ข่าว

ผู้ว่าฯ นครนายก นั่งหัวโต๊ะ ระดมเร่ง 'ดับไฟป่าเขาแหลม'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าฯนครนายก ตั้งหัวโต๊ะวางยุทธศาสตร์ "ดับไฟป่าเขาแหลม" ชี้ปัจจัยเรื่องทิศทางลม ส่งผลให้ เจ้าหน้าที่ดับไฟทำงานยาก ย้ำต้องคำนึงความปลอดภัยของกำลังพลเป็นหลัก

ความพยายามดับไฟป่าที่กำลังลุกลามในพื้นที่เขาแหลม จ.นครนายก ขณะนี้มีเฮลิคอปเตอร์จากกองทัพและกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เข้ามาร่วมในปฏิบัติการแล้ว โดยนายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก เปิดเผยถึงสาเหตุไฟไหม้ป่ารุนแรงครั้งนี้ เนื่องจากเกิดพายุฤดูร้อน และเกิดฟ้าผ่าที่เขาชะพลู 1 จุด ทำให้เกิดไฟปะทุขึ้นประกอบกับในพืันที่มีลมแรง ส่งผลให้ไฟไหม้ลามมาที่เขาแหลม ซึ่งติดกับสนามยิงยืนโรงเรียนนายร้อย จปร.

 

 

 

 

 

 

นายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก

 


ขณะที่ด้านหลังเขาแหลม พื้นที่หมู่ 13 ต.เขาพระ เมื่อคืนที่ผ่านมาไฟไหม้ลามอยู่บนสันเขาโดยรอบ ทางผู้นำท้องถิ่นเตรียมรถน้ำไว้ที่ด้านล่างในกรณีที่ไฟลามลงด้านล่าง แต่ไฟไหม้ป่าครั้งนี้ไฟไหม้อยู่ตามแนวสันเขาสูง และมีจุดเสี่ยงอันตรายหลายจุด  จึงต้องเน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยของการทำงานเป็นหลัก 
     

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก กล่าวอีกว่า หลังจากที่เดินทางกลับออกจากพื้นที่เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. และประเมินสถานการณ์ตอนเวลา 05.00 น.กับผู้อำนวยการท้องถิ่น โดยมอบหมายให้นายอำเภอเมืองนครนายก ในฐานะผู้อำนวยการอำเภอ  ,นายกอบต.เขาพระ ในฐานะผู้อำนวยการท้องถิ่น ทำงานร่วมกันในภาคพื้นที่เพื่อร่วมประเมิน

 

 

ผู้ว่าฯนครนายก วางยุทธศาสตร์ ดับไฟผ่าเขาแหลม

 

 

ในช่วงเช้าพบการปะทุและมีควันสีขาวขึ้นมาจากเขา ทำให้เข้าใจว่ามาจากความชื้นส่วนหนึ่ง ทำให้ไฟเบาลง แต่ความรุนแรงต่างๆ จะพบว่าในช่วงบ่ายและช่วงเย็นมีการปะทุสูง เนื่องจากการเก็บความร้อนและทิศทางลม เหมือนเมื่อวานตอนเย็นจะเห็นว่าเจ้าหน้าที่สู้ทิศทางลมไม่ไหว ทั้งที่มีการวางแผนจะนำรถแบ็คโฮ รถน้ำต่างๆ รวมถึงกำลังพล เดินเข้าไปดับไฟ แต่เมื่อลมทำให้ไฟรุนแรงขึ้นมา จึงต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของกำลังพล อยากให้เข้าใจว่าการทำงานไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด ต้องดูทิศทางลม แต่หากไม่มีลมก็จะสามารถดำเนินการได้ระดับหนึ่ง 

 

 

เฮลิคอปเตอร์ ปภ.ร่วมปฏิบัติการดับไฟป่า

 


อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการยกระดับการดับไฟป่าเขาแหลม  ในระดับจังหวัดมีตนเองเป็นผู้บัญชาการศูนย์ ในส่วนภาคพื้นดินมอบหมายให้นายอำเภอเมืองนครนายกเป็นผู้คุมกำลังพลเรือน ในการดับไฟที่อาจลุกลามลงมาด้านล่างแล้วเป็นอันตรายต่อบ้านเรือนประชาชน จะมีรถน้ำคอยดูแล และมีเฮลิคอปเตอร์จากกองทัพบก กรมอุทยานฯ และ ปภ.มาร่วมปฏิบัติการในครั้งนี้ 

 

 

เฮลิคอปเตอร์ ปภ. ร่วมปฏิบัติการดับไฟป่าเขาเแหลม

 

 

ด้านนายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ และทำการชี้เป้าให้ข้อมูลในเชิงพิกัด เมื่อนำข้อมูลมาสรุปก็จะเข้าดับไฟตามจุดต่างๆ เมื่อชุดของอุทยานประเมินสถานการณ์พบว่าไฟอาจลามลงมาด้านล่าง ก็จะประสานนายอำเภอนำรถน้ำ กำลังพลมาดับไฟในภาคพื้นด้านล่างเชิงเขา

 

 

ภาพมุมสูงสถานการณ์ไฟไหม้ป่าเขาแหลม นครนายก

 

 

โดยมีการแยกการทำงานคือ ภาคพลเรือนรับผิดชอบจุดเชิงเขา  ,ภาคพื้นอากาศฝ่ายทหารรับผิดชอบ สำหรับทางภาคยุทธศาสตร์ในการดับไฟ ชี้เป้า ให้ความชื้น เป็นหน้าที่ของอุทยาน และทราบจากทีมประสานงานจากโรงเรียนเตรียมทหารฯ จะมีเครื่องบินของกองทัพอากาศช่วยเหมือนปี 2563  จะเป็นชุดประเมินขึ้นถ่ายภาพ รวมถึงภาพจากโดรนของเอกชนและทางอุทยาน เพื่อประเมินและกำหนดยุทธศาสตร์ในการดับไฟป่าครั้งนี้ 

 

 

กิจติภัฐร์ สง่ารัตนพิมาน  จ.นครนายก

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ