ข่าว

เชียงรายวิกฤต ค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งสูงเกินมาตรฐาน 9 เท่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมอนามัยเตือนค่าฝุ่น 'PM2.5' เชียงรายพุ่งสูงถึง 480 มคก./ลบ.ม. มีค่าเกินมาตรฐานสูงในประเทศไทยถึง 9 เท่า หวั่นกระทบสุขภาพประชาชน

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย  แจ้งเตือนค่า ฝุ่น 'PM 2.5' 1 จังหวัดเชียงราย ตำบล เวียงพางคำ อำเภอแม่สาย มี ค่าฝุ่น 'PM2.5' เฉลี่ย 24 ชม. สูงถึง 480 มคก./ลบ.ม. มีค่ามาตรฐานสูงในประเทศไทยเกินถึง 9 เท่า และค่าแนะนำองค์การอนามัยโลก 32 เท่า ส่งผลทำให้ทั้งเหนือและอีสานค่าฝุ่น อยู่ในระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ วอนประชาชนในพื้นที่หยุดเผา และงดการทำกิจกรรมนอกบ้าน พร้อมสวมหน้ากากป้องกันฝุ่น

 

นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า จากการเฝ้าระวังสถานการณ์ ฝุ่นละออง 'PM2.5' ขนาดเล็กนี้ พบว่า ค่าฝุ่น 'PM2.5' สูงถึง 480 มคก./ลบ.ม. จ.เชียงราย ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย ซึ่ง ค่าฝุ่น 'PM2.5' สูงกว่าค่ามาตรฐานเฉลี่ย 24 ชั่วโมงของประเทศไทยถึง 9 เท่า และสูงกว่าคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก 32 เท่า ทั้งนี้ ยังพบอีก 11 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย น่าน พะเยา แพร่ เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน บึงกาฬ หนองคาย นครพนม มีค่าฝุ่น 'PM2.5' อยู่ที่ 91 มคก./ลบ.ม ซึ่งอยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพร่างกาย

 

ฝุ่น PM2.5 เชียงราย

โดยสัปดาห์นี้พื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เฉพาะจังหวัดที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้านยังคงมีแนวโน้มการสะสมฝุ่น 'PM 2.5' เนื่องจากลมนิ่ง รวมทั้ง การเผาทั้งในประเทศและจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งพบจุดความร้อนสะสมในเดือนมีนาคมสูงถึง 25,209 จุด ส่งผลให้ฝุ่น 'PM2.5' อยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ  

 

ฝุ่น PM2.5 เชียงราย

 

นพ.สุวรรณชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ระดับค่าฝุ่นละออง 'PM2.5' นี้ จะส่งผลให้มีอาการที่ทำให้ แสบตา คันตา ตาแดง ระคายเคืองผิวหนัง ไอ หายใจลำบาก แน่นหน้าอกแล้ว ผู้ที่มีโรคหัวใจและระบบทางเดินหายใจ จะมีอาการที่รุนแรงมากขึ้น และหากได้รับในปริมาณมากในระยะยาว จะทำให้เกิดการอักเสบภายในร่างกาย ส่งผลทำลายระบบภายในเซลล์ของปอด ทำให้เกิดโรคทั้งระบบหัวใจและหลอดเลือดและมะเร็งในระยะยาว

 

ข้อมูลจากการเฝ้าระวังอาการตนเองของประชาชน ผ่านระบบ 4HealthPM2.5 ในพื้นที่ภาคเหนือ

ช่วงเดือน มี.ค. 66 พบว่า ประชาชนมีอาการที่เกี่ยวข้องกับการรับสัมผัสฝุ่น ถึง ร้อยละ 73.2 ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่าเดือน ม.ค. – ก.พ. 66 โดยเฉพาะในกลุ่มอายุ 5 – 14 ปี และผู้สูงอายุ 

 

กรมอนามัย จึงขอให้ประชาชน เฝ้าระวังและดูแลสุขภาพตนเองโดย 

 

  • ลดระยะเวลาหรืองดการออกนอกอาคารโดยไม่จำเป็น หากออกนอกบ้านให้สวมหน้ากากป้องกันฝุ่น
  • งดการออกกำลังกายกลางแจ้ง โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคทางเดินหายใจและโรคหัวใจ 
  • อยู่ในบ้าน ปิดประตูหน้าต่างให้มิดชิด หากทำห้องปลอดฝุ่นได้ ให้อยู่ในห้อง
  • ปลอดฝุ่น 
  • ดูแลสุขภาพเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัว สังเกตอาการ หากมีอาการรุนแรง เช่น แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก ให้รีบไปพบแพทย์
  • งดการเผา และช่วยสอดส่อง ป้องกันไม่ให้มีการเผาในชุมชน

 

ฝุ่น PM2.5 เชียงราย

 

ภายโดย: ณัฐวัตร ลาพิงค์ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ