ข่าว

ประกาศวัน "เลือกตั้งล่วงหน้า" เลือกตั้ง 66 คนไทยในต่างประเทศเช็ก ที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประกาศวัน "เลือกตั้งเลือกหน้า" เลือกตั้ง 66 คนไทยในต่างประเทศเช็กรายละเอียดที่นี่ กต.จัดทำระบบตรวจสอบแบบเรียลไทม์

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีประกาศกำหนดให้ลงทะเบียนใช้สิทธิลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง ในเขตเลือกตั้ง และนอกราชอาณาจักร หรือ "เลือกตั้งล่วงหน้า" ระหว่างวันที่ 25 มี.ค.- 9 เม.ย. 66 นี้ สำหรับคนไทยที่อาศัยในต่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ได้กำหนดวัน  

 

 

"เลือกตั้งล่วงหน้า" ในวันที่ 29 มี.ค.66 กระทรวงต่างประเทศประกาศวันเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร คาด พร้อมจัดระบบป้องกันปัญหาบัตรตกหล่น

นางสารัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการจัดการเลือกตั้งสำหรับคนไทยที่อยู่ในต่างประเทศ หรือ "เลือกตั้งล่วงหน้า" ว่า ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศ ได้เตรียมความพร้อมการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ปี 2566 นอกราชอาณาจักร 

โดยสถานทูตและสถานกงสุลจะประกาศสถานที่ลงคะแนน วันเวลา และสถานที่ลงคะแนน "เลือกตั้งล่วงหน้า" ในวันที่ 29 มี.ค.66 คาดว่า จะเปิดให้คนไทยในต่างประเทศเริ่มลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งภายในสิ้นเดือนมีนาคม ทั้งนี้ การเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร กฎหมายกำหนดให้สถานทูตและสถานกงศุลจะต้องจัดให้มีการลงคะแนนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรก่อนการเลือกตั้งภายในประเทศไม่น้อยกว่า 7 วัน 

 

 

นางสาวรัชดา กล่าวต่อว่า สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศ จะจัดทำระบบเรียลไทม์ Oversea Voting Monitoring System หรือ OVMS เพื่อติดตามการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ตั้งแต่การจัดอบรม การไปใช้สิทธิ์ รวมถึงการส่งถุงเมล์ทางการทูต ซึ่งระบบ OVMS ช่วยป้องกันปัญหาบัตรตกหล่นอย่างที่เคยเกิดขึ้นเมื่อ 4 ปีก่อน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ