ข่าว

เสรีรวมไทย เรียกร้อง 'กกต.' ให้ความสำคัญ การ 'เลือกตั้งนอกราชอาณาจักร'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถิติ 'เลือกตั้งนอกราชอาณาจักร' สูงเกิน 80 % ทำให้พรรคเสรีรวมไทย เรียกร้องให้ 'กกต.' อำนวยความสะดวก การลงคะแนนต่างแดนป้องกันปัญหาบัตรเสีย

 

การเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562   มีการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรใน 67 ประเทศ มีผู้มาใช้สิทธิ คิดเป็นร้อยละ 84.71 ของผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้ง 1,192,302 ราย   หากมีระบบการอำนวยความสะดวกประชาชนในลงทะเบียนและการใช้สิทธิ จำนวนของประชาชนที่มาใช้สิทธิยังสามารถเพิ่มขึ้นมากกว่าปี 2562 อีกหลายเท่า

 

โดยจำนวนของคนไทยในต่างประเทศ จากรายงานของกรมการกงสุล เมื่อมกราคม 2566 คือ 1,385,157 คน คาดว่าจะเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งประมาณ 1 ล้านคน 

 

นายสมชัย สรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์และนโยบายพรรคเสรีรวมไทยในฐานะอดีต กรรมการการการเลือกตั้ง หรือ กกต. โพสต์ในเฟซบุ๊ก ว่าการเลือกตั้งทั่วไปที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 นี้  กลับพบปัญหา คณะกรรมการการเลือกตั้งกับกระทรวงการต่างประเทศกลับไม่ใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ในการให้ประชาชนสามารถใช้สิทธิในการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรโดยสะดวก ดังนี้

 

  • ระบบในการอำนวยความสะดวกในการลงทะเบียนทางอีเล็กทรอนิกส์ ที่ต้องมีหลักฐานทั้งบัตรประชาชนและหนังสือเดินทางที่ยังไม่หมดอายุ  ในกรณีนี้ มีคนไทยจำนวนหนึ่งมีประสบปัญหาเอกสารหมดอายุ   ทางกระทรวงต่างประเทศควรสร้างช่องทางพิเศษในการอำนวยความสะดวกเพื่อจัดทำเอกสารใหม่ และ มีระบบถามตอบ(chat) ในเว็ปที่ลงทะเบียน ที่ตอบคำถามได้  ไม่ใช่ถามแล้ว บอกให้โทร 1444 ถาม กกต. ในประเทศไทยเอง

 

  • ควรให้ทุกประเทศ มีช่องทางการใช้สิทธิให้ครบทุกช่องทางทั้ง สามารถมาใช้สิทธิที่สถานทูต  ที่หน่วยเลือกตั้งเคลื่อนที่ (mobile unit) และการเลือกตั้งทางไปรษณีย์ (postal vote) และแสดงถึงความละเอียดอ่อนและจริงจังในการให้คนมาใช้สิทธิ  โดยมีตัวอย่างที่ดี  สถานทูตไทยที่วอชิงตัน ให้เวลาถึง 3 วัน คือวันศุกร์ที่ 28 เสาร์ที่ 29 และอาทิตย์ที่ 30 เมษายน 2566 ในการให้คนสามารถเดินทางมาใช้สิทธิที่สถานทูต และมีช่องทางการให้มีการเลือกตั้งทางไปรษณีย์ โดยให้ส่งกลับถึงสถานทูตภายในวันที่ 2 พฤษภาคม 2566  แต่ยังมีสถานทูตบางแห่งที่เน้นแนวทางสะดวกของตนเอง เช่น สถานทูตไทย ณ กรุงบรัสเซลส์ และกงสุลไทยที่ลักเซมเบิร์ก กำหนดวันใช้สิทธิที่สถานทูตเพียงวันเดียวและยังเป็นวันทำงาน คือ วันอังคารที่ 25 เมษายน 2566 มีหน่วยเลือกตั้งเคลื่อนที่ที่วัดไทยในเบลเยียม ในวันพุธที่ 26 เมษายน 2566 และไม่มีช่องทางการเลือกตั้งทางไปรษณีย์ 

 

  • กฎหมายเลือกตั้งและระเบียบการเลือกตั้ง เปิดโอกาสให้การเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรสามารถนับคะแนนที่สถานทูตได้ เพื่อแก้ปัญหาการส่งบัตรกลับประเทศ และมีช่วงเวลามากขึ้นในการเลือกตั้งทำให้ทางกระทรวงไม่ต้องเร่งรัดการทำงานและสามารถอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนได้มากขึ้น  จึงขอเรียกร้องให้กระทรวงการต่างประเทศจัดให้มีการนับคะแนนที่สถานทูตในประเทศที่มีความพร้อมแทนการส่งบัตรกลับที่เคยมีปัญหาส่งบัตรกลับไม่ทันเวลา ทำให้กลายเป็นบัตรเสีย

 

การดำเนินการข้างต้น จะเป็นการทำให้การเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรของคนไทย คุ้มค่ากับงบประมาณที่จ่ายไปนับร้อยล้านบาท ไม่ใช่เพียงแค่บอกว่าได้จัดให้แล้วเท่านั้น

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ