ข่าว

เคาะมติ กก.บห.ประชาธิปัตย์ เสนอ ‘จุรินทร์’ ชิงนายกฯ ชื่อเดียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ประชาธิปัตย์' เคาะชิง 400 สส.เขต 100 สส.ปาร์ตี้ลิสต์ ก่อนส่ง หัวหน้า-เลขาฯพรรค เรียงลำดับ รอบนี้ 'เฉลิมชัย' ไม่ลง สส. พร้อมเผยมติ กกบห.พรรค เสนอ 'จุรินทร์' ชิงนายกฯ ชื่อเดียว

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงผลการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อพิจารณารายชื่อบุคคลลงสมัครรับเลือกตั้ง ทั้ง 400 เขต และ 100 สส.ปาร์ตี้ลิสต์ ว่า เบื้องต้น คณะกรรมการบริหารพรรคฯ มีมติเห็นชอบแล้วทั้งหมด ภายหลังดำเนินการตามขั้นตอนรับฟังความคิดเห็นตามกระบวนการไพรมารีโหวตเสร็จสิ้น 

โดยผู้สมัครสส.แบบแบ่งเขตของปชป. จะเดินทางไปสมัครตามสถานที่ที่ กกต.จังหวัดจะกำหนดพร้อมกัน ในวันที่ 3 เมษายนนี้ และหัวหน้าพรรคฯ จะไปยื่นสมัคร สส.แบบบัญชีรายชื่อ ในวันที่ 4 เมษายนนี้

 

สำหรับการจัดลำดับบัญชีรายชื่อ ผู้สมัคร สส.แบบบัญชีรายชื่อนั้น นายองอาจ ชี้แจงว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคฯ และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคฯ จะเป็นผู้พิจารณาตามการปฏิบัติของพรรคในการเลือกตั้ง เมื่อปี 2554 และ 2562 ซึ่งผู้สมัคร ไม่มีความขัดข้องใด ๆ และทั้งหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค ยืนยัน จะดำเนินการจัดลำดับบัญชีรายชื่อด้วยความเที่ยงธรรม คำนึงถึงประโยชน์ของพรรคเป็นหลัก

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ แถลงมติกรรมการบริหารพรรคปชป.

 โดยจะมีการเปิดเผยลำดับการจัดลำดับบัญชีรายชื่อ ภายหลังการยื่นสมัครต่อ กกต.เสร็จสิ้น และระบุด้วยว่า พรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้มีกำหนดลำดับบัญชีรายชื่อที่ปลอดภัยที่จะได้รับการเลือกตั้งแน่นอนว่าจะสิ้นสุดที่ลำดับที่เท่าใด แต่ยืนยันว่า ผู้สมัครสส.บัญชีรายชื่อของพรรค มีความพร้อมในการทำหน้าที่

 

นายองอาจ ยังเปิดเผยด้วยว่า เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้ลงสมัครเลือกตั้ง สส.ในครั้งนี้ ทั้งแบบบัญชีรายชื่อ และแบบแบ่งเขต โดยยืนยันว่า ไม่ได้มีนัยยะใด ๆ เพราะการร่วมรัฐบาลครั้งนี้ นายเฉลิมชัย เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยไม่ได้เป็น สส. และสามารถทำงานบรรลุตามเป้าหมายพรรค และนโยบายของรัฐบาลได้ รวมถึงยังสามารถบริหารจัดการงานภายในพรรคได้อย่างราบรื่น

 

นายองอาจ ยังเปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคฯ ร่วมกับ สส.ของพรรคฯ เพื่อพิจารณาคัดเลือกบุคคลที่พรรคฯ จะเสนอต่อที่ประชุมรัฐสภา เพื่อแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีว่า ที่ประชุมฯ มีมติให้ความเห็นชอบให้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคฯ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ เพียงรายชื่อเดียว ในการเป็นนายกรัฐมนตรี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ