ข่าว

วงถก'สมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย'สับ วันแชมเปียนชิพ บิดเบือนมวยไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชุมใหญ่สามัญประจำปี "สมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย" กลายเป็นเวทีวิพากษ์วิจารณ์รายการแข่งขันมวยไทย "วันลุมพินี"ที่จัดโดย ONE หรือ วันแชมเปียนชิพ ที่ถูกระบุว่าบิดเบือน"มวยไทย "ด้วยรูปแบบการชกมวยแบบ 3 ยก , การใช้นวมที่เปิดนิ้วมือ จี้หน่วยงานภาครัฐเข้ามากำกับ

การประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2566   ของ "สมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย"  ซึ่งจัดที่ห้องประชุม 217 โซนE 5  ภายในสนามราชมังคลากีฬาสถาน การกีฬาแห่งประเทศไทย ( กกท. )  โดยมี  สมชาติ เจริญวัชรวิทย์ นายกสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย เป็นประธานในการประชุม   ในที่ประชุม ได้มีการหยิบยกถึง การแข่งขันมวยไทย "วัน ลุมพินี " หรือ ONE LUMPINEE  โดย วันแชมเปียนชิพ   หรือ ONE   ซึ่งเป็นการจัดแข่งขันมวยไทย 3 ยก ใส่นวมเปิดนิ้ว   และใช้คำว่า "มวยไทย "  โดยท่าทีของสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย ระบุว่า ทางผู้จัด คือ ONE  ได้บิดเบือนอัตลักษณ์ "มวยไทย" 

 

 


ทั้งนี้ท่าทีของ"สมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย"  เห็นพ้องว่าทางผู้จัดคือ ONE หรือ วันแชมเปี้ยนชิพ ไม่ควรใช้คำว่า "มวยไทย" ในรายการแข่งขันที่จัดขึ้น  ถ้าจะใช้คำว่า "มวยไทย"ต้องปฏิบัติให้เหมือนกับการแข่งขันมวยไทยตามพรบ.กีฬามวย ซึ่งกติกาการชกของ วันแชมเปี้ยนชิพ ไม่เกี่ยวกับทางสมาคมฯ  ทางผู้จัดต้องไปเสนอกับทางสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย  เพื่อให้การรับรองว่าใช้"มวยไทย"หรือไม่

 

 

 

"วันแชมเปียนชิพ จะใช้คำว่ามวยไทยไม่ได้ ถ้าจะจัดการชกมวย จะต้องไม่ใช้คำว่ามวยไทย ทางสมาคมฯ ได้แจ้งไปทางสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย ในสังกัดการกีฬาแห่งประเทศไทยให้รับทราบแล้ว เนื่องจากทางสมาคมฯ ไม่มีอำนาจห้ามไม่ให้มีการชก อยากฝากถึงผู้ที่มีอำนาจช่วยดูแลแก้ไขจุดนี้  เนื่องจากมวยไทยเป็นซอฟต์พาวเวอร์ สำหรับคนต่างชาติที่มาเมืองไทย อยากมาดูมวยไทยอัตลักษณ์เดิม เพราะว่าเป็นมวยไทย เป็นศิลปะที่สวยงาม ทางการกีฬาแห่งประเทศไทย และ สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวยควรจะแก้ไขตรงจุดนี้  ว่าสิ่งที่วันแชมเปี้ยนชิพจัดให้มีการชกมวยใช้มวยไทยหรือไม่"

 

 

 


เขา กล่าวว่า  การชกของวันแชมเปียนชิพ ในส่วนของการชกไม่ตรงกับกติกา เริ่มจากการพันมือ มีนิ้วออกมาอันตราย  ถ้าไปเข้าดวงตาก็จะเกิดอันตรายกับคู่แข่ง ส่วนนวมต้องมีกำหนด น้ำหนักเท่านี้ ใช้นวมแบบนี้ หนาขนาดนี้ แต่ของทางวันแชมเปี้ยนชิพไม่ใ ช่ใช้เป็นหนัง และไม่ตรงตามกติกา อยากให้แก้ไขให้ตรงกับกติกามวยไทย เพื่อที่จะเป็นการอนุรักษ์ศิลปะมวยไทยได้อย่างถูกต้อง"   สมชาติ เจริญวัชรวิทย์ นายกสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย  ระบุ

 

 

 

จ่าสิบตรีทรงพล พงษ์สว่าง อุปนายกฝ่ายพัฒนากีฬามวยอาชีพ กล่าวว่า การชกของ "วันแชมเปียนชิพ" ที่โฆษณาว่า เป็นมวยไทย แต่การแข่งขันกลับไม่ใช่มวยไทย แต่ใช้เงินมาเป็นสิ่งจูงใจ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เพราะไม่ได้ชกตามกติกามวยไทย เป็นการทำลายศิลปะมวยไทย เน้นในเรื่องของธุรกิจมากกว่า และตอนนี้ วันแชมเปี้ยนชิพ ขยายไปถึงมวยรากหญ้า เน้นใช้เงินมาเป็นแรงจูงใจมากกว่า ทำให้คนเห็นแก่เงิน  

 

วงถก'สมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย'สับ วันแชมเปียนชิพ บิดเบือนมวยไทย วงถก'สมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย'สับ วันแชมเปียนชิพ บิดเบือนมวยไทย วงถก'สมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย'สับ วันแชมเปียนชิพ บิดเบือนมวยไทย วงถก'สมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย'สับ วันแชมเปียนชิพ บิดเบือนมวยไทย

การประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2566   ของ "สมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย"    โดยสาระที่น่าสนใจคือการออกมาเคลื่อนไหววิพากษ์วิจารณ์ "วันลุมพินี" รายการชกมวยของ"วันแชมเปี้ยนชิพ"  ซึ่งถูกระบุว่าบิดเบือนความเป็น"มวยไทย" โดยมีการเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแล

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ