ข่าว

'โอไมครอน' XBB.1.16 แพร่ไว ดื้อต่อภูมิคุ้มกันมาก ระบาดแล้ว 34 ประเทศทั่วโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'หมอธีระ' เปิดข้อมูล ตอกย้ำ 'โอไมครอน' สายพันธุ์ลูกผสม XBB.1.16 สมรรถนะการแพร่เพิ่มขึ้น ดื้อต่อภูมิคุ้มกันมาก พบระบาดแล้ว 34 ประเทศทั่วโลก

สถานการณ์การระบาด โควิด19 ที่ในขณะนี้เริ่มกลับมาระบาดมากขึ้นอีกระลอก โดยเมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 33,112 คน ตายเพิ่ม 138 คน รวมแล้วติดไป 685,712,475 คน เสียชีวิตรวม 6,842,781 คน 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ รัสเซีย มาเลเซีย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และนิวซีแลนด์

 

 

'หมอธีระ' รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ถึงสมรรถนะของ 'โอไมครอน' สายพันธุ์ลูกผสม XBB.1.16 ที่ล่าสุดพบว่ามีการแพร่ระบาดแล้ว 34 ประเทศทั่วโลก

 

สมรรถนะในการแพร่เพิ่มขึ้นกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้า

 

ทีมงานจากมหาวิทยาลัยโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ศึกษาทางห้องปฏิบัติการ พบว่า XBB.1.16 นั้นมีสมรรถนะในการแพร่โดยประเมินค่า effective reproductive number (Re) ได้มากกว่า XBB.1 ราว 1.27 เท่า และมากกว่า XBB.1.5 ที่ครองการระบาดทั่วโลกในขณะนี้ ราว 1.17 เท่า

 

 

ดื้อต่อภูมิคุ้มกันมาก

 

XBB.1.16 นั้นดื้อต่อแอนติบอดี้ที่ใช้ในการรักษาอย่างมาก ซึ่งดื้อกว่า Omicron สายพันธุ์เดิมๆ ที่เคยระบาดมา และดื้อพอๆ กับ XBB.1 และ XBB.1.5

 

 

ปัจจุบันระบาดไปแล้วอย่างน้อย 34 ประเทศทั่วโลก

 

หากจำกันได้ ไม่กี่สัปดาห์ก่อน มีรายงานตรวจพบราว 22 ประเทศ ทั้งนี้ในปัจจุบัน มีรายงานตรวจพบ XBB.1.16 เพิ่มมากขึ้น เป็น 34 ประเทศทั่วโลก โดยล่าสุดรายงานมาจากเบลเยี่ยม

 

สถานการณ์ระบาดของ XBB.1.16 ในหลากหลายประเทศ

 

XBB.1.16 ระบาดหนักในอินเดีย แต่สัดส่วนการตรวจพบในหลายประเทศทั่วโลก ส่วนใหญ่ยังอยู่ต่ำกว่า 10% อาทิ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ แคนาดา รวมถึงสหรัฐอเมริกา (ยกเว้นบางรัฐตอนใต้ที่พบกว่า 20%) แต่ด้วยอัตราการแพร่ที่สูงขึ้นกว่าเดิม ข้อมูลวิชาการปัจจุบันจึงชี้ให้เห็นแนวโน้มที่ XBB.1.16 นั้นจะก้าวข้าม XBB.1.5 มาครองการระบาดทั่วโลกในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

 

 

สถานการณ์ไทยในขณะนี้ มีเคสติดเยอะขึ้น ยิ่งเห็นไปแออัดมากในงานเทศกาลโดยไม่ป้องกันตัว ความเสี่ยงย่อมมากขึ้นด้วย

 

ข้อมูลระบาดทั่วโลกชี้ชัดว่า XBB.x น่าจะครองการระบาดหลัก ไทยย่อมเป็นไปได้สูง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง XBB.1.5 และ XBB.1.16

 

XBB.x นั้นดื้อภูมิคุ้มกันมาก และดื้อแอนติบอดี้ที่ใช้รักษาด้วย ความใส่ใจสุขภาพ ป้องกันตัวระหว่างใช้ชีวิตประจำวันจึงสำคัญมาก ติดแต่ละครั้ง ป่วยได้ รุนแรงได้ ตายได้ และเสี่ยงต่อ Long COVID ใส่หน้ากากอย่างถูกต้อง จะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก

 

 

ข้อมูล : Rajnarayanan R, USA / Yamasoba D et al. Virological characteristics of the SARS-CoV-2 Omicron XBB.1.16 variant. bioRxiv. 6 April 2023.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ