์ทหาร การเลือกเพศสภาพ การเข้าถึงการศึกษา ถ้าปัญหาเหล่านี้ถูกนำมาแก้ไขได้ ตนคิดว่า ปัญหามาตรา 112 จะลดลงได้ แต่ต้องอยู่บนความถูกต้อง สุภาพ ไม่ก้าวร้าว 

 

ส่วนกรณีที่มีคนบอกว่าเพื่อไทยอาศัยนามสกุล "ชินวัตร" อุ๊งอิ๊ง ตอบว่า พรรคเพื่อไทยมีวันนี้ก็เพราะประชาชน และตระกูลชินวัตรก็มาพร้อมประชาชน ไม่ได้มีการซื้อชินวัตรมา แม้พรรคเพื่อไทยโดนยุบไป 2 รอบ คือ ไทยรักไทย และ พรรคพลังประชาชน แต่เรากลับมาได้เพราะประชาชนเลือก ดังนั้น ชินวัตรหรือไม่ ถ้าประชาชนไม่เลือก ก็ไม่มีสิทธิ์
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ