ข่าว

‘ปชป.’ ประกาศไม่ทน ‘ฝุ่นPM2.5’ ดัน ‘กฎหมายอากาศสะอาด’ ปกป้องคนกทม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดร.เอ้ แท็กทีม ผู้การแต้ม-ดรุณวรรณ ลุยพื้นที่วัดค่า ‘ฝุ่นPM2.5’ ที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ‘ปชป.’ ประกาศไม่ทนปัญหาฝุ่นพิษ พร้อมผลักดัน ‘กฎหมายอากาศสะอาด’ ปกป้องคนกทม.

ดร.เอ้-ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานคณะทำงานนโยบาย กทม. นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรคฯ พร้อมด้วย “ผู้การแต้ม” พล.ต.ต.ดร.วิชัย สังข์ประไพ ว่าที่ผู้สมัครสส. กทม.เขตหลักสี่-จตุจักร พรรคประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่บริเวณทางเข้าศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เพื่อตรวจวัดค่า ‘ฝุ่นPM2.5’ ซึ่งเป็นจุดที่มีการจราจรหนาแน่น โดยเฉพาะในช่วงเช้าที่มีการสัญจรไปมา รวมถึงมีการก่อสร้างในบริเวณใกล้เคียง

 

โดย ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ย้ำว่าปัญหาเรื่อง ‘ฝุ่นPM2.5’ เป็นปัญหาใหญ่ระดับชาติ ไม่ใช่ปัญหาของพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง ซึ่งทุกคนในประเทศต้องพร้อมร่วมมือกันในการแก้ไขรวมถึงภาคประชาชน ที่ต้องตระหนักถึงความสำคัญว่ามีอันตรายต่อชีวิต 

 

ปชป.พร้อมผลักดันให้มี ‘กฎหมายอากาศสะอาด’ เพื่อเป็นแนวทางแก้ไขปัญหา เพราะการมี ‘กฎหมายอากาศสะอาด’ จะช่วยให้หน่วยงานที่ดูแลและแก้ไขปัญหา ‘ฝุ่นPM2.5’ มีอำนาจในการบังคับใช้มาตรการต่าง ๆ ในการควบคุมและแก้ไขปัญหาที่ต้นตอของ ‘ฝุ่นPM2.5’ 

เครื่องตรวจวัดค่าฝุ่นPM2.5

ดร.เอ้ แท็กทีม ผู้การแต้ม-ดรุณวรรณ ลุยพื้นที่วัดค่าฝุ่นPM2.5 ที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ

โดยที่ผ่านมาหน่วยงานต่าง ๆ มักจะแก้ปัญหาอย่างเฉพาะหน้า สาเหตุหนึ่งมาจากการไม่มีกฎหมายมารองรับ และสนับสนุนอย่างจริงจัง ทำให้ไม่สามารถควบคุมและแก้ไขปัญหาที่เกิดจากแหล่งกำเนิดได้ เลยต้องไปแก้ไขที่ปลายเหตุ สุดท้ายปัญหา ‘ฝุ่นPM2.5’ ก็คงอยู่

 

ศ.ดร.สุชัชวีร์ อธิบายว่า ‘กฎหมายอากาศสะอาด’ ที่ออกมาจะช่วยเป็นเครื่องมือ ให้หน่วยงานที่ดูแลเรื่องสิ่งแวดล้อม สามารถนำมาตรการและข้อบังคับไปควบคุมสาเหตุของฝุ่นPM2.5 ได้ถึงต้นตอ ไม่ว่าจะเป็น

 

  • การกำหนดเขตพื้นที่มลพิษต่ำ หรือ Low Emission Zone บริเวณพื้นที่ใจกลางเมือง 16 เขต
  • การควบคุมรถควันดำ ต้นตอสำคัญของฝุ่นPM 2.5
  • การจัดเก็บภาษีการปล่อยมลพิษยิ่งปล่อยมากยิ่งจ่ายมาก เพื่อเป็นการบังคับให้หาทางลดการปล่อยมลพิษ
  • การลดภาษีพื้นที่สีเขียวเป็นรางวัลให้คนทำดี

 

“เป็นที่น่าเสียดายว่าวันนี้ประเทศไทยยังไม่มี ‘กฎหมายอากาศสะอาด’ เพื่อคุ้มครองให้คนในชาติได้สูดอากาศบริสุทธิ์แม้แต่ฉบับเดียว ที่ผ่านมาแม้จะมีการผลักดันจากหลายภาคส่วน แต่ก็ยังถูกละเลย ไม่มีการนำมาประกาศบังคับใช้ บางคนอาจมองว่ามีความซ้ำซ้อน เพราะกฎหมายสิ่งแวดล้อมเดิมก็มีอยู่ 

ปชป.เชื่อหากมี กฏกมายอากาศสะอาด จะเป็นเครื่องมือช่วยแก้ปัญหาฝุ่นPM2.5 ได้

 

แต่ที่ผ่านมาก็พิสูจน์มาแล้วว่าถ้ากฎหมายสิ่งแวดล้อมเดิมใช้ได้จริง พวกเราชาวกรุงเทพฯ คงไม่ต้องมาทนกับปัญหานี้ในปัจจุบัน ทั้งหมดนี้เป็นทางรอดเพื่อให้พวกเราคนกรุงเทพฯ ได้กลับมาสูดอากาศบริสุทธิ์กันทุกคน” ศ.ดร.สุชัชวีร์ กล่าว

ผู้การแต้ม ผู้สมัครสส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ประกาศสงครามกับปัญหามลพิษทางอากาศ PM2.5 อย่างต่อเนื่อง

 

ในขณะที่ ‘ผู้การแต้ม’ พล.ต.ต.ดร.วิชัย สังข์ประไพ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ยืนยันจะเดินหน้าต่อเพื่อประกาศสงครามกับปัญหามลพิษทางอากาศ PM2.5 อย่างต่อเนื่อง ซึ่งไม่ใช่การทำเพื่อหวังผลทางการเมือง แต่มองประเด็นเรื่องคุณภาพชีวิตของคนไทยเป็นสำคัญ โดยเฉพาะคนกรุงเทพฯ ที่ต้องเผชิญปัญหาเหล่านี้มาเป็นเวลานานและยังไม่ได้รับการแก้ไขจากผู้ที่มีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง
ดร.เอ้ แถลงผ่านสื่อว่าฝุ่นPM2.5 สามารถซึมเข้าไปในร่างกายได้สุดท้ายอาจทำให้เกิดภาวะสมองตาย

 

ขณะที่ นางดรุณวรรณ กล่าวว่าบรรยากาศการลงพื้นที่ที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ในวันนี้ได้รับกำลังใจจากประชาชนที่เห็นความมุ่งมั่นในการทำงานของพรรคประชาธิปัตย์ โดยบางท่านได้มาจอดรถทักทายและส่งเสียงเชียร์ ให้กับ ศ.ดร.สุชัชวีร์ และ ผู้การแต้ม รวมถึงขอบคุณที่พรรคประชาธิปัตย์มาลงพื้นที่ตรวจวัดค่า ‘ฝุ่นPM 2.5’ ทำให้ได้ตระหนักถึงอันตรายและอยากให้พรรคได้เข้ามาแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง

 

 

ทั้งนี้ ศ.ดร.สุชัชวีร์ ย้ำว่า ‘ฝุ่นPM2.5’ เป็นสิ่งที่มองไม่เห็นนั้น มันอันตรายกว่าโควิด 19 ซึ่งสามารถรักษาให้หายได้ หากแต่ภัยจาก ‘ฝุ่นPM2.5’ สามารถซึมเข้าไปในร่างกายได้อย่างต่อเนื่อง และสุดท้ายอาจทำให้เกิดภาวะสมองตายได้ 

 

นอกจากพรรคประชาธิปัตย์ จะนำเสนอ‘กฎหมายอากาศสะอาด’แล้ว ยังตั้งทีมเพื่อวัดค่า‘ฝุ่นPM2.5’ อย่างต่อเนื่อง พร้อมนำเสนอแนวทางการป้องกันและแก้ไขเบื้องต้นให้แก่ประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ ต่อไป

แกนนำปชป.ลุยพื้นที่ตรวจสภาพฝุ่นจิ๋วในพื้นที่กทม.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ