ข่าว

'องอาจ' ลั่น รัฐบาลเสียงข้างน้อย เกิดขึ้นได้ยาก-อยู่ไม่นาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'องอาจ' เห็นต่างแนวคิด ‘วิษณุ เครืองาม’ เผยแนวทางปฏิบัติหลังเลือกตั้ง66 ทุกพรรครวมเสียงข้างมากกว่า 250 เสียง เพื่อจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมาก รัฐบาลเสียงข้างน้อยเกิดขึ้นได้ยาก-อยู่ไม่นาน

ใกล้วันเลือกตั้ง 2566 ทุกพรรคการเมืองลุยพื้นที่หาเสียงกันคึกคัก ท่ามกลาง ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กลับปลุกกระแสเกี่ยวกับการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ซึ่งในเรื่องนี้นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุ ว่าความเห็นของอาจารย์วิษณุ น่าจะเป็นในทางทฤษฎีมากกว่า แต่ในทางปฏิบัติจริงหลังการเลือกตั้ง พรรคการเมืองต่างๆ คงพยายามรวบรวมเสียง สส. ให้ได้เสียงข้างมาก คือมากกว่า 250 เสียง เพื่อจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมาก ส่วนพรรคที่เหลือก็ต้องไปทำหน้าที่ฝ่ายค้าน เพราะเป็นเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎร

 

รัฐบาลเสียงข้ามน้อยเกิดยาก-อยู่ไม่นาน

ถ้าพรรคเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎรพยายามจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย โดยหวังให้ สว. ช่วยออกเสียงให้เสียงข้างน้อยได้เป็นนายกรัฐมนตรี จัดตั้งรัฐบาลได้

 

แต่ก็อาจจะทำหน้าที่รัฐบาลได้ไม่นาน เพราะเมื่อมีการลงมติกฎหมายงบประมาณ หรือการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ รัฐบาลก็จะแพ้โหวตในสภาทำให้ไม่สามารถเป็นรัฐบาลต่อไปได้

'องอาจ' ลั่น รัฐบาลเสียงข้างน้อย เกิดขึ้นได้ยาก-อยู่ไม่นาน

นอกจากนั้นพรรคการเมืองที่พยายามจะตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยควรคำนึงถึงความชอบธรรมทางการเมือง และกระแสสังคมที่อาจไม่ยอมรับการกระทำของพรรคการเมืองที่ฝืนความรู้สึกของสังคมจนอาจก่อให้เกิดปัญหาทางการเมืองขึ้นมาได้

 

"เพราะฉะนั้นการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยจึงเป็นเรื่องที่น่าจะเกิดขึ้นได้ยาก หลังการเลือกตั้งทั่วไปที่กำลังเกิดขึ้นเร็วๆ นี้" รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุ

'องอาจ' ลั่น รัฐบาลเสียงข้างน้อย เกิดขึ้นได้ยาก-อยู่ไม่นาน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ