ข่าว

สถานศึกษาในเชียงรายประกาศเรียนออนไลน์ หลังเจอผลกระทบฝุ่นPM2.5

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถานศึกษาในจังหวัดเชียงราย ประกาศให้มีการเรียนผ่านทางออนไลน์ หลังพื้นที่ได้รับผลกระทบฝุ่นPM2.5 ด้าน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย สั่งถึง นายอำเภอทุกอำเภอพ่นละอองน้ำ ล้างถนน


สถานการณ์ยังวิกฤต หลังจากที่มีปริมาณฝุ่น Pm2.5 ในปริมาณสูงในพื้นที่ จ.เชียงราย โดยทางสถานศึกษาในจังหวัดเชียงรายได้เป็นห่วงสุขภาพของบุคลากร และนักศึกษา โดยได้มีการประกาศหยุดการเรียนการสอนแล้ว มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ออกประกาศให้ work from home เนื่องมาจากสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่เชียงรายสูงอย่างต่อเนื่อง

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงประกาศเรียนออนไลน์

รศ.ดร.ชยาพร วัฒนศิริ อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง  ได้ลงนามในประกาศของมหาวิทยาลัยฯ เรื่อง ให้อาจารย์ผู้สอนพิจารณาปรับรูปแบบการเรียนการสอนเป็นรูปแบบออนไลน์ และ ให้บุคลากรของมหาวิทยาลัยปฎิบัติงานในรูปแบบ Work from Home อันสืบเนื่องมาจากสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่เชียงรายสูงขึ้นต่อเนื่อง และขอให้งดกิจกรรมในพื้นที่โล่งแจ้ง พื้นที่สุ่มเสี่ยงต่อฝุ่นควัน จึงมีประกาศให้มีการปฏิบัติงานในรูปแบบ Work From Home ในระหว่างวันจันทร์ที่ 27 - 29 มี.ค. รวม 3 วัน

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยเปิดให้บริการพื้นที่ที่ติดตั้งเครื่องฟอกอากาศ ณ ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา (ห้องสมุด) ทุกชั้น โซนสบายหน้าห้องสมุด M – Learning Space และ M for U : One Stop Service เพื่อให้นักศึกษาได้เข้ามาหลบฝุ่นควัน และขอให้นักศึกษา-บุคลากรดูแลสุขภาพและป้องกันตนเองด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัยที่เหมาะสมตลอดเวลา

ประกาศเรียนออนไลน์

ทางด้านมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ได้มีการประชาสัมพันธ์ให้กับนักศึกษาและบุคลากร เลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง และให้สวมใส่หน้ากากอนามัยที่สามรถป้องกันฝุ่น PM 2.5 ได้ โดยดร.เฉลิมเกียรติ ตุ่นแก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ได้มีประกาศถึงผู้ปกครองนักเรียนว่า ตามที่ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย มีกำหนดการเรียนภาคฤดูร้อน 3/ 2565 ในวันที่ 20 มีนาคม – 21 เมษายน 2566 นั้น ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบันในจังหวัดเชียงรายได้เกิดปัญหา ฝุ่นควันปกคลุมถึงขั้นวิกฤติเนื่องจากไฟไหม้ ในหลายพื้นที่ จึงทำให้คุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อ สุขภาพจากรายงานการตรวจวัดคุณภาพอากาศฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ของกรมควบคุมมลพิษ

สถานการณ์หมอกควันที่เชียงราย
 

 ดังนั้น โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย มีความห่วงใยต่อสุขภาพของนักเรียน ในสถานการณ์ดังกล่าว จึงขอแจ้งหยุดเรียนภาคเรียนฤดูร้อนในวันที่ 28 - 29 มีนาคม 2566 จำนวน 2 วัน เพื่อให้นักเรียนปลอดภัยเมื่ออยู่ที่บ้านมากกว่าการออกมาข้างนอก และกลับมาเรียนตามปกติในวันพฤหัสบดี ที่ 30 มีนาคม2566 ซึ่งจะมีการจัดการเรียนการสอนชดเชยให้กับนักเรียนในภายหลัง โดยจะแจ้งให้ ผู้ปกครองนักเรียนรับทราบต่อไป

สถานการณ์หมอกควันที่เชียงราย

 

ขณะเดียวกัน นายวราดิศร อ่อนนุช รองผู้ว่าราชการจังหวัด ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัด้ชียงราย ในฐานะผู้อำนวยการจังหวัด กองอำนวยการการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย แจ้งให้อำเภอดำเนินการฝ้าระวังติดตามสถานการณ์การเกิดจุดความร้อนและคุณภาพอากาศในพื้นที่อย่างใกล้ชิดและยกระดับปฏิบัติการให้เข้มข้นมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

สั่งการฉีดน้ำลดฝุ่นในเชียงราย

ให้ดำเนินการประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ฉีดพ่นละอองน้ำ/ฉีดล้างถนน ในพื้นที่เศรษฐกิจ แหล่งชุมซน พื้นที่ก่อสร้างหรือบริเวณที่ทำถนน รอบเช้า เวลา 09.30 - 12.00 น.  รอบบ่าย เวลา 13.30 - 15.00 น.  รอบเย็น เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป
ทั้งนี้ ให้เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 29 มี.ค. เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ