ข่าว

เปิดนโยบายแรงงาน 'รทสช.' ครอบคลุม 'บุตรแรกเกิด-ชราภาพ' มีอะไรบ้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สุชาติ' เปิดนโยบาย 'คืน เพิ่ม สร้าง' คืนเงินชราภาพ เพิ่มเงินสงเคราะห์บุตร สร้างโรงพยาบาลประกันสังคม ดันกฎหมายแรงงานนอกระบบ มีประกันสังคม เผยเตรียมไว้แล้ว รอแค่นั่งรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุชาติ ชมกลิ่น รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดนโยบาย "คืน เพิ่ม สร้าง" เพื่อผู้ใช้แรงงาน โดยเมื่อได้กลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้ง สิ่งที่จะทำให้กับผู้อยู่ในระบบประกันสังคมประมาณ 13 ล้านคน นอกระบบอีกประมาณ 21 ล้านคน 

คืน จะคืนเงินชราภาพให้ผู้ประกันตนมาตรา 33 และมาตรา 39 จำนวน 30 เปอร์เซ็นต์ เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับพี่น้องผู้ใช้แรงงาน ซึ่งขณะนี้การแก้ไขกฎหมายดังกล่าวผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี ผ่านคณะกรรมการกฤษฎีกา เข้าไปสู่สภาผู้แทนราษฎรแล้ว 

หาก รทสช. กลับเข้ามาเป็นรัฐบาลจะสามารถขับเคลื่อนตามขั้นตอนต่างๆ เพื่อให้สามารถใช้บังคับได้ทันที ซึ่งในเรื่องนี้เป็นการแก้ไข พ.ร.บ.ประกันสังคม 3 ขอ ขอเลือก ขอคืน ขอกู้ ที่ผู้ใช้แรงงานเรียกร้องให้สำนักงานประกันสังคมแก้ไขกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ หลังได้รับผลกระทบขาดสภาพคล่องทางการเงิน ไม่สามารถมีเงินมาจับใช้จ่ายสอยได้ จากวิกฤตโควิด เมื่อเข้าแอพพลิเคชั่นก็มีแต่ตัวเลขแต่ไม่สามารถนำเงินออกมาใช้จ่ายได้ จนต้องหันไปกู้หนี้ยืมสินจากเงินนอกระบบ เรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้ตนดูแลเรื่องนี้ ต้องใช้ระยะเวลา 2 ปีในขั้นตอนต่าง ๆ ทั้งการพิจารณาปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย ตั้งคณะกรรมการ ทำประชาพิจารณ์เพื่อนำกฎหมายเข้าสู่คณะรัฐมนตรีพิจารณา

 นายสุชาติ ชมกลิ่น

เพิ่ม จะเพิ่มเงินสงเคราะห์บุตรของผู้ประกันตนตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 10 ขวบ จากเดิมถึงแค่ 6 ขวบ ซึ่งจะให้บุตรคนละ 600 บาท ครอบครัวละไม่เกิน 3 คน โดยจะมีผู้ใช้สิทธิ์ส่วนนี้ประมาณ 1.3 ล้านคน อีกทั้งในช่วงโควิดได้ปรับเป็น 800 บาท จะปรับเป็น 1,000 บาท 

ขณะนี้ได้ร่างรายละเอียดต่างๆ ไว้แล้ว สามารถทำได้ทันที ซึ่งเงินในส่วนนี้ไม่ได้ใช้งบประมาณแผ่นดิน แต่เป็นการใช้เงินกองทุนประกันสังคม ซึ่ง รทสช. มีวินัยการเงินการคลัง คำนึงถึงสิ่งที่ทำได้ ทำจริง รวมทั้งเพิ่มเงินชราภาพ ให้แก่ผู้ประกันตนที่อายุ 55 ปี เป็น 10,000 บาท เพื่อให้ผู้ประกันตนที่เกษียณแล้วมีเงินใช้อย่างเพียงพอ

สร้าง จะสร้างโรงพยาบาลประกันสังคมเพื่อรักษาดูแลผู้ประกันตนกว่า 13 ล้านคน ยามเจ็บป่วย 

นายสุชาติ กล่าวว่า นอกจากนี้จะเร่งผลักดันกฎหมายร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตและคุ้มครองแรงงานนอกระบบ พ.ศ. .... เพื่อให้แรงงานนอกระบบและผู้ประกอบอาชีพอิสระ แม่ค้า พ่อค้า หาบเร่แผงลอย ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง แท็กซี่ ไรเดอร์ ได้เข้าสู่ระบบ มีประกันสังคมและความมั่นคงในชีวิต มีกองทุนเพื่อพี่น้องแรงงานนอกระบบในการส่งเสริมการประกอบอาชีพ ทั้งหมดนี้เป็นนโยบายที่ รทสช. ได้คิดไว้ทั้งหมดแล้ว 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ