ข่าว

สภาทนายความ เร่งสอบ ทนายดัง เก็บเงินค่าแถลงข่าว อาจผิด 'มรรยาททนายความ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภาทนายความ เร่งสอบ เคส 'ทนายดัง' เก็บเงินค่าแถลงข่าว อาจผิด 'มรรยาททนายความ' เข้าข่ายใช้กลอุบาย ประพฤติเสื่อมเสียวิชาชีพหรือไม่

จากประเด็นที่ “ทนายตั้ม” ษิทรา เบี้ยบังเกิด ยอมรับว่า รับเงินค่าแถลงข่าวจากลูกความ เป็น “ค่าวิชาชีพทนายความ” เพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยง จากการถูกฟ้องร้องคดีจากฝ่ายตรงข้าม ทำให้มีการตั้งคำถามว่า ถูกต้องหรือไม่ ล่าสุด สภาทนายความ ระบุว่า อาจผิดข้อบังคับสภาทนายความ ต้องให้ “กรรมการมรรยาท” สอบข้อเท็จจริง

 

 

วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ ให้ข้อสังเกตถึงข้อบังคับสภาทนายความ ว่าด้วยมรรยาททนายความข้อที่ 18 ที่ระบุว่า ทนายความที่ดำเนินธุรกิจ หรือประพฤติตนในลักษณะเสื่อมเสียต่อเกียรติคุณของวิชาชีพ ถือว่าผิดมรรยาททนายความ และข้อ 14 เมื่อได้รับเป็นทนาย ภายหลังใช้อุบายนอกเหนือจากที่ตกลงกันในสัญญาว่าความ ถือว่ามีความผิดมรรยาททนายความ แต่กรณีที่เกิดขึ้นขณะนี้ ยังไม่มีคนมาร้องทุกข์กล่าวโทษ หรือมีผู้เสียหาย หรือข้อความปรากฏชัด โดยกรรมการมรรยาท จะเร่งตรวจสอบเพื่อแสวงหาข้อเท็จจริง

 

สภาทนายความ แถลงข่าวปม ค่าวิชาชีพทนายความ

นายกสภาทนายความ กล่าวว่า ขณะนี้ไม่มีกรอบระยะเวลาในการตรวจสอบ อยู่ระหว่างพิจารณาเพื่อกำหนดกรอบในการพิจารณามรรยาททนายความรูปแบบใหม่ ที่เกิดขึ้นในสถานการณ์ปัจจุบัน แต่ยอมรับว่า ตลอดชีวิตที่ประกอบอาชีพทนายความ ยังไม่เคยเจอเหตุการณ์ที่มีการเรียกเก็บค่าเเถลงข่าว เเละเก็บเป็นค่าเสี่ยงภัยที่จะถูกฟ้องในลักษณะนี้มาก่อน

 

การฝ่าฝืนมรรยาททนายความในภาพรวม การพิจารณาจะมีบทลงโทษ 3 ระดับ คือ

 

  1. ภาคทัณฑ์
  2. ห้ามเป็นทนายความ 3 ปี
  3. ลบชื่อออกจากสารบบทนายความ

 

ทั้งนี้ ความหนักเบาของบทลงโทษ ขึ้นอยู่กับความผิดที่คณะกรรมมรรยาทของสภาทนายความพิจารณา ส่งมาให้คณะกรรมการบริการสภาทนายความพิจารณา โดยทั้ง 2 คณะจะเเบ่งเเยกกันพิจารณาเพื่อเป็นการคานอำนาจ

การรับรู้ที่จะนำมาสู่การพิจารณามรรยาททนายความ

 

  1. ตัวผู้เสียหายร้องต่อสภาทนายความกล่าวหาเป็นคดี มรรยาททนายความ
  2. ทนายความด้วยกันเองร้องเป็นคดี มรรยาททนายความ
  3. เมื่อความปรากฎ ซึ่งกรรมการมรรยาทมีอำนาจหยิบยกขึ้นมาพิจารณาว่า เข้าข่ายผิดมรรยาททนายความหรือไม่

  

“สภาทนายความไม่ใช่เสือกระดาษ เป็นนโยบายที่ประกาศตั้งเเต่รับตำเเหน่ง ว่าจะเข้ามาดูเเลเรื่องมรรยาททนายความ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะต้องมีความชัดเจนปรากฏ และเป็นที่ยอมรับของประชาชน แต่ยอมรับว่าไม่มีกรอบระยะเวลาในการพิจารณาของคณะกรรมการมรรยาท ตอนนี้เราเตรียมจัดระเบียบใหม่ คือจะกำหนดกรอบระยะเวลาคดีมรรยาทให้เเล้วเสร็จ ภายใต้กรอบที่กำหนด” ดร.วิชียร กล่าว

 

ส่วนการกำหนดค่าใช้จ่ายในการปรึกษาทนายความนั้น นายกสภาทนายความ กล่าวว่า แต่ละคนไม่มีการกำหนดไว้ถึงราคาขึ้นต่ำ หรือเพดานราคาสูงสุด แต่ยอมรับว่าเหตุการณ์ที่ผ่านมานั้นไม่เหมาะสม  

 

ด้าน นายสุนทร พยัคฆ์ เลขาธิการสภาทนายความ กล่าวว่า ตามหน้าที่ของทนายความ ไม่สามารถนำข้อมูลของลูกความมาเปิดเผยต่อสาธารณะได้ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากลูกความ หรือโดยอำนาจของศาล แต่หากเป็นการเอาข้อมูลคู่กรณีลูกความมาเปิดเผย จะเข้าข่ายประพฤติตนอันเป็นการฝ่าฝืนต่อศีลธรรมอันดี หรือเสื่อมเสียต่อเกียรติคุณของทนายความ

 

ทั้งนี้ จะต้องสอบข้อเท็จจริงโดยกรรมการมรรยาททนายความ เมื่อวินิจฉัยแล้ว ต้องส่งเรื่องให้นายกสภาทนายความ พิจารณาภายใน 30 วัน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ