ข่าว

'โอไมครอนลูกผสม XBB.2.3' Acrux ระบาดหนัก กำลังจะแทนที่ XBB.1.16 ไทยพบแล้ว 6

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไทยพบแล้ว 6 ราย 'โอไมครอนลูกผสม XBB.2.3' Acrux เริ่มระบาดหนักที่ อินเดีย สิงคโปร์ คาดกำลังจะเข้ามาแทนที่ โอไมครอน XBB.1.16 Arcturus

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ เปิดเผยข้อมูล 'โอไมครอนลูกผสม XBB.2.3' หรือ อะครักซ์ 'Acrux' กำลังจะเข้ามาแทนที่ โอไมครอน XBB.1.16 หรือ อาร์คทูรัส 'Arcturus'  

 

 

อีกไม่นานเราจะได้ยินชื่อบรรดาลูกหลานของตระกูล โอไมครอน XBB กล่าวคือ XBB.2.3 (อะครักซ์) ควบคู่ไปกับ XBB.1.5 (คราเคน/Kraken), XBB.1.9.1 (ไฮเปอเรี่ยน/Hyperion) และ XBB.1.16 (อาร์คทูรัส /Arcturus)

 

'โอไมครอนลูกผสม XBB.2.3' พบระบาดอย่างรวดเร็วในอินเดียและสิงคโปร์ มีแนวโน้มจะมาแทนที่ โอไมครอนลูกผสม XBB.1.16 และสมาชิกในตระกูล XBB ที่หมุนเวียนอยู่ในอินเดียและสิงคโปร์เร็วๆ นี้ ในสหรัฐเริ่มพบการระบาดของโอไมครอน XBB.2.3 เช่นกัน ส่วนในไทยเพิ่งตรวจพบเพียง 6 ราย ยังไม่สามารถคำนวณหาค่าความได้เปรียบในการเติบโต-แพร่ระบาด (relative growth advantage) เทียบกับสายพันธุ์อื่นได้ 

 

 

โอไมครอนลูกผสม XBB.2.3 มาพร้อมกับการกลายพันธุ์ที่ส่วนหนาม 'S:T478K' เหมือนกับสายพันธุ์เดลตาในอดีต ที่ช่วยให้หลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันของมนุษย์ได้ดี  รวมถึงการกลายพันธุ์ส่วนอื่นที่ไม่ใช่ส่วนหนามคือ 'ORF7a:A13V' พร้อมกับการขาดหายไปในส่วนของ 'Orf9' 

 

โอไมครอนลูกผสม XBB.2.3

 

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้ตรวจสอบข้อมูลรหัสพันธุกรรมของโควิด-19 จากฐานข้อมูลโควิดโลก จีเสส (GISAID) พบ โอไมครอน XBB.2.3

 

ทั่วโลกประมาณ 2,264 ราย

  • อินเดีย 664 ราย
  • สิงคโปร์ 364 ราย
  • ไทย 6 ราย 

 

ในอาเซียนพบการระบาด โอไมครอน 'XBB.2.3' มากที่สุดในสิงคโปร์ ส่วนอาการคลินิกในเบื้องต้นของโอไมครอน XBB.2.3 ประเมินว่าไม่แตกต่างจากโอไมครอนสายพันธุ์อื่น

 

หมายเหตุ

 

อะครักซ์ (Acrux) เป็นชื่อดาวฤกษ์ที่สว่างที่สุดในกลุ่มดาว Crux ทางซีกโลกใต้ อยู่ห่างจากโลกไปประมาณ 321.98 ปีแสง

 

อาร์คทูรัส (Arcturus) เป็นชื่อดาวฤกษ์ที่สว่างที่สุดในกลุ่มดาวโบเตสทางซีกโลกเหนืออยู่ห่างจากโลก 37 ปีแสง

 

โอไมครอนลูกผสม XBB.2.3

 

 

ที่มา : ศูนย์จีโนมทางการแพทย์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ