ข่าว

'สุชาติ' ยกนโยบาย 'แรงงาน' สู้ศึกเลือกตั้ง66

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สุชาติ' ขึ้นปราศรัยเวทีชลบุรี ชูนโยบายเกี่ยวกับแรงงาน ชนะเลือกตั้ง66 ดัน พ.ร.บ.ประกันสังคม 3 ขอ คืนเงินชราภาพผู้ประกันตน เพิ่มเงินเลี้ยงดูบุตร 1,000 บาท เสนอโรงพยาบาลประกันสังคม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2566 ที่ทำการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) จ.ชลบุรี นายสุชาติ ชมกลิ่น รองหัวหน้าพรรค นำทีมผู้สมัคร สส.ชลบุรี ทั้ง 10 ขึ้นเวทีปราศรัยประกาศจะทำเพื่อผู้ใช้แรงงานและพี่น้องประชาชนเมื่อกลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้ง โดยเฉพาะผลักดัน พ.ร.บ.ประกันสังคม 3 ขอ ให้แล้วเสร็จ เพื่อให้สามารถคืนเงินชราภาพผู้ประกันตนมาตรา 33 และมาตรา 39 จำนวน 30 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเงินในส่วนนี้ไม่ใช่เงินของรัฐบาล แต่เป็นเงินของกองทุนประกันสังคม ให้ผู้ประกันตนได้นำไปใช้ก่อนได้ เพิ่มเงินชราภาพ อายุ 55 ปี เป็น 10,000 บาท 

รวมทั้งปรับเพิ่มเงินเลี้ยงดูบุตร จากเด็กแรกเกิ ดจนถึง 6 ขวบ จากเดิม 800 ปรับเป็น 1,000 บาท ผู้ประกันตนมีประมาณ 12 ล้านคน ตนจะเสนอให้มีโรงพยาบาลประกันสังคม เพื่อรักษาดูแลผู้ประกันตนยามเจ็บป่วย เป็นความภาคภูมิใจของผู้ใช้แรงงาน ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นนโยบายที่คิดไว้ทั้งหมดแล้วเพื่อสร้างรากฐานความมั่นคงให้กับพี่น้องผู้ใช้แรงงาน 

นายสุชาติ ชมกลิ่น

นายสุชาติ กล่าวถึงผลงานก่อนหน้านี้ในช่วงที่เกิดโควิด -19 ระบาดในปี 2563 ตนและทีมงานเฮ้งพึ่งได้ ลงพื้นที่ร่วมฉีดพ่นยา สเปรย์ฆ่าเชื้อโควิดและมอบสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภค โดยไม่เกรงกลัว คิดเพียงอย่างเดียว ถ้าไม่ลงไปช่วยแล้วพี่น้องประชาชนจะพึ่งใคร ซึ่งตนเข้ามาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานในช่วงที่โควิดกำลังระบาด สิ่งที่คิดอยู่ตลอดเวลาว่าทำอย่างไรให้ผู้ใช้แรงงานไม่ต้องถูกเลิกจ้าง ทำอย่างไรไม่ให้คนตกงาน 
ซึ่งเป็นโจทย์ที่ท้าทายของรัฐมนตรีแรงงาน แต่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีก็สามารถนำพาประเทศให้รอดพ้นจากโควิด-19 มาได้ โดยมีผลงานมากมายดังนี้
-ขอวัคซีนโควิดจากกระทรวงสาธารณสุข เพื่อนำไปฉีดให้กับผู้ใช้แรงงานในสถานประกอบการ เพื่อได้ออกไปทำงานได้ไม่นำเชื้อโควิดมาติดคนที่บ้าน จึงเกิดวัคซีนมาตรา 33 ขึ้นมา ทั่วโลกไม่มีกระทรวงแรงงานใดนำวัคซีนมาฉีดในโรงงานมีเพียงประเทศไทยประเทศเดียวที่ได้ทำ 
-เปิดจุดตรวจคัดกรองโควิดแบบ RT-PCR 100 เปอร์เซ็นต์ เช่น ที่สนามไทย - ญี่ปุ่น ดินแดง เมื่อตรวจพบเชื้อจะนำไปรักษาที่ Hospitel ที่สำนักงานประกันสังคมเช่าโรงแรมกว่า 50,000 ห้อง 
-เยียวยานายจ้างและผู้ประกันตนในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด เนื่องจากสถานประกอบกิจการปิดชั่วคราว เช่น ห้างสรรพสินค้า แคมป์คนงาน แต่ไม่ปิดโรงงานทำให้ภาคธุรกิจส่งออกสามารถรักษาการจ้างงานต่อไปได้ จนประเทศไทยสามารถชิงส่วนแบ่งการตลาดจากประเทศเพื่อนบ้านที่ซัพพลายเชนปิดได้ โดยบริษัทยานยนต์หลายแห่งได้จ่ายโบนัสให้พนักงานสูงสุดถึง 8.5 เท่า ซึ่งเป็นผลพวงจากโครงการแฟคทอรี่แซนบ็อก 

-ลดเงินสมทบให้แก่ผู้ประกันตนเพื่อรักษาการจ้างงาน 12 ล้านคน รักษาธุรกิจให้สามารถเดินหน้าต่อไปได้ 
-จ่ายเงินเยียวยาผู้ประกันตนมาตรา 40 เฉพาะที่จังหวัดชลบุรี กว่า 7 แสนคน คนละ 10,000 บาท คิดเป็นเม็ดเงินกว่า 7,000 ล้านบาท 
-รัฐบาลให้เงิน SME หัวละ 3,000 บาท
-สามารถรักษาการจ้างงานไว้ 5.5 ล้านคน 
-ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ตามระบบไตรภาคี
-เปิดตลาดส่งออกแรงงานไปทำงานในซาอุอาระเบียในรอบ 32 ปี

นายสุชาติ ยืนยันว่า ไม่ว่าจะพรรคการเมืองใด ใครจะมาเป็นรัฐบาลก็ขอให้ทำเพื่อประชาชน ขอให้เป็นผู้รับใช้ประชาชน ตนยินดีทุกคนที่จะมาร่วมอุดมการณ์เสียสละทำงานเพื่อพี่น้องประชาชนด้วยกัน ขอให้มองประชาชนเป็นเจ้านาย 

อย่างไรก็ตามพรุ่งนี้ (22 เม.ย.) นายสุชาติและทีมงานจะลงพื้นที่เดินสายไปพบปะกับชาว อ.พานทอง จ.ชลบุรี 

ชาวชลบุรีฟังปราศรับพรรครวมไทยสร้างชาติ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ