ข่าว

สุโขทัย จัดประเพณีแห่ช้างบวชนาคชาวไทยพวนบ้านหาดเสี้ยว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จังหวัดสุโขทัยจัดงานประเพณีเริ่มต้นเทศกาลสงกรานต์ แห่ช้างบวชนาคของชาวไทยพวนบ้านหาดเสี้ยว ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 7-20 เม.ย.

เริ่มต้นกิจกรรมสงกรานต์สุโขทัย นายมนู  พุกประเสริฐ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัย เป็นประธานเปิดงานและเข้าชมขบวนแห่งาน ประเพณีแห่ช้างบวชนาคของชาวไทยพวนบ้านหาดเสี้ยว ประจำปี 2566 โดยขบวนแห่ช้างบวชนาคได้เคลื่อนขบวนออกจากวัดหาดเสี้ยว เพื่อการเฉลิมฉลองไปตามท้องถนนในเขตเทศบาลตำบลหาดเสี้ยว อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย  

ประเพณีแห่ช้างบวชนาคของชาวไทยพวนบ้านหาดเสี้ยว ประจำปี 2566

ซึ่งเป็นประเพณีที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาถึงในปีนี้เป็นเวลา 179 ปีแล้ว  สำหรับงานแห่ช้างบวชนาคของชาวไทยพวนบ้านหาดเสี้ยวได้ถือว่าเป็นประเพณีที่แสดงถึง ความสมัครสมานสามัคคี รักใคร่ปรองดอง และ เป็นการแสดงให้ถึงการส่งเสริม รวมทั้งรักษาวัฒนธรรมประเพณีที่เก่าแก่ของชาวไทยพวนบ้านหาดเสี้ยว มิให้ถูกลบเลือน หรือ สูญหายไป สำหรับการแห่ช้างบวชนาคชาวไทยพวนบ้านหาดเสี้ยวในปี 2566 นี้  มีจำนวนนาคบรรพชาอุปสมบท จำนวน 14 ราย แต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีสันสดใสสวมใส่เครื่องทรงชาวไทยพวนสวมแว่นตาสีดำนั่งบนหลังช้าง และ มีช้างเข้าร่วมขบวนแห่ช้างบวชนาคจำนวน 14 เชือก 
ประเพณีแห่ช้างบวชนาคของชาวไทยพวนบ้านหาดเสี้ยว ประจำปี 2566

ซึ่งได้รับความร่วมมือ ร่วมใจ จากชาวชุมชนตำบลหาดเสี้ยวเป็นอย่างดี อีกทั้งได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่พากันมาเที่ยวชมและศึกษาวัฒนธรรมประเพณีของชาวไทยพวนบ้านหาดเสี้ยว อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย กันอย่างล้นหลามสนุกครึกครื้นกันทั่วหน้า

ประเพณีแห่ช้างบวชนาคของชาวไทยพวนบ้านหาดเสี้ยว ประจำปี 2566

ถือเป็นการเริ่มต้นเทศกาลสงกรานต์จังหวัดสุโขทัย ซึ่งมีกิจกรรมหลากหลายต่อเนื่องนับแต่วันที่ 7-19 เมษายน นี้ โดยต่อจากวันนี้จะเป็นงานประเพณีสรงน้ำโอยทานสงกรานต์ศรีสัชนาลัย ตามมาด้วยงานประเพณีสงกรานต์เทศกาลอาหารเมืองสวรรคโลก และ งานย้อนอดีตมหาสงกรานต์กรุงสุโขทัย  ตามมาด้วยงานประเพณีสงกรานต์เสื้อลายดอก ถนนข้าวตอกสุโขทัย และสุดท้ายงานประเพณีแห่น้ำขึ้นโฮง สรงน้ำเจ้าหมื่นด้ง ตามลำดับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ