ข่าว

เตือน 'Primary vote' ผิดกฎหมาย ถูก เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตกรรมการการเลือกตั้ง เตือนผู้บริหารพรรคการเมือง ทำ Primary vote ให้ถูกต้อง เพราะอาจถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี

 

Primary Vote เรื่องเล็ก ๆ ทำเป็นพิธี แต่ไม่ทำ หรือทำผิด มีโทษเท่าฟ้า หัวหน้าพรรค กรรมการบริหาร หัวหน้าสาขามีสิทธิ ติดคุก 5 ปี ปรับ 10,000 บาทและถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 5 ปี

 

เป็นคำเตือน ของอดีตกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. สมชัย ศรีสุทธิยากร  ก่อนการสมัครรับเลือกตั้ง สส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้งและบัญชีรายชื่อ ซึ่งเริ่มเปิดรับสมัคร ตั้งแต่วันพรุ่งนี้

 

อดีต กกต.บอกไว้ในเฟซบุ๊กอีกว่า ก่อนที่พรรคการเมืองจะส่งผู้สมัคร สส. เขต หรือ บัญชีรายชื่อ ต้องทำการเลือกตั้งขั้นต้น (primary vote) ตามมาตรา 50 และ 51 ของ พรป.พรรคการเมือง (ฉบับที่ 2) ซึ่งง่ายและผ่อนคลายกว่า กฎหมายเดิม มหาศาล



แต่หากพรรคการเมืองใดเบี้ยว ไม่ทำ หรือ ทำผิดจากที่ กฎหมายกำหนด เช่น ไม่ทำจริง คนมาไม่ใช่สมาชิกพรรค องค์ประกอบไม่ครบ มีคนนอกมาครอบงำ โทษที่ตามมาเท่าฟ้า


 

บทลงโทษในมาตรา 117 ของ กฎหมายฉบับนี้ คือ หัวหน้าพรรค กรรมการบริหาร หัวหน้าสาขาพรรค ตัวแทนพรรคประจำจังหวัด ไม่ทำตามขั้นตอน  จำคุก ไม่เกิน 6 เดือนและปรับไม่เกินหมื่นบาท เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี



มาตรา 120 หัวหน้าพรรคที่ออกหนังสือรับรองเป็นเท็จ จำคุกไม่เกิน 5 ปีหรือปรับไม่เกินแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี



วันจันทร์ที่ 3 เม.ย. เริ่มรับสมัคร สส. เขต อังคารที่ 4 เม.ย. สมัครบัญชีรายชื่อ พรรคไหนทำผิด เป็นความผิดเฉพาะพรรค  ไม่ทำให้การรับสมัครทั้งหมดเสียไป และสามารถรื้อฟื้นขึ้นมาพิจารณาภายหลังเมื่อใดก็ได้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ