ข่าว

'เพื่อไทย' ถูกยื่น 'ยุบพรรค' อีก จากการปราศรัย ที่นครปฐม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ศรัทธา พล.อ.ประยุทธ์ ยื่น กกต. ให้ 'ยุบพรรค' 'เพื่อไทย' อีกหนึ่งคดี จากกรณีปราศรัยให้ร้าย ในระหว่างลงพื้นที่หาเสียงนครปฐม

 

นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการกฎหมายยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งยอมรับว่าเป็นผู้สนับสนุนและศรัทธาในตัวพลเอกประยุทธ์ นำคลิปและถอดเนื้อหาการปราศรัยของนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย เมื่อวันที่ 26 มี.ค. 66 ที่จังหวัดนครปฐม

 

 

ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต. ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการตามกฎหมายซึ่งมีโทษถึงขั้นยุบพรรค

 

 

การกระทำของนายณัฐวุฒิ มีการกล่าวหาแบบรื่นเริงร้องเพลงบนเวที ข้อความว่า “ลุงตู่ ลุงตู่อยู่ไหน ลุงตู่อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกล อยู่ในวงจรอุบาทว์” “ เลือกลุงตู่เลือกลุงตู่ ไม่เชื่อเลือกดู จะชิบหายตลอดชาติ“ ซึ่งเป็นการใส่ร้าย โกหก ทำให้เกิดคะแนนเสียแก่ผู้สมัครผู้หนึ่งผู้ใด

 

 

ซึ่งปรากฏตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและบทกำหนดโทษตามมาตรา 158 และมาตรา 159 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 20 21 และ 22 ที่มีผลใช้บังคับเนื่องจากมีการยุบสภา ประกาศวันเลือกตั้งใหม่แล้ว

 

 

 

เนื่องจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี ปัจจุบันเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรครวมไทยสร้างชาติ ดังนั้นจึงเห็นว่าการกระทำของนายณัฐวุฒิ ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง แต่กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยปล่อยให้ปราศรัยบนเวทีมาโดยตลอดและทำผิดเกี่ยวกับกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้งสส.

ทั้งนี้หากกรรมการบริหารพรรคเห็นด้วย กับที่นายณัฐวุฒิปราศรัยเท่ากับ ยินยอมพร้อมใจให้ดำเนินการ ซึ่งสามารถนำไปสู่กระบวนการพิจารณาถึงขั้นยุบพรรคการเมืองตามกฏหมายลูกว่าด้วยพรรคการเมืองได้

 

อดีตที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการกฎหมายยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนสภาผู้แทนราษฎร ยื่นเรื่องร้องเรียนครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง แต่เพราะเห็นว่าพลเอกประยุทธ์เป็นคนดีซื่อสัตย์สุจริตและมีผลงาน เช่นเดียวกับที่เคยยื่นเรื่องให้ตรวจสอบกลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการที่บุกบ้านพลเอกเปรม ติณสูลานนท์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ