ข่าว

'ไฟป่านครนายก' ยังไม่ดับ แต่คุมไว้ในวงจำกัดได้แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก เผยสามารถควบคุม 'ไฟไหม้ป่า' ไว้ในวงจำกัดแล้ว ขณะอธิบดีกรมอุทยานฯ ห่วงแนวไฟป่า​อยู่​ห่างจากเขตอุทยานฯ​เขา​ใหญ่​เพียง​ 2 กม. ประสานให้เฮลิคอปเตอร์​ทิ้งน้ำเพื่อ​สกัดการลุกลามอีกด้วย 

นายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก ในฐานะผู้อำนวยการ ศูนย์บัญชาการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่านครนายก ซึ่งลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ไฟไหม้ป่าในพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 28 มี.ค. 2566 เปิดเผยว่าการดำเนินการดับไฟป่าว่าขณะนี้สามารถควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดแล้ว และปฏิบัติการในวันนี้เป็นการโจมตีเป้าหมายทั้งทางอากาศและภาคพื้นดิน 
 

นายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าฯนครนายก ติดตามสถานการณ์ไฟไหม้ป่า

 

ส่วนเหตุการณ์เมื่อเวลาประมาณ 23.00 น. วานนี้ (30 มี.ค. 2566) ที่มีกระแสลมเกิดขึ้นไทางตะวันออกเฉียงเหนือของเขาแหลมทำให้ไฟลุกโหมลามลงมา แต่มีเจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวังภาคพื้นดินดำเนินการสกัดไม่ให้ไฟลามลงมาด้านล่าง โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำความชื้นบนพื้นที่เชิงเขาไว้ตลอด 

 

 

จนท.คุมไฟไหม้ป่านครนายกไว้ในวงจำกัดแล้ว

 

ผู้ว่าฯ นครนายก ยังได้สอบถามไปทางจ.สระบุรี หลังมีกระแสลมพัดไปทางทิศเหนือ ทำให้เกรงว่าไฟไหม้ป่าจะลามข้ามจังหวัดนั้น ผู้ว่าฯ สระบุรี แจ้งว่าได้มีการทำแนวกันไฟไว้แล้ว อีกทั้ง ระยะทางยังห่างไกลกัน  และหากมีความจำเป็นต้องอพยพชาวบ้านก็จะพากันไปอยู่ที่วัดวังรี และวัดเขาทุเรียน ในพื้นที่ตำบลเขาพระ

 

 

ผู้ว่าฯนครนายก เผยคุมไฟไหม้ป่านครนายก ไว้ในวงจำกัดแล้ว

 

 

โดยทีมสาธารณสุขอำเภอได้ลงพื้นที่ โดยมีข้อมูลประชากรว่าบ้านไหนมีผู้ป่วย ผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุ ก็จะคัดกรองเบื้องต้น หากเกิดเหตุฉุกเฉินก็จะนำบุคคลกลุ่มนี้เคลื่อนย้ายไปก่อน ขณะที่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานเดินเท้าก็จะมีเจ้าหน้าที่สาธารณะสุขตามไปด้วย ปฐมพยาบาลเบื้องต้น และมีการสับเปลี่ยนกำลังพลในการทำงาน

 

 

 

ผู้ว่าฯ นครนายก ปล่อยแถวปฏิบัติการคุมไฟไหม้ป่านครนายก

 

 

ด้านนาย​อรรถ​พล​ เจริญ​ชันษา​ อธิบดี​กรม​ทรัพยากร​ทางทะเล​และ​ชายฝั่ง​ รักษา​ราชการ​แทน​อธิบดี​กรม​อุทย​านแห่งชาติ​ สัตว์ป่า​ และ​พันธุ์พืช​  สั่งการให้​สำนัก​บริหาร​พื้นที่​อนุรักษ์​ที่​ 1 (ปราจีนบุรี) ระดม​กำลัง​เจ้าหน้าที่​อุทยาน​แห่งชาติ​เขา​ใหญ่ ​และสถานีดับไฟป่าเดินขึ้นไปยังเขาตะแบก เพื่อ​ทำแนวเผาโต้​กลับไฟป่า ซึ่งเป็น​หนึ่ง​ในวิธีสกัดไฟ เนื่องจาก​ไฟป่าที่ไหม้ในเขตจังหวัด​นครนายก​ มีทิศทาง​ลุกลามไปทางอุทยาน​แห่งชาติ​เขาใหญ่​

 

ล่าสุด แนวไฟป่า​อยู่​ห่างจากเขตอุทยานฯ​เขา​ใหญ่​เพียง​ 2 กม.จึงได้ประสานให้เฮลิคอปเตอร์​ทิ้งน้ำเพื่อ​สกัดการลุกลามอีกด้วย 
 

 

กิจติภัฐร์ สง่ารัตนพิมาน   จ.นครนายก 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ