ข่าว

พิการ-วัยรุ่นแห่ 'เลือกตั้งล่วงหน้า' ม.รามฯ ใช้สิทธิกว่า 90%

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปิดหีบ "เลือกตั้งล่วงหน้า" ม.รามฯ ผู้ใช้สิทธิกว่า 90% ส่งมอบบัตรเลือกตั้งให้ ปณ.แล้ว "ชัชชาติ" ระบุภาพรวมดีใจเห็นคนมาใช้สิทธิจำนวนมากโดยเฉพาะคนพิการ คนรุ่นใหม่ พร้อมย้ำความโปร่งใสในการเก็บบัตรเลือกตั้ง เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ประชาชนไว้ใจ

บรรยากาศที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง (ม.ร.) ทันทีที่ถึงเวลา 17.00 น. กรรมการประจำหน่วย "เลือกตั้งล่วงหน้า" ทั้ง 80 หน่วยได้ประกาศปิดหีบทันที เว้นแต่ผู้ที่อยู่ภายในหน่วยเลือกตั้งก่อน 17.00 น. ยังสามารถให้ใช้สิทธิได้ ซึ่งพบว่าในจุดนี้ไม่พบผู้ที่มาใช้สิทธิลงคะแนนไม่ทัน เพราะในช่วง 30 นาทีสุด เจ้าหน้าที่จะมีการประกาศแจ้งเตือนให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งรีบตรวจสอบรายชื่อและเข้าไปภายในคูหาก่อนเวลา 17.00 น.
 

กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งที่ม.รามฯ เตรียมนำส่งบัตรเลือกตั้งให้ไปรษณีย์ไทย

 

 

ทั้งนี้ ภายหลังผู้มีสิทธิใช้สิทธิครบทุกคนแล้ว กรรมการประจำหน่วย "เลือกตั้งล่วงหน้า" จะเปิดหีบเพื่อนำซองบรรจุบัตรเลือกตั้งออกมานับว่าตรงกับต้นขั่วบัตรที่ใช้ไปหรือไม่ เมื่อนับเสร็จสิ้นจะนำซองใส่บัตรเลือกตั้งบรรจุใส่ถุง ถุงละไม่เกิน 500 ซอง เพื่อส่งมอบให้กับไปรษณีย์ไทย

 

 

หลังจากนั้นทำการตรวจนับว่าตรงกับกรรมการประจำหน่วย "เลือกตั้งล่วงหน้า" หรือไม่ ก่อนไปรษณีย์ไทยจะนำกลับไปเก็บไว้ในห้องนิรภัยที่ไปรษณีย์ไทย สำนักงานใหญ่ ถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อทำการคัดแยกตามรหัสจังหวัด และรหัสเขตเลือกตั้งที่ระบุไว้หน้าซอง และขนส่งกลับไปยังภูมิลำเนาของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ส่วนบัตรเลือกตั้งที่ไม่ได้ใช้ จะเจาะทำลาย และส่งไปเก็บไว้ที่สำนักงานเขตบางกะปิทั้งหมด  

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กรุงเทพ มาตรวจดูความเรียบร้อยและสังเกตุการณ์ส่งมอบบัตรเลือกตั้งหลังปิดหีบ

 

 

"นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ผู้ว่าฯ กรุงเทพ มาตรวจดูความเรียบร้อยและสังเกตุการณ์ส่งมอบบัตร "เลือกตั้งล่วงหน้า" หลังปิดหีบ พร้อมระบุว่า เรื่องของกระบวนการและขั้นตอนในการคัดแยก และจัดส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า กรุงเทพฯ ก็ช่วยทำเท่าที่ทำได้เพราะเป็นเพียงส่วนหนึ่งของฟันเฟืองทั้งหมด ซึ่งเชื่อว่า "กกต." คงมีวิธีการในการสร้างความไว้ใจให้กับประชาชน 

 


ส่วนกรุงเทพฯ ก็ช่วยรับผิดชอบในเรื่องของกล้องวงจรปิดที่จะช่วยจับตาดูให้ในแต่ละพื้นที่ที่เก็บรักษาหีบบัตรเลือกตั้ง ซึ่งสามารถเข้าไปตรวจความโปร่งใสได้ตั้งแต่วันนี้ เพราะหัวใจที่สำคัญที่สุดคือความไว้วางใจ ถ้าก้าวแรกไม่สร้างความมั่นคงประชาชนไม่ไว้ใจ สุดท้ายก้าวต่อไปก็ไมาสามารถมั่นคงได้ จึงมองว่าหน่วยงานราชการต่างๆ ต้องร่วมมือกัน และกทม.ก็พยายามดูแลให้ดีที่สุด

 


ส่วนภาพรวมการ "เลือกตั้งล่วงหน้า" ในวันนี้ ปัญหาหลักคือเรื่องของความร้อน เนื่องจากมีการจัดการเลือกตั้ง ในช่วงที่มีคลื่นความร้อนสูง ทำให้มีคนเป็นลม ต้องส่งโรงพยาบาลหลายราย อีกปัญหาหนึ่งคือการจราจรค่อนข้างติดขัด โดยเฉพาะที่บริเวณห้วยขวาง เพราะสภาพถนนเล็ก ซึ่งก็จะเป็นบทเรียนว่าครั้งต่อๆ ไป ควรต้องไปจัดการเลือกตั้งในพื้นที่ของเอกชนที่มีเครื่องปรับอากาศ และมีการเดินทางเชื่อมโยงกับระบบรถไฟฟ้า อย่างเช่น สยามพารากอน วันนี้ถือว่าจัดการได้ดี

 


อีกปัญหาคือ พบว่า มีผู้สูงอายุบางคนเข้าใจผิด คิดว่าการเลือกตั้งล่วงหน้าสามารถวอล์คอินได้เลย จึงไม่ได้ลงทะเบียนมา ทั้งนี้ คิดว่าวันเลือกตั้งจริงปัญหาต่างๆ จะน้อยลง เพราะหน่วยเลือกตั้งเป็นหน่วยย่อย เรื่องที่ต้องกำชับคงเป็นเรื่องพัดลม และการเตรียมพร้อมดูแลการเจ็บป่วย

 


ในส่วนของขั้นตอนการ "เลือกตั้งล่วงหน้า"  วันนี้ ประชาชนก็สามารถทำความเข้าใจได้เป็นอย่างดี และได้เห็นคนรุ่นใหม่มาใช้สิทธิกันเยอะ ก็รู้สึกดีใจที่เห็นคนออกมาใช้สิทธิด้วยความสุข มาด้วยความหวัง ซึ่งคนมาใช้สิทธิในวันนี้ไม่น้อยกว่า 90% อีกเรื่องที่ตนประทับใจ คือได้เห็นคนพิการออกมาใช้สิทธิเป็นจำนวนมาก แม้จะมีความลำบากแต่ก็ยังตั้งใจมาร่วมสร้างอนาคต ดังนั้น จึงอยากให้ทุกคนออกมาช่วยกันกำหนดรูปแบบอนาคตของประเทศ อยากให้มาลงคะแนนกันเยอะๆ เพื่อสร้างฉันทามติในการเลือกตั้ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ