ข่าว

1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจพลัส นโยบายปลุกชีพ 'วงการกีฬา' ของ 'พรรคเพื่อไทย'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'พรรคเพื่อไทย' ฟื้นนโยบายยุครัฐบาลไทยรักไทย ปลุกชีพ 'วงการกีฬา' ใช้กำไรจากรัฐวิสาหกิจสนับสนุน ตั้งเป้าวัดผลได้ใน 100 วัน

 

พรรคเพื่อไทย เปิดนโยบาย ‘1 กีฬา  1 รัฐวิสาหกิจ พลัส’ ส่งเสริมความเป็นเลิศด้านกีฬา อย่างต่อเนื่องด้วยทุนสนับสนุน จากผลกำไรหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ

 

 

ปัจจุบันวงการกีฬาไทยต้องเผชิญกับยุคมืด อยู่ในจุดตกต่ำของวงการกีฬาไทย เนื่องจากภาครัฐไม่มีความเข้าใจ ขาดการสนับสนุนจากภาครัฐทำให้นักกีฬาไทยไม่ได้รับการอุดหนุนในการแข่งขันระดับโลก

 

นายพิมล ศรีวิกรม์ ประธานคณะที่ปรึกษานโยบายกีฬา พรรคเพื่อไทย ร่วมกับ นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา และนายณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช แถลงข่าวพลิกฟื้นวงการกีฬาไทย ด้วยนโยบาย 1 กีฬา  1 รัฐวิสาหกิจ พลัส ว่า

 

นโยบายนี้เดิมทีมาจากโครงการ ‘1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ’ ในสมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ปี 2544-2549 ที่มีการมอบหมายให้กระทรวงการคลังกําหนดนโยบายให้หน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่มีผลประกอบการดี หันมาสนับสนุนงบประมาณให้กีฬาสากลที่มีความหวังจะสร้างผลงานในการแข่งขันระดับนานาชาติ อย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ

 

แต่หลังจากการรัฐประหารปี พ.ศ. 2549 สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทยต่างๆ ได้ทยอยถูกยกเลิกเป็นส่วนใหญ่ คงเหลือเพียงสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย ที่ยังได้รับการสนับสนุนต่อเนื่องจากธนาคารอาคารสงเคราะห์ ทำให้โครงการ 1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ ถูกล้มเลิกไป



แม้ว่าภาครัฐจะมีงบประมาณจากการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และกองทุนพัฒนากีฬา แต่งบประมาณดังกล่าวมีขีดจํากัดในการใช้ และมีการจัดสรรงบฯ เป็นลักษณะปีต่อปี ทําให้สมาคมกีฬาไม่สามารถวางแผนในระยะยาวได้



ดังนั้นหลักการของโครงการ 1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ พลัส คือผลักดันหน่วยงานรัฐวิสาหกิจรวมไปถึงหน่วยงานของรัฐอื่นๆ ที่มีกำไรสุทธิในแต่ละปีมาสนับสนุนวงการกีฬาได้อย่างต่อเนื่อง อาทิ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคที่มีกำไรในปี 2565 11,093 ล้านบาท



โดยมีการวางแผนระยะยาว 4 ปี มีเป้าหมายให้กีฬาต่างๆ ไปสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ พร้อมกับสร้างความภาคภูมิใจให้กับประชาชนชาวไทยในระดับนานาชาติ อาทิ ซีเกมส์ เอเชียนเกมส์ โอลิมปิกเกมส์ และอื่นๆ

 

 

กราฟฟิคประกอบการแถลงนโยบาย จากพรรคเพื่อไทย

โดยมีการดำเนินตามกรอบแนวทางปฏิบัติอย่างชัดเจน โปร่งใส และมีประสิทธิภาพ มีมาตราฐานการตรวจสอบและวัดผลที่ชัดเจน ภายในระยะเวลาหลังพรรคเพื่อไทยมีโอกาสได้จัดตั้งรัฐบาลและกำกับดูแลกระทรวงการคลัง จะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการชุด และดําเนินการตามนโยบายเสร็จสิ้นภายใน 100 วัน



ทั้งหมดเพื่อฟื้นฟูยุคทองของกีฬาไทยให้กลับมาอีกครั้งหนึ่ง ให้นักกีฬาไทยได้ไปไกลในระดับสากล มีโอกาสคว้าเหรียญทองในโอลิมปิก เอเชียนเกมส์และซีเกมส์ ภายใต้รัฐบาลของพรรคเพื่อไทย


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ