ข่าว

แห่ฟัง 'ก้าวไกล' หาเสียง 'ธนาธร' เผยเหตุผลทำไม 14 พ.ค. ต้องออกไป 'เลือกตั้ง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ธนาธร' เผย 14 พ.ค. ตัวชี้วัดคนไทยอยากเปลี่ยนแปลงประเทศมากน้อยแค่ไหน โทษเหตุการณ์ 2549 ต้นเหตุความขัดแย้ง ชี้หนังสือ 'ภาษาพาที' กดขี่ประเทศ สร้างค่านิยมล้าสมัย

เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 66 ที่หน้าเซ็นทรัลลาดพร้าว พรรคก้าวไกล นำโดยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล และนายศุภณัฐ มีนชัยนันท์ หรือ แบงค์ ผู้สมัคร สส. เขต 9 บางเขน จตุจักร หลักสี่ , น.ส.ภัสริน รามวงศ์ หรือ กานต์ ผู้สมัครสส. เขต 7 บางซื่อ ดุสิต , นายชยพล สท้อนดี หรือ กู้ดดี้ ผู้สมัคร สส. เขต 8 เขตหลักสี่ (ยกเว้นแขวงตลาดบางเขน), เขตจตุจักร (ยกเว้นแขวงจันทรเกษมและแขวงเสนานิคม) โดยมีคนรุ่นใหม่ร่วมรับฟังอย่างคึกคัก

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

นายธนาธร ขึ้นกล่าวถึงเหตุผลทำไม วันที่ 14 พ.ค. ต้องออกไปเลือกตั้ง ว่า จุดกำเนิดของความขัดแย้งคือ ปี 2549 หรือ 17ปีที่แล้ว ฝ่ายหนึ่งที่ต้องการพาประเทศไทยไปข้างหน้า สู่ความเจริญ ความเป็นประชาธิปไตยกับอีกฝ่ายหนึ่งที่ได้ประโยชน์จากระบบระเบียบในปัจจุบัน ไม่ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงไม่ต้องการเห็นประเทศเดินไปข้างหน้าเพราะการเดินไปข้างหน้านั้นหมายถึงระบบระเบียบสังคมที่จะต้องเปลี่ยนไป ผลประโยชน์อำนาจทางการเมืองทางเศรษฐกิจจะต้องลดลง และสิ่งต่างๆเหล่านั้นจะต้องนำมาถูกแบ่งปันกับประชาชน

 

ดังนั้นมีคนกลุ่มหนึ่งที่พยายามรั้งประเทศไทยไม่ให้ไปข้างหน้า คนกลุ่มนี้ไม่เคยเกรงอกเกรงใจประชาชน 

 

17 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยมีรัฐประหาร 2 ครั้ง ก.ย. 2549 และ พ.ค. 2557 มีการยุบพรรคฝั่งประชาธิปไตย 4 ครั้ง 1ในนั้น พรรคอนาคตใหม่ และฉีกรัฐธรรมนูญ และเขียนขึ้นมาใหม่ พร้อมประกาศแช่แข็งประเทศไทยไว้ 20 ปี มีการสลายชุมนุมของประชาชน ที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อปี 2553 จับคนที่เห็นต่าง เข้าคุก เข้าตาราง ริดรอนสิทธิเสรีภาพ 

นายธนาธร กล่าวถึงดราม่า หนังสือภาษาพาที ว่า คือตัวอย่างความพยายามกักขังประเทศไทยไว้ในจุดเดิม ค่านิยมล้าสมัย สอนให้คนเชื่ออยู่กับระบบระเบียบแบบนี้ต่อไป อย่าริอาจขึ้นมาเรียกร้อง ฝันถึงสิทธิเสรีภาพ ฝันถึงสังคมที่ดีกว่า นี่คือผลพวงของ ความขัดแย้งทางการเมือง 17 ปี หนังสือเล่มนี้ไม่ได้เกิดด้วยความบังเอิญ แต่ต้องการปลูกฝังค่านิยมบางอย่าง เช่นเดียวกับค่านิยม 12 ประการ คล้ายคลึงกันเป็นความพยายามแบบเดียวกัน

 

ดังนั้นการเลือกตั้ง66 ครั้งนี้จึงมีความสำคัญ พยายามพาประเทศไทยหลุดออกจากความขัดแย้งทางการเมือง ไม่ใช่แค่การบอกว่ามาปรองดองกัน เพราะแปลว่า พวกคุณอย่าเดินขบวน ก้มหน้าก้มตายอมรับกับสังคมตอนนี้ต่อไป เก็บปัญหาซุกใต้พรม ลืมไปว่าเพื่อนอยุ่ในคุกหรือถูกกลั่นแกล้ง

 

นายธนาธร ระบุว่า เราจะฟื้นฟูประชาธิปไตยกลับมาและใช้รัฐสภาหาทางออกให้กับประเทศ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีที่หลายพรรคเสนอทางออก โดยพรรคก้าวไกลเสนอว่า แก้ปัญหาทางการเมือง แก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ ขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ มีรัฐมนตรีหลาย ไม่จำเป็นต้องเลือกทำทีละเรื่อง ทำเรื่องการดูแลเรื่องชีวิตประชาชนไปพร้อมกับสร้างขีดความสามารถ มีเทคโนโลยีของตัวเอง แข่งขันกับโลกภายนอกได้ และแก้ปัญหาโจทย์การเมือง การปฏิรูปกองทัพ การฟื้นฟูประชาธิปไตย ทำพร้อมกันได้ไม่ต้องเลือกทำ เวลาที่ดีที่สุดคือต้องเริ่มทำวันนี้ เพราะเป็นช่วงเวลาที่ฝ่ายอนุรักนิยมอ่อนแอมากที่สุด 

 

บัตรเลือกตั้ง เลือกพรรคจะเป็นตัวตัดสินว่า คนไทยพร้อมเปลี่ยนแปลงมากน้อยแค่ไหน ยิ่งคนกาเยอะ ยิ่งทำให้มีโอกาสผลักดันวาระยากๆ และบัตรเลือกคนที่จะอนุญาตให้เราเข้าแก้ปัญหา การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าไม่มีอำนาจ 

 

"อย่าพึ่งเชื่อว่าประเทศมาเท่านี้ อย่าพึ่งคิดจะย้ายประเทศ เรามาร่วมกันสร้างป.ไทยไปด้วยกัน อนาคตอยู่ที่วันที่ 14 พ.ค." นายธนาธรกล่าว 

บรรยากาศประชาชนฟังคำหาเสียงพรรคก้าวไกล บรรยากาศประชาชนฟังคำหาเสียงพรรคก้าวไกล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ