ข่าว

'อัศวเหม' สายป่านโยงใย 2 พรรคใหญ่ เครือข่ายการเมือง 'ปากน้ำ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม้ ชนม์สวัสดิ์ 'อัศวเหม' ผู้วายชนม์ จะไม่ทันเห็นผล โครงข่ายการกลับมาใหม่ทางการเมือง แต่บ้านใหญ่ 'ปากน้ำ' ผูกสายป่านไว้กับ 2 พรรครัฐบาลแล้ว

 

การเสียชีวิตของ ชนม์สวัสดิ์ เป็นรายที่สองของตระกูลอัศวเหม ที่จากไปด้วยอาการวูบ โดยเมื่อปลายเดือนธันวาคม 2558 พูนผล อัศวเหม พี่ชาย ได้จากไป จากภาวะหัวใจล้มเหลว ขณะที่ชนม์สวัสด์ วูบ จากภาวะฮีทสโตรก

 

ก่อนหน้านี้ ไม่มีใครคาดคิดว่า ตระกูลอัศวเหม จะกลับมายิ่งใหญ่ในทางการเมืองอีกครั้ง หลังพ่ายยับให้กับพรรคไทยรักไทย ในปี 2544

 

กลุ่มการเมืองของวัฒนา อัศวเหม ในสนามปากน้ำ สอบตกยกจังหวัด พื้นที่การเมืองของ อัศวเหม ถูกบีบให้เหลือแค่ เทศบาลนครสมุทรปราการ แต่วันนี้ ลูกหลานของวัฒนา จะกลับมายึดครองสนามเลือกตั้งสมุทรปราการ ทั้งท้องถิ่น และระดับชาติแต่การเลือกตั้งนายก อบจ.สมุทรปราการปี 2554

 

ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ขยับจากเวทีนายกเล็กปากน้ำ ก้าวเข้าสู่เวที อบจ. กลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า ได้เก้าอี้ ส.อบจ. 30 ที่นั่ง นับเป็นบันไดขั้นแรกในการกลับมาทวงแชมป์ สส.ปากน้ำ และได้รับรางวัลตอบแทน ช่วงโค้งสุดท้าย ของรัฐบาลลุงตู่ ด้วยตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯของ สุนทร ปานแสงทอง ตัวแทนกลุ่มที่มี สส.ในสังกัดถึง 6 ที่นั่ง

 

 

ปัจจุบันคนในตระกูล อัศวเหม ที่มีตำแหน่งทางการเมือง ทั้งท้องถิ่นและระดับชาติ ประกอบด้วย อัครวัฒน์ อัศวเหม หลานชายของวัฒนา อัศวเหม อดีต สส.สมุทรปราการ เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ เป็นแม่ทัพปากน้ำของพลังประชารัฐ ที่มี อดีต สส. ในกลุ่ม 6 คน  

 

ประภาพร อัศวเหม ภรรยาของพูลผล อัศวเหม (พี่ชายชนม์สวัสดิ์) นายกเทศมนตรีนครสมุทรปราการ และกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ  นันทิดา แก้วบัวสาย ภรรยาของชนม์สวัสดิ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ สมัยแรก

 

พิม อัศวเหม ลูกสาวของประภาพร สมาชิกสภา อบจ.สมุทรปราการ เขต อ.พระสมุทรเจดีย์  ชนม์ทิดา อัศวเหม ลูกสาวของชนม์สวัสดิ์-นันทิดา เลขานุการนายก อบจ.สมุทรปราการ ล่าสุดมีรายชื่อ เป็นผู้สมัคร สส. บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย ในลำดับที่ 14  ซึ่งอนุทินระบุว่าเป็นลูกสาวหัวหน้าพรรค หรือว่าที่ลูกสะใภ้ เพราะเป็นคนรักของเป๊ก เศรณี ชาญวีรกูล ลูกชายของอนุทิน   

 

ตระกูลอัศวเหม แตกสาแหรกการเมืองระดับประเทศออกเป็นสองสาย คือกลุ่มอดีต สส. เก่า นำโดยอัครวัฒน์ อัศวเหมซึ่งมีศักดิ์ เป็นพี่ชายของ ชนม์สวัสดิ์ และเป็นลุงของ ชนม์ทิดา  พาอดีต สส. แบบเบ่งเขต พาเหรดไปเปิดตัวอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ

 

 ขณะที่ ชนม์ทิดา กำลังจะเป็นดองกับตระกูลชาญวีรกูล มีรายชื่อเป็นว่าที่ผู้สมัครสส.บัญชีรายชื่ออยู่ในกับพรรคภูมิใจไทย ซึ่งทั้งสองพรรค จับมือกันตั้งรัฐบาล ก่อนการเลือกตั้งแล้ว 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ