ข่าว

‘สส.ปาร์ตี้ลิสต์’ ไม่เคาะลำดับ จุรินทร์ ย้ำให้ความสำคัญ ‘สัดส่วนผู้หญิง’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชุมกรรมการบริหาร ถก ‘สส.ปาร์ตี้ลิสต์’ ปชป.100 คน เรียงตามตัวอักษร ไม่เคาะลำดับ ‘จุรินทร์’ ย้ำยึดข้อบังคับพรรค พร้อมให้ความสำคัญ 'สัดส่วนผู้หญิง'

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เป็นประธานการประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อพิจารณา รายชื่อผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ หรือ ‘สส.ปาร์ตี้ลิสต์’ ของปชป.ทั้ง 100 คน โดยมีสมาชิกบางส่วนเข้าร่วมประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เร้นท์

ทั้งนี้ มีรายงานว่าในการพิจารณาวันนี้ (29 มี.ค.2566)จะยังไม่มีการจัดลำดับ แต่จะเสนอให้กรรมการบริหารพรรคพิจารณาเรียงตามตัวอักษรก่อน แล้วค่อยจัดลำดับ เพื่อลงนามให้การรับรองต่อไป

 

โดย ก่อนหน้านี้ นายจุรินทร์ เคยระบุว่า การพิจารณาจัดลำดับ ‘สส.ปาร์ตี้ลิสต์’ ต้องพิจารณาตามกฎหมายและระเบียบข้อบังคับพรรค เป็นสำคัญซึ่งส่วนใหญ่มีทั้งบุคคลที่เป็นผู้อาวุโส ผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ และผู้ที่ทำคุณูปการให้กับพรรคมาโดยตลอด มั่นใจว่าหลังจากเปิดเผยลำดับบัญชีรายชื่อแล้วจะไม่มีปัญหาอื่นๆตามมาเพราะได้พิจารณาอย่างดีแล้ว

พรรคประชาธิปัตย์ให้ความสำคัญ สส.ปาร์ตี้ลิสต์ ในสุดส่วนผู้หญิง

จากการคาดการณ์ลำดับที่ 1-5 จะไล่เรียงตั้งแต่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์หัวหน้าพรรคปชป.,นายชวน หลีกภัย, นายบัญญัติ บรรทัดฐาน, นายนิพนธ์ บุญญามณี, คุณหญิงกัลยา โสภณพานิช ขณะที่ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค มีกระแสข่าวว่าจะสละสิทธิ์ไม่ลง'สส.ปาร์ตี้ลิสต์'ในการเลือกตั้ง66

 

อย่างไรก็ตาม มีสมาชิกใหม่บางส่วนที่แจ้งความจำนงว่า จะลงสมัคร 'สส.ปาร์ตี้ลิสต์' แต่ธรรมเนียมของพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งแต่อดีตยึดหลักอาวุโสหรือลำดับการเข้าเป็นสมาชิกพรรค และเป็น สส.ทำงานให้พรรคทั้งในสภาและพื้นที่ อีกทั้งในระเบียบข้อบังคับพรรคได้กำหนดเอาไว้ว่า ทุกๆ 5 ลำดับของ'สส.ปาร์ตี้ลิสต์' จะต้องมี 'สัดส่วนผู้หญิง' รวมอยู่ด้วย และปชป.ให้ความสำคัญในเรื่องนี้

ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์

ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์

ประชุมคณะกรรมการบริหาร ปชป.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ