ข่าว

'บิ๊กโจ๊ก' ลุยพิจิตร เตรียมตั้งกรรมการตรวจสอบยุติปัญหา 'วัดบางคลาน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้นำท้องถิ่นและชาวบ้านตำบลบางคลานยื่นหนังสือให้ “บิ๊กโจ๊ก”ขอความเป็นธรรม ด้าน “บิ๊กโจ๊ก “ เตรียม ตั้งคณะกรรมการกลางขึ้นมาตรวจสอบทรัพย์สินวัดบางคลานให้เกิดความชัดเจน หวังยุติปัญหาที่ยืดเยื้อมา 8 ปี

ชาว ต.บางคลาน  อ.โพทะเล จ.พิจิตร และผู้นำท้องถิ่นที่ต้อต้านการแต่งตั้งเจ้าอาวาสยื่นหนังสือให้”บิ๊กโจ๊ก” รอง ผบ.ตร.ที่เดินทางมาติดตามความคืบหน้ากรณีมีการก่อเหตุความวุ่นวายในวัดบางคลาน และการจับกุมไปแล้ว  ที่ สภ.พทะเล โดยขอความเป็นธรรมเนื่องจากถูกฝ่ายเจ้าอาวาสให้กฎหมายกลั่นแกล้งจนชาวบ้านโดนคดีนับร้อยราย

 

โดยเมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 17 เม.ย.  ที่ สภ.โพทะเล อ.โพทะเล จ.พิจิตร พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.เดินทางไปติดตามความคืบหน้ากรณีมีการก่อเหตุวุ่นวายและมีการทำร้ายร่างกายกัน

'บิ๊กโจ๊ก' ลุยพิจิตร เตรียมตั้งกรรมการตรวจสอบยุติปัญหา 'วัดบางคลาน'

ทำให้ตำรวจออกหมายจับผู้ก่อเหตุและตามจับกุมได้ จำนวน 9 ราย เหตุเกิดเมื่อ 6 เม.ย.ที่ผ่านมา  โดย รอง ผบ.ตร.ได้เรียกประชุมพนักงานสอบสวน โดยมี พล.ต.ต.กำธร จันที ผบก.ภ.พิจิตร และพนักงานสอบสวน รายงานความคืบหน้า

หลังจากนั้น นางสาวสุภา อยู่ยืด แกนนำองค์กรชุมชนรักวัดหิรัญญารามหรือวัดบางคลาน พร้อมผู้นำท้องถิ่น  ที่ต่อต้านการแต่งตั้งพระครูวิสุทธิวรากร เจ้าอาวาสวัดหิรัญญาราม หรือวัดบางคลาน ได้นำหนังสือขอความเป็นธรรม ยื่นกับ  รอง ผบ.ตร.กรณีที่กลุ่มชาวบ้านถูกบังคับใช้กฎหมายอย่างไม่เป็นธรรมจากเจ้าอาวาสถูกดำเนินคดีนับร้อยรายและเบื้องหลังความเป็นมาของความขัดแย้งภายในวัดบางคลานตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา


ภายหลังประชุมแล้วเสร็จ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ปัญหาที่สั่งสมมางานของวัดบางคานตลอด 8 ปี ถูกแบ่งออกเป็นสองฝ่าย และมีการฟ้องร้องรวมถึงมีคำสั่งบังคับคดี และ ยังติดปัญหาอยู่ตรงที่กุฎิเจ้าอาวาส เพียงจุดเดียว จึงได้มี หารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดและทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง

 

ซึ่งได้ข้อสรุปว่า อันดับแรกจะต้องสร้างความมั่นใจให้แก่กันโดยเฉพาะเรื่องทรัพย์สินของวัดที่มีจำนวนมาก ดังนั้นจึงจำเป็นจะต้องมีการจัดตั้งคณะกรรมการกลางขึ้นมาและนำเรื่องนี้ นำเรียนเจ้าคณะภาค เจ้าคณะใหญ่หนเหนือ 

'บิ๊กโจ๊ก' ลุยพิจิตร เตรียมตั้งกรรมการตรวจสอบยุติปัญหา 'วัดบางคลาน'

เนื่องจากจำเป็นที่จะต้องบังคับคดีตามที่ศาลฎีกาสั่ง ดังนั้นการจะส่งมอบทรัพย์สินจะต้องมีคณะกรรมการที่น่าเชื่อถือและชาวบ้านไว้ใจซึ่งกันและกันเมื่อมีคณะกรรมการการกลางส่งมอบทรัพย์สินแล้ว จะต้องมีการตรวจสอบทรัพย์สินที่หายไปรวมถึงทรัพย์สินที่ได้มาใหม่ อยู่ครบไหมหรือในขณะที่เจ้าอาวาสรักษาการ มีทรัพย์สินอย่างใดบ้าง

 

โดยการตั้งคณะกรรมการกลางขึ้นมา จะประกอบด้วยผู้ว่าราชการจังหวัด  คณะสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่รวมถึง ตำรวจในพื้นที่

 

ขณะเดียวกันย้ำว่าเมื่อมีการแต่งตั้ง เจ้าอาวาสใหม่จำเป็นจะต้องมีการส่งมอบทรัพย์สิน ดังนั้นเมื่อทรัพย์สินหายไปก็จะต้องตรวจสอบ  ขอให้มั่นใจตนเอง
ทำอย่างตรงไปตรงมาและ การเดินทางมาในวันนี้ก็จะนำเรื่องนี้กราบเรียนพระชั้นผู้ใหญ่ที่กรุงเทพมหานครด้วย 

 

เพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้ให้เสร็จสิ้น เนื่องจากส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวจังหวัดพิจิตรไม่มีใครเดินทางมา  ดังนั้นประชาชนในพื้นที่ก็ต้องให้ความร่วมมือ

 

โดยนึกหลักการแก้ปัญหาง่ายๆก็คือให้ผู้ใหญ่ลงมาแก้ปัญหา เพื่อให้เกิดความไว้เนื้อเชื่อใจทั้งสองฝ่าย จึงขอให้ชาวบ้านใจเย็นๆยืนยันจะให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย ซึ่งจะมีการตรวจสอบทรัพย์สินทั้งเก่าและใหม่ทั้งหมด ซึ่งทรัพย์สินของวัดจะต้องตรวจสอบใครเอาไปใช้จะต้องวิบัติและถูกดำเนินคดีอาญา

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง