ข่าว

'ไฟป่านครนายก' ปะทุอีกรอบ ทส. เตรียมส่ง เฮลิคอปเตอร์ เพิ่มอีกลำวันนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ไฟป่านครนายก' ปะทุอีกรอบ หลังมีกระแสลมพัดเข้ามาในพื้นที่ กระทรวงทรัพยกรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพิ่ม เฮลิคอปเตอร์ อีก 1 ลำ วันนี้

'ไฟป่านครนายก' ยังคงมีการปะทุอยู่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการควบคุมเพื่อจำกัดพื้นที่ของกลุ่มไฟ ไม่ให้เข้าบริเวณพื้นที่สำคัญและที่อยู่อาศัยของประชาชน หลังเกิดพายุลมแรงและฟ้าผ่า ทำให้เกิดไฟลุกไหม้บน เขาชะพลู เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 2566

 

 

ซึ่งต่อมาไฟปะทุรุนแรงขึ้นในวันที่ 29 มี.ค. 2566 ก่อนลุกไหม้ไปทาง เขาแหลม ใกล้เขตพื้นที่ ต.พรหมณี และ ต.เขาพระ อ.เมือง จ.นครนายก โดยได้ลุกไหม้เข้านางดำและเขาวังรี ซึ่งเจ้าหน้าได้เข้าควบคุมเพลิงอย่างต่อเนื่อง

 

กระทั่งวานนี้ (30 มี.ค. 2566) ได้ใช้เฮลิคอปเตอร์ขึ้่นบินทิ้งน้ำบนเขาที่มี ไฟป่า ประกอบด้วย เฮลิคอปเตอร์ของ ปภ. 1 ลำ จำนวน 20 เที่ยว, เฮลิคอปเตอร์ของหน่วยทหาร 1 ลำ จำนวน 20 เที่ยว, เฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 1 ลำ จำนวน 50 เที่ยว รวม 3 ลำ ทิ้งน้ำจำนวน 154,500 ลิตร ขณะเดียวกัน วันนี้ (31 มี.ค. 2566) กระทรวงทรัพยกรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะนำเฮลิคอปเตอร์มาเพิ่มอีก 1 ลำ โดยบินตรงมาจาก จ.เชียงใหม่ คาดว่าจะถึงที่ จ.นครนายก ช่วงเที่ยง

 

 

ทั้งนี้จากปฏิบัติการทิ้งน้ำของเฮลิคอปเตอร์ ดูเหมือน ไฟป่า จะอ่อนลงไปบ้าง อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้จนถึงช่วงดึก ไฟป่า ได้ปะทุขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากมีกระแสลมพัดเข้ามาในพื้นที่

 

ไฟป่านครนายก

 

สำหรับพื้นที่ด้านล่างบริเวณตีนเขา หน่ายงานต่างๆ ได้แก่ อปท. / ศูนย์ ปภ.เขต 3 ปราจีนบุรี / หน่วยทหาร และหน่วยงานเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ได้นำรถดับเพลิงและเครื่องมือเครื่องใข้ต่างๆ เฝ้าระวังและเตรียมความพร้อม ปฏิบัติการป้องกัน ไฟป่า ไม่ให้ลุกลามเข้าใกล้พื้นที่ที่อยู่อาศัยของประชาชน

 

 

โดยแผนปฏิบัติงานของวันนี้ ยังคงปฏิบัติการทางอากาศ เฝ้าระวัง และเตรียมความพร้อมปฏิบัติการป้องกันไฟป่าบริเวณตีนเขา นอกจากนี้จะบูรณาการกำลังพลจากหน่วยต่างๆ ประกอบด้วย มวลชนเขาพระ 50 คน, โรงเรียนเตรียมทหาร 20 คน, เจ้าหน้าที่ไฟป่านครนายก 10 คน, เจ้าหน้าที่หน่วยเขาใหญ่ 7 คน, เจ้าหน้าที่ป่าไม้สำนัก 9 ปราจีนบุรี 85 คน, อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และจิตอาสาดับไฟป่า อ.เมืองนครนายก 30 คน รวมกำลังพล 252 คน ปฏิบัติการภาคพื้นดิน เดินขึ้นเขาดับไฟและทำแนวกันไฟ

 

ไฟป่านครนายก

ไฟป่านครนายก

 

 

โดย : กิจติภัฐร์ สง่ารัตนพิมาน

 

logoline