ข่าว

ผบ.ตร. สั่งสอบด่วน คลิปฉาว 'ตำรวจท่องเที่ยว' ขนกระเป๋าให้ ทนายชื่อดัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สะเทือนวงการ 'ผบ.ตร.' สั่งสอบด่วน คลิปฉาว 'ตำรวจท่องเที่ยว' ขนกระเป๋าให้ ทนายชื่อดัง รีบรายงานผลโดยเร็วที่สุด พร้อมสั่งทำ SOP การทำงาน เป็นมาตรฐานเดียวกัน ไม่เลือกปฏิบัติ

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) สั่งการด่วน ให้มีการตรวจสอบคลิปตำรวจท่องเที่ยว อำนวยความสะดวก ขนกระเป๋า สัมภาระต่างๆ โดยมีการพาดพิงถึงทนายชื่อดัง ที่มีผู้ใหญ่ให้การช่วยเหลือ ตามที่ปรากฎในคลิป ซึ่งถูกเผยแพร่ผ่านโลกโซเชียล จนเป็นคลิปฉาว สะเทือนวงการ

 

 

 

พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.ได้สั่งการด่วน ให้กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (บช.ทท.) ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นโดยละเอียดว่า การดำเนินการในลักษณะดังกล่าว เกิดขึ้นที่ไหนอย่างไร เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด บช.ทท. และเป็นการดำเนินการตามอำนาจหน้าที่หรือไม่

 

                  ผบ.ตร.สั่งสอบคลิป

รวมทั้งการให้บริการอำนวยความสะดวกดังกล่าว มีการสั่งการให้ดูแลอำนวยความสะดวกเป็นกรณีพิเศษ หรือใช้อภิสิทธิชน จนกระทบต่อภาพลักษณ์ขององค์กรหรือไม่ หากพบว่าเป็นความผิด ให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ โดยรายงานผลให้ทราบโดยเร็ว

 

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงที่ผ่านมา การดูแลอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวและประชาชน ของตำรวจท่องเที่ยว แม้บางครั้งเป็นการให้บริการ ช่วยเหลือตามปกติ ตามอำนาจหน้าที่ แต่ภาพที่ออกมา กระทบต่อภาพลักษณ์ขององค์กร ไม่เหมาะสม ไม่สมเกียรติของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ผบ.ตร.จึงเร่งสั่งการให้ บช.ทท.ร่วมกับสำนักงานกำลังพล (สกพ.) , สำนักงานกฎหมายและคดี (กมค.) , สำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ (สยศ.ตร.) และจเรตำรวจ (จต.) ทบทวนและกำหนดแนวทางมาตรการการปฏิบัติงาน (SOP) ของตำรวจท่องเที่ยว ในการปฏิบัติงานตามอำนาจหน้าที่

 

                ผบ.ตร.สั่งสอบคลิปตำรวจท่องเที่ยว

นอกจากนั้น การให้ความช่วยเหลือ อำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว หรือ ประชาชน ควรกำหนดรูปแบบ ขอบเขตการทำงานให้ชัดเจน ไม่เป็นการเลือกปฏิบัติหรือเกินความเหมาะสม เพื่อให้มีมาตรฐานการปฏิบัติงานเป็นมาตรฐานเดียวกัน  เกิดภาพลักษณ์ที่ดี สร้างความเชื่อมั่นศรัทธากับพี่น้องประชาชน

 

ทั้งนี้ คลิปดังกล่าว เริ่มต้นจาก นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ได้โพสต์คลิปความยาว 20 วินาที ลงเฟซบุ๊กส่วนตัว ซึ่งปรากฏเป็นภาพของหญิงสาว กับทนายชื่อดัง อยู่ในสนามบิน โดยมีเจ้าหน้าที่สายการบิน ยืนไหว้ต้อนรับอย่างพร้อมเพรียง จากนั้น มีตำรวจท่องเที่ยวจำนวน 2 นาย เข้าไปช่วยเหลือลากกระเป๋าเดินทางไปยังจุดตรวจ ซึ่งเบื้องต้น ทางตำรวจท่องเที่ยวออกมาปฎิเสธ

 

ผบ.ตร.สั่งสอบคลิปตำรวจท่องเที่ยว

 

แต่ล่าสุด มีตำรวจท่องเที่ยวนายหนึ่ง ได้เปิดเผยกับทางทีมงานรายการ “เคลียร์ ชัด ชัด” ว่า การกระทำดังกล่าวเกิดขึ้นจริงทุกครั้งที่ทนายคนดังเดินทางมา หรือ ผู้มีอำนาจคนใหญ่คนโต ตำรวจท่องเที่ยวชั้นผู้น้อย มักจะโดนนายสั่งให้ไปบริการดุจราชา ตั้งแต่แรกเข้าสนามบิน ที่เมื่อทนายคนดังมาถึงสนามบิน ตำรวจท่องเที่ยวจะต้องเอารถขับไปจอดให้ โดยใช้ที่จอดรถของตำรวจท่องเที่ยว ในการจอดรถส่วนตัว จอดฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย

 

เมื่อนำรถไปจอดเสร็จ ก็จะมีตำรวจอีกทีมที่จะต้องบริการยกกระเป๋าไปที่เคาน์เตอร์ เพื่อทำการเชคอิน จากนั้นจะส่งต่อให้ตำรวจ ตม. ในการประสานเดินทางเข้าเกทแบบ Fast track

 

ผบ.ตร.สั่งสอบคลิป

 

เรื่องนี้ทำให้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก ทั้งในแวดวงตำรวจและชาวโซเชียล อาชีพตำรวจเป็นอาชีพบริการประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน หรือต้องการความช่วยเหลือ แต่ภาพที่ปรากฎ กลับทำตำรวจไทยเป็นบ๋อยโรงแรมไปได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ