ข่าว

ศึกช้างชนช้าง เมือง 'สุรินทร์' 'เสื้อแดง' เปลี่ยนใจ ก้าวไกลสอดแทรก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลือกตั้ง 66 สนามเมืองช้าง 'สุรินทร์' ประวัติศาสตร์จารึกไว้ ไม่เคยมีใครแลนด์สไลด์มาก่อน แถมคราวนี้มี 'เสื้อแดง' เปลี่ยนใจ

 

ย้อนอดีตสมรภูมิเมืองช้าง สุรินทร์ ไม่เคยปรากฏพรรคไหนสามารถยึดครองได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด หรือชนะแบบยกจังหวัดเลย แม้แต่พรรคใหญ่เจ้าของพื้นที่อีสานอย่าง เพื่อไทย หรือ ไทยรักไทยในยุครุ่งเรืองสุดขีดก็ตาม เพราะก็ทำได้เพียง กวาดเกือบยกจังหวัด หรือครองสัดส่วนจำนวนเก้าอี้ สส.สูงกว่าคู่แข่งเท่านั้น เลือกตั้ง 66 สุรินทร์ มีเขตเลือกตั้งเพิ่มขึ้นจากเดิม 7 เขตเป็น 8 เขต กลายเป็นเค้กก้อนใหญ่ที่ทุกพรรคหมายปอง

เลือกตั้ง 66 เมืองสุรินทร์ ต้องโฟกัสที่เขต 1 เพราะกลายเป็นปัญหาหนักอกสำหรับ เพื่อไทย เนื่องจากเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว กลุ่มคนเสื้อแดงสุรินทร์ เคยออกมารวมตัวประท้วงคัดค้านการคัดเลือกตัวผู้สมัครในพื้นที่นี้ เนื่องจากไม่ต้องการให้กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยเลือกคนจากพรรคอื่นมาลงสนาม

 

แต่เสียงของ คนเสื้อแดงสุรินทร์ น่าจะเบาเกินไป เพราะทันทีที่เพื่อไทยประกาศรายชื่อผู้สมัคร 400 เขต เมื่อวันที่ 17 มีนาคม ปรากฏว่าทางพรรคตัดสินใจส่ง อนันต์ ปาลีคุปต์ อดีตผู้สมัครจากพรรคพลังประชารัฐ เมื่อปี 62 ในฐานะคนรุ่นใหม่ เข้าชนกับแชมป์เก่าตระกูลดังอย่าง ปกรณ์ มุ่งเจริญพร จากค่ายภูมิใจไทย ที่มีแบ็กอัพเป็นเหล่าเครือญาติระดับนักการเมือง ซึ่งช่วยส่งให้เป็นผู้แทนถึง 2 สมัยแล้ว

เมื่อดูผลการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว อนันต์ มีคะแนนมาเป็นอันดับ 3 ตามหลังอันดับหนึ่งอย่าง ปกรณ์ เกือบ 10,000 คะแนน ต้องบอกว่าเพื่อไทยกำลังเจอกระดูกชิ้นโต แม้รอบนี้จะได้กระแสคนแดนไกล บวก อุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร เป็นพลังบวกเสริมแต้มเรียกความนิยมก็ตาม ก็ยังยากที่จะพลิกชนะได้

 

และต้องไม่ลืมว่าการเลือกตั้งปี 62 มีคนเสื้อแดงอยู่กับเพื่อไทยเปรียบดั่งเงา ก็ยังไม่สามารถฝ่าด่านบ้านใหญ่ มุ่งเจริญพร ที่เขต 1 ไปได้ ยิ่งเวลานี้มาเจอกระแส เสื้อแดงปันใจ ยิ่งเพิ่มแรงกดดันให้เพื่อไทยเป็นทวีคูณ เพราะอดีตแกนนำเสื้อแดงหลายคนตัดสินใจตบเท้าเข้าซบขั้วตรงข้าม

 

แถมยังมีอีกหนึ่งผู้เล่นให้ต้องโฟกัส คือ ทนายเบิร์ด วิภูษิต มีสิทธิ์ ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ ขวัญใจชาวบ้าน แถมกระแสส่วนตัวแรงดีไม่มีตก ซึ่งอาจกลายเป็นตัวสอดแทรกในเขตนี้ ขณะที่เขต 1  แวดล้อมไปด้วยสถานศึกษาและมหาวิทยาลัย พรรคก้าวไกลส่งผู้สมัครหน้าใหม่ เบญจมินทร์ ปันสน หวังเบียดเข้าป้าย  ย่อมประมาทไม่ได้เช่นกัน ศึกชนช้าง ที่ สุรินทร์ ต้องรอลุ้นกัน ใครจะเข้าวิน ในวันหย่อนบัตร

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ