ข่าว

รวบแก๊งเจ๊ฟาง 'ค้าน้ำมันเถื่อน' ดัดแปลงรถลอบขนน้ำมันหนีภาษีขายในพื้นที่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รวบเครือข่ายเจ๊ฟาง "ค้าน้ำมันเถื่อน" ดัดแปลงรถบรรทุกลอบขนน้ำมันหนีภาษีเข้าไทยขายปลีกในพื้นที่ เครือข่ายใหญ่ทำมาเป็น 10 ปี "บิ๊กโจ๊ก"สั่งขยายผลเอาผิดผู้เกี่ยวข้อง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ ศูนย์ปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปนม.ตร.) จับกุมผู้กระทำผิด นายนี อุสมาน และ นายอีบ หมัดยูโชะ ขณะถ่ายน้ำมันจากรถขนส่ง ให้กับรถกระบะดัดแปลง ภายในโกดังแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.ทุ่งลุง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยเจ้าหน้าที่ พบ รถกระบะ โตโยต้า สีบรอนซ์ 2 คัน เป็นลักษณะตู้ทึบ ภายในบรรทุกถังน้ำมันดีเซล 2 พันลิตร จึงจับกุมพร้อมแจ้งข้อหา มีไว้ในครอบครองซึ่งสินค้าที่มิได้เสียภาษี ตาม พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560 มาตรา 203

 

 

 


 

ตร.จับแก๊งเจ๊ฟางลักลอบค้าน้ำมันเถื่อนในพื้นที่ชายแดนใต้

 

 

จากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ ศปนม.ตร. พบว่ามีเครือข่ายผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับการลักลอบนำน้ำมันจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาจำหน่ายในไทย โดยลักลอบขายให้กับลูกค้ารายย่อยในพื้นที่ ทำให้รัฐสูญเสียรายได้จากภาษีน้ำมันมากกว่าร้อยล้านบาทต่อปี

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.ในฐานะ ผอ.ศปนม.ตร. สั่งการให้ ศปนม.ตร.เร่งรัดจับกุม โดยเน้นตามแนวชายแดนติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งพบกระทำผิดคือ สงขลา สตูล และนราธิวาส  รวมทั้งพื้นที่จังหวัดใกล้เคียงคือปัตตานี ยะลา ตรัง และพัทลุง รวมทั้งการลักลอบนำเข้าน้ำมันทางทะเลทั้งฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน 

 

 

ตร.จับแก๊งเจ๊ฟางลักลอบค้าน้ำมันเถื่อนในพื้นที่ชายแดนใต้

 

 

โดยทางบกมีรายสำคัญ ได้แก่ กลุ่มเจ้ฟางซึ่งพฤติกรรมของกลุ่มค้าน้ำมันเถื่อนกลุ่มนี้ จากการสืบสวนทราบว่า กลุ่มของเจ๊ฟางซึ่งมีรถบรรทุกสินค้าเป็นเครือข่าย แต่ละคันจะดัดแปลงถังน้ำมันให้มีขนาดใหญ่ และมีช่องเก็บน้ำมันได้มากขึ้น และรถบรรทุกเหล่านี้จะเข้าไปส่งสินค้าที่ชายแดนประเทศมาเลเซียทุกวัน วันละนับสิบรอบ

 

 

ตร.จับแก๊งเจ๊ฟางลักลอบค้าน้ำมันเถื่อนในพื้นที่ชายแดนใต้

 

 

เมื่อรถขนสินค้าเสร็จ ก็จะเติมน้ำมันจนเต็มถังที่ดัดแปลง และขับกลับออกมาจากชายแดนมุ่งหน้าไปยังโกดังในตำบลทุ่งลุง ซึ่งอยู่ห่างพรมแดนประมาณ 30 กิโลเมตร เพื่อไปรอถ่ายให้กับรถกระบะ ที่จอดรออยู่ในโกดังชายป่า บริเวณริมถนนกาญจนวนิช ต.พะตง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

 

ตร.จับแก๊งเจ๊ฟางลักลอบค้าน้ำมันเถื่อนในพื้นที่ชายแดนใต้

 

 

โดยกลุ่มเจ๊ฟาง ถือเป็นเครือข่ายลักลอบค้าน้ำมันเถื่อนรายใหญ่ทำมาเป็นสิบปี โดยรถแต่ละคัน จะบรรทุกน้ำมันได้ครั้งละ 1 พันลิตร เฉลี่ยวันละ 10 กว่าเที่ยว ที่วิ่งเข้าออก ระหว่างพรมแดน โดยจะร่วมมือกับคนขับรถหัวลากเมื่อได้น้ำมันออกมา จะนำมารวมกันไว้ที่โกดัง เพื่อถ่ายขายปลีกในพื้นที่ ทั้งปั้มหลอด ประมง และเกษตรกรรม
 

 

ตร.จับแก๊งเจ๊ฟางลักลอบค้าน้ำมันเถื่อนในพื้นที่ชายแดนใต้

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ