ข่าว

'เพื่อไทย' เผย 7 ทางออกแก้ ฝุ่น PM 2.5 จี้เร่งประสาน 'เมียนมา' ควบคุมการเผา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เพื่อไทย' เผย 7 ทางออกแก้ปัญหา ฝุ่น PM 2.5 ชี้อันตรายถึงชีวิต จี้ 'นายกรัฐมนตรี' เร่งประสานรัฐบาล 'เมียนมา' ขอให้ควบคุมการเผา

วันที่ 27 มีนาคม 2566 นายปลอดประสพ สุรัสวดี ประธานคณะกรรมการนโยบายสิ่งแวดล้อม พรรคเพื่อไทย เปิด 7 ทางออก แก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 "กำลังฆ่าคนไทย ส่วนเกี่ยวข้องต้องเคลื่อนไหว ปล่อยตามมีตามเกิดไม่ได้" เปิดเผยว่า รู้สึกเป็นห่วงพี่น้องชาวภาคเหนือเป็นอย่างมาก วันนี้ถือเป็นวิกฤติทางมลภาวะทางอากาศที่ประเทศไทยได้ประสบมา ฝุ่น PM 2.5 สูงถึง 656 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เป็นตัวเลขที่อันตรายถึงชีวิต ตามข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์ขณะนี้ พบว่ามาจากประเทศเมียนมาทั้งหมด ส่งผลกระทบต่อประชาชนทั้งระยะสั้นและระยะยาว จึงมีความจำเป็นสื่อสารไปถึงนายกรัฐมนตรี พรรคการเมือง หน่วยราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อรักษาชีวิตและพลานามัยพี่น้องชาวภาคเหนือและประชาชนคนไทย 

7 ข้อ แก้ปัญหาฝุ่น  PM 2.5

1. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องโทรศัพท์ไปถึงผู้นำประเทศเมียนมา และผู้นำประเทศอื่นที่อยู่ใกล้กับจังหวัดเชียงราย โดยเฉพาะแม่สาย เพื่อขอร้องให้เมียนมาควบคุมการเผาที่ส่งผลให้เกิดฝุ่น PM 2.5 

2. กระทรวงสาธารณสุข ต้องแจกหน้ากากอนามัยคุณภาพดี ให้ทั่วถึงโดยทันที 

3. กระทรวงมหาดไทย ต้องสั่งหยุดงาน ปิดโรงเรียน และประกาศห้ามออกนอกบ้านโดยสิ้นเชิง 

4. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดหาพัดลมให้ประชาชนเพื่อพัดฝุ่น PM 2.5 ออกจากบ้าน 

5. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ต้องใช้ความเด็ดขาดและใช้อำนาจตามกฎหมายกับบริษัทต่างๆ เพื่อคุยให้ชัดเจนอย่างตรงไปตรงมา ถึงข้อตกลงที่มาที่ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะหรือความเสียหายต่อประเทศ 

6. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ต้องสั่งการกรมอุทยานแห่งชาติ ให้ยุติการอนุญาตเลี้ยงวัว 15 ฝูงขนาดใหญ่ ในอุทยานแห่งชาติทันที เพราะกลุ่มเลี้ยงวัวเหล่านี้ คือผู้ที่เผาเพื่อให้ได้หญ้ามาเลี้ยงวัว และต้องสั่งห้ามเข้าไปเก็บเห็ดในอุทยาน เพราะผู้ที่เผาทำเพื่อให้เห็ดเกิดขึ้น 

7. กกต.ต้องมีการประชุมทบทวน เพื่อให้เปิดทางให้อุปกรณ์ช่วยเหลือฝุ่น PM 2.5 เหล่านี้ไปยังประชาชน ผ่านทางราชการ เพราะเวลานี้เป็นเรื่องเป็น เรื่องตาย 
 
นายปลอดประสพ ระบุต่อว่า จำเป็นต้องดำเนินการทันทีในพื้นที่แม่สาย รวมถึงพื้นที่ที่ค่าเกินกว่า 450 หวังว่านายกรัฐมนตรีจะเห็นใจและสงสารประชาชน หากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นไม่ได้

ด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอให้พล.อ.ประยุทธ์ เร่งประสานงานไปยังประเทศเพื่อนบ้านโดยด่วน 

 นายปลอดประสพ สุรัสวดี ประธานคณะกรรมการนโยบายสิ่งแวดล้อม พรรคเพื่อไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ