ข่าว

'เจ๋ง ดอกจิก' อัดนโยบายแจกเงินดิจิตอล 1 หมื่น ชี้ไทยต้องใช้เงินบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เจ๋ง ดอกจิก' อัดนโยบายเพื่อไทย แจกเงินดิจิตอล 1 หมื่น เผยไทยต้องใช้เงินบาทเท่านั้น ขณะที่ 'เศรษฐา' แจง เป็นนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ หาก 'เพื่อไทย' เป็นรัฐบาล ทำทันที 1 ม.ค.67

เมื่อวันที่ 7 เม.ย. นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก ประธานกลุ่มรวมใจรักชาติ อดีตแกนนำนปช.ที่หันมาสนับสนุนพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงนโยบายแจกเงิน 1 หมื่นบาทของพรรคเพื่อไทยว่า เป็นนโยบายขายฝันเพ้อฝันประเทศไทยต้องใช้เงินบาทเท่านั้น สกุลเงินต้องเป็นเงินบาท ถ้าเป็นเงินดิจิทัลบ้าบอคอแตก ประเทศพม่าใช้เงินจ๊าด สปป.ลาวใช้เงินกีบ ญี่ปุ่นใช้เงินเยน ประเทศไทยต้องใช้เงินบาทจะมาใช้เงินดิจิตอลทัลถือว่า ผิดกฎหมาย 

ส่วนที่บอกว่าจะโอนเงินเข้ากระเป๋าดิจิทัล 10,000 บาท ฟังแล้ว ถือว่าเป็นการสร้างนโยบายที่ผิดพลาดจะไปเอาเงินที่ไหนมาแจก เงินดิจิทัลใช้ไม่ได้ ชาวบ้านไม่รับรู้ไม่รับฟัง ชาวบ้านได้แน่ๆ คือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรลุงตู่ สิ้นเดือนมีเงินโอนเข้าแน่นอนและใช้ได้ตลอด

“ชาวบ้านเขาไม่สนใจเงินในกระเป๋าดิจิทัล ชาวบ้านไม่เชื่อ บอกว่าแค่คนละครึ่งที่ให้มาก็งงอยู่พักใหญ่กว่าจะทำได้ แล้วมาบอกว่าจะจ่ายเงินผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัลอีก ชาวบ้านยิ่งงงใหญ่เขาจึงไม่สนใจ มองว่า เป็นการหลอกลวง นี่คือสิ่งที่ผมให้ความรู้กับชาวบ้านไป” เจ๋ง ดอกจิก กล่าว

 

เจ๋ง ดอกจิก
ด้านนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า มีเสียงตอบรับและมีคำถามมากมาย ในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยบอบช้ำเป็นอย่างมาก รวมทั้งภาคเศรษฐกิจ พี่น้องประชาชนมีรายได้ลดลง รายจ่ายเพิ่มขึ้นอยู่ในภาวะซึมลึก ซึมยาว ซึมนาน  รัฐบาลปัจจุบันค่อยๆ หยอดน้ำข้าวต้มมาเรื่อยๆ ด้วยจำนวนเงินเล็กน้อย ซึ่งในทางเศรษฐศาสตร์ถือว่าวิธีนี้เป็นวิธีที่ไม่ถูกต้อง ไม่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ 
 

พรรคเพื่อไทย คิดใหญ่ ทำเป็น จึงมีนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต  10,000 บาท สำหรับประชาชนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปภายใน 6 เดือน เพราะต้องการกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยในท้องถิ่นด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่อย่างบล็อคเชน ซึ่งสามารถระบุวิธีการใช้เงินว่าจะนำไปใช้จ่ายอะไรได้บ้าง ไม่สามารถใช้ในพื้นที่นอกบัตรประชาชนได้ และจะจำกัดไม่ให้ใช้ในรูปแบบอื่นที่ไม่เหมาะสม เช่น ใช้ในการพนัน ใช้หนี้นอกระบบ นอกจากนี้อาจจะมีการพิจารณาข้อจำกัดอื่นเพิ่มเติม เช่น การขยายระยะทางในการใช้ดิจิทัลวอลเล็ต ในพื้นที่ห่างไกล เช่น 6.5 - 7.5 กม. การใช้หนี้สถาบันการเงิน โดยจะลงพื้นที่ไปพบปะ พูดคุยกับประชาชนเพื่อสอบถามถึงความต้องการที่แท้จริงเพิ่มเติมด้วย 

นายเศรษฐา ยืนยันว่า เศรษฐกิจดิจิทัล จะทำให้ประเทศไทยก้าวมาสู่แนวหน้าระดับโลกได้ ดิจิทัลวอลเล็ต  10,000 บาท เป็นการกระตุกเศรษฐกิจให้คนไข้ในช่วง 8 ปีที่ผ่านมาให้ฟื้น ลุกขึ้นมายืนได้  และจะช่วยให้สามารถเก็บภาษีได้มากขึ้น รวมกับการจัดสรรงบประมาณประจำปีงบประมาณ 2567  ภาษีแวต ภาษีนิติบุคคล20% จากกำไรของบริษัทต่างๆ  ภาษีจากภาคธุรกิจ และการใช้งบประมาณสวัสดิการจากภาครัฐที่จะลดน้อยลงไป โดยหากพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง ได้จัดตั้งรัฐบาล คาดว่านโยบายดิจิทัล วอลเล็ต จะดำเนินการทันทีในวันที่ 1 มกราคม 2567 
นายเศรษฐา ทวีสิน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ